Hồng Ngọc (28 tuổi, Hà Nội) vài năm trước, cứ cách ngày Black Friday khoảng 1-2 tháng sẽ gần như không mua sắm quần áo, dày dép, túi xách,... để dồn tiền cho dịp Black Friday. Nhưng 2 năm trở lại đây, chị Ngọc đã không giữ thói quen này. Với chị, Back Friday không còn đặc biệt như trước, vì hiện trong năm có rất nhiều dịp để các nhãn hàng giảm giá.
"Bây giờ đâu đâu cũng thấy giảm giá, một năm có rất nhiều dịp để giảm giá như 8/3, 20/10, 20/11, Noel, Tết,... Những dịp lễ như vậy nhiều hãng cũng giảm 30-30%, thậm chí 70%. Chưa kể đến trên các sàn thương mại điện tử, một tháng có tới 2 lần giảm giá lớn là giữa tháng hoặc ngày mà ngày và tháng trùng số nhau (ví dụ 12/12, 1/1…). Chính vì vậy, tôi thấy hiện rất dễ săn đồ giảm giá, không phải chờ đến tận ngày Black Friday như trước", chị Ngọc chia sẻ.
Chị Ngọc không còn "mặn mà" với Black Friday. Ảnh: NVCC.
Chị Ngọc cũng cho rằng, Black Friday rơi vào cuối năm nên sản phẩm về thời trang đã không còn hót, thậm chí gần lỗi mốt. Thậm chí nhiều sản phẩm bị lỗi, chất lượng kém, hay nhiều cửa hàng "dùng chiêu" nâng giá lên rồi hạ giá, để khách hàng cảm thấy "hời". Nhất là nhiều sản phẩm điện tử, nếu cứ ham giảm giá mạnh, mua mà không kiểm tra kỹ càng thì rất dễ mua phải hàng lỗi.
Giống như chị Ngọc, chị Huyền Trang (29 tuổi, Hà Nội), cũng không còn "mặn mà" với Black Friday.
"Mua vào nhiều dịp giảm giá trong năm sẽ có nhiều cơ hội sở hữu những sản phẩm tốt hơn so với việc đổ xô đi mua vào dịp Black Friday. Dịp này hàng tồn thường lẻ size, mẫu quá cũ… Hơn nữa, việc quá chú trọng vào ngày Black Friday nhiều khi khiến bản thân tôi bị quá sa đà, ham rẻ, mua về rồi không thể sử dụng được, rất lãng phí.
Trước đây, cứ gần đến ngày hội mua sắm này, tôi lại "mất ăn, mất ngủ" thức đêm canh sale, săn deal… Nhưng hiện tại, tôi đã bỏ thói quen này", chị Trang nói.
Anh Hoàng Thanh (30 tuổi, Hà Nội) chia sẻ lý do anh không để ý đến ngày Black Friday vì kinh tế của anh có phần khó khăn hơn trước. Hơn nữa, khối công việc "đồ sộ" vào cuối năm chưa giải quyết xong khiến anh Thanh không có tâm trí để mua sắm.
Nhiều cửa hàng giảm giá sâu ngày Black Friday. Ảnh: Quỳnh Mai.
"Dù rất thích mua sắm, đặc biệt là hàng điện tử, nhưng tôi cũng sợ bị cuốn theo nó. Việc thay đổi kế hoạch chi tiêu sẽ phù hợp hơn với tôi ở thời điểm này. Tôi cho rằng, ở tuổi của tôi nên tiết kiệm và tích lũy cho những thứ to lớn hơn như nhà, đất, xe…, không nên quá sa đà vào việc mua sắm vì sở thích cá nhân", anh Thanh nói.
Nhiều người không còn 'mặn mà' với Black Friday?
Theo chị Xuân Phương (nhân viên một cửa hàng thời trang trẻ em tại Thanh Xuân, Hà Nội), cửa hàng chị đã trai qua 3 ngày Black Friday nhưng lượng khách so với ngày thường vẫn không có sự thay đổi nhiều. Chị Phương cho rằng, năm nay nền kinh tế khó khăn khiến khách hàng tư duy "chỉ mua khi cần, không mua vì thích" nên hàng hóa ế ẩm nhiều, dù cửa hàng đã giảm giá khá sâu, có mặt hàng giảm tới 75%.
Chị Hoài Anh (chủ một cửa hàng giầy dép ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ, vài năm trở lại đây lượng khách đi mua hàng vào ngày Black Friday càng ngày càng giảm. Chị Hoài Anh cho rằng bởi nên kinh tế khó khăn, khách hàng không còn nhu cầu mua sắm nhiều như trước.
Một cửa hàng thời trang vắng khách tại Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Mai.
"Hơn nữa, bây giờ nhiều ngày hội sale lớn lắm chứ không chỉ có Black Friday như trước kia. Trên sàn thương mại điện tử các hãng cũng sale mạnh, khách hàng chỉ ở nhà cũng mua được hàng sale, mà lại còn chính hãng,… Nói chung năm nay là người buôn bán như tôi thấy buồn", chị Hoài Anh nói.
Theo ghi nhận của PV vào sáng và trưa ngày 29/11, trên các tuyến phố của Hà Nội như Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Chùa Bộc, lượng khách hàng đi mua sắm không quá đông. Thậm chí có những cửa hàng vắng khách không có lấy một bóng người….