Bồ Đào Nha - Mỹ: Cuộc chiến sống còn

22-06-2014 15:40 | Văn hóa – Giải trí

Ở thế chân tường, Bồ Đào Nha không còn cách nào khác là phải đánh bại Mỹ tại Arena Amazonia nếu muốn giành vé đi tiếp ở bảng G. Nhưng rõ ràng, đây là thử thách không hề đơn giản với C. Ronaldo và đồng đội.

Ở thế chân tường, Bồ Đào Nha không còn cách nào khác là phải đánh bại Mỹ tại Arena Amazonia nếu muốn giành vé đi tiếp ở bảng G. Nhưng rõ ràng, đây là thử thách không hề đơn giản với C. Ronaldo và đồng đội.

* 5h00 ngày 23/6, sân Arena Amazonia

Bồ Đào Nha bước vào giải với tư thế của ứng cử viên vô địch, nhưng họ đã khiến người hâm mộ phải thất vọng khi để thua Đức 0-4 ngay trận mở màn. Đó là kết quả gần như tệ hại nhất của nền bóng đá nước này trong các kỳ World Cup và đáng buồn hơn, điều đó khiến họ rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn.

Có nhiều lý do để giải thích cho thất bại của người Bồ, từ việc họ chịu quả penalty oan uổng từ sớm, Pepe bị đuổi khỏi sân do sai lầm của trọng tài hay Ronaldo không có được phong độ cao nhất. Nhưng nguyên nhân lớn nhất là Bồ Đào Nha thiếu bản lĩnh và không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu này.

Bồ Đào Nha đã gây thất vọng lớn khi để thua Đức 0-4
Bồ Đào Nha đã gây thất vọng lớn khi để thua Đức 0-4

HLV Paulo Bento đã lường trước được quá nhiều khó khăn đang đợi Bồ Đào Nha bởi hai đối thủ còn lại là Ghana và Mỹ không hề dễ chơi. Nhưng họ buộc phải giành chiến thắng bằng mọi giá mới có thể nuôi mộng đi tiếp và tránh được kết cục thảm hại đã từng xảy ra ở World Cup 2002.

Trái ngược với Bồ Đào Nha, Mỹ lại đang có được sự hưng phấn cao độ. Thi đấu có phần lép vế và không có được thế trận tốt, nhưng Mỹ lại thắng Ghana 2-1. Kinh nghiệm thi đấu và khả năng tận dụng cơ hội là điểm mạnh của người Mỹ, họ cho thất sự lỳ lợm, tư duy khoa học đáng nể nhờ dàn cầu thủ có chất lượng.

Khi đã có “vốn” là 3 điểm trong tay, Mỹ hoàn toàn có thể ung dung khi đối đầu Bồ Đào Nha bởi một kết quả hòa sẽ giúp họ chiếm được nhiều lợi thế. Mà khi người Mỹ chơi phòng ngự phản công, họ sẽ là một đối thủ vô cùng khó chịu, nhất là khi Bồ Đào Nha không mạnh ở hàng thủ.

“Cơn bão chấn thương” đang gây ra quá nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha bởi Fabio Coentrao đã nói lời chia tay World Cup. Pepe thụ đủ án treo giò hai trận đấu, còn tiền đạo Hugo Almeida cũng không thể ra sân do chấn thương. Đối đầu sinh tử với Mỹ, Bồ Đào Nha sẽ phải sử dụng đội hình khá chắp vá.

HLV Bento bố trí A.Almeida đá hậu vệ trái còn lão tướng Ricardo Costa đá cặp trung vệ cùng Bruno Alves. May mắn cho Bồ Đào Nha là cả Moutinho lẫn Raul Meireles đã kịp thời hồi phục chấn thương để cùng với Veloso tạo thành bộ ba tiền vệ công thủ toàn diện ở khu vực giữa sân.

Mỹ đang có được lợi thế lớn sau khi thắng Ghana 2-1
Mỹ đang có được lợi thế lớn sau khi thắng Ghana 2-1

Tại Arena Amazonia, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào C. Ronaldo. Siêu sao Real Madrid đã chơi đầy cố gắng trước Đức và để lại dấu ấn với cú sút phạt sấm sét ở cuối trận. Không ai có thể trách Ronaldo khi anh đang phải nén đau để thi đấu và thực sự anh không có được những đồng đội chất lượng bên cạnh để có thể tỏa sáng.

Khi chấn thương đã hoàn toàn bình phục, Ronaldo kỳ vọng sẽ tỏa sáng rực rỡ để cứu rỗi Bồ Đào Nha trong giai đoạn đầy khó khăn này. Tuy nhiên, đội tuyển Mỹ có lối chơi đầy khó chịu và phòng ngự khá chắc chắn, nên tìm đường đến khung thành Tim Howard là nhiệm vụ không đơn giản của đoàn quân HLV Bento.

Điểm yếu lớn nhất của Mỹ lúc này chính là thể lực, điều đã được thấy rõ khi đoàn quân HLV Klinsmann luôn thất bại trong cuộc đấu tay đôi ở giữa sân trước Ghana. Trước Bồ Đào Nha mạnh hơn, người Mỹ sẽ tiếp tục đá phòng ngự phản công và chờ đợi đột biến từ cặp tiền đạo Johannsson và Dempsey.

Trong thế đường cùng, Bồ Đào Nha sẽ đẩy cao đội hình với quyết tâm duy nhất là phải giành bằng được 3 điểm. Cơ hội chiến thắng của người Bồ phụ thuộc nhiều vào cảm hứng và phong độ nơi Ronaldo, người chắc chắn đang rất khao khát thể hiện ở kỳ World Cup đầu tiên anh góp mặt với tư cách Quả bóng vàng FIFA.

Kiều My

 


Ý kiến của bạn