Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

19-10-2024 09:56 | Xã hội
google news

SKĐS - Bộ GD&ĐT bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, song lại dự kiến việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm.

Năm học 2024-2025, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để các địa phương có căn cứ triển khai chuẩn bị cho các kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã dự thảo và bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi xã hội về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT.

Theo kế hoạch, việc ban hành Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ sớm hơn 3 tháng so với các năm trước, giúp các trường học, giáo viên và học sinh có đủ thời gian chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

Đối với việc tổ chức thi tuyển, dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10- Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm 2024.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Về thời gian thi, dự thảo Quy chế quy định Ngữ văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút.

Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 THPT nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Dự thảo Quy chế cũng Quy định khung một số yêu cầu về việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên… để bảo đảm chất lượng, an toàn trong tổ chức kỳ thi tại các địa phương.

Gần 8.900 cơ sở giáo dục trung học có ý kiến về nội dung dự kiến sửa đổi

Trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ GD&ĐT đã gửi lấy ý kiến của 63 Sở GD&ĐT và các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.

Theo đó, tính đến ngày 7/10 đã có 63 Sở GD&ĐT gửi ý kiến góp ý các nội dung về tuyển sinh THCS và THPT; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh/thành phố, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo chiếm 92.9%; có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

Đặc biệt, về phương án thi lớp 10, có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.

Dự kiến Thông tư quy chế tuyển sinh THCS, THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12.

10 lý do không nên bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 1010 lý do không nên bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

SKĐS - Theo thầy Trần Mạnh Tùng, việc bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 là không khoa học và không công bằng, gây áp lực cho học sinh.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn