Biotin có thể ảnh hưởng kết quả xét nghiệm

21-10-2019 10:30 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Biotin còn được gọi là vitamin B7, là một vitamin tan trong nước, hoạt động như một đồng yếu tố enzym trong các quá trình trao đổi chất khác nhau.

Sản phẩm tiêm có chứa biotin được chỉ định như là chất bổ sung trong dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để đáp ứng nhu cầu vitamin hàng ngày, khi đường uống bị chống chỉ định, hoặc không thể thực hiện được hoặc không đủ cung cấp lượng vitamin cần thiết do suy dinh dưỡng hoặc kém hấp thu đường tiêu hóa. Ngoài ra, biotin cũng có thể được tìm thấy trong các chất bổ sung đường uống, chẳng hạn như vitamin tổng hợp, vitamin bổ sung trước khi sinh và các sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng tóc, da và móng.

Biotin sẽ không tác động vào các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm khi được sử dụng ở mức độ tự nhiên trong thực phẩm hoặc với hàm lượng gần 30mcg (liều khuyến nghị hàng ngày). Tuy nhiên, ở những bệnh nhân sử dụng các sản phẩm có chứa biotin với liều cao hơn, việc cạnh tranh với thuốc thử biotinylated reagents có thể dẫn đến kết quả sai và mất đi ý nghĩa lâm sàng (nghĩa là tăng hoặc giảm không chính xác) trong các xét nghiệm này. Ví dụ, can thiệp biotin có thể dẫn đến hormon kích thích tuyến giáp (TSH) bị suy yếu và tăng triiodothyronine (T3) và thyroxine tự do (T4), dẫn đến chẩn đoán sai về bệnh Graves.

Nguy cơ thu được kết quả xét nghiệm không chính xác do biotin cao hơn ở những bệnh nhân đang điều trị bằng biotin liều cao trong một số tình trạng (ví dụ như đa xơ cứng hoặc rối loạn chuyển hóa hiếm gặp), bệnh nhân suy thận, trẻ sơ sinh, trẻ em và phụ nữ mang thai. Sự phổ biến của các chất bổ sung được bán trên thị trường để cải thiện sức khỏe của tóc, da và móng cũng đã được báo cáo góp phần vào việc sử dụng biotin liều cao. Khả năng tác động của biotin đã được xác định với các sản phẩm uống chứa ≥ 150mcg biotin trên mỗi đơn vị liều lượng và các sản phẩm tiêm có chứa ≥60mcg biotin mỗi đơn vị liều. Nếu không được phát hiện, kết quả xét nghiệm không chính xác có thể dẫn đến chẩn đoán sai hoặc quản lý bệnh nhân không phù hợp.

Chính vì vậy, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã kết luận rằng, có đủ bằng chứng về tương tác giữa các xét nghiệm lâm sàng đối với các sản phẩm thuốc uống chứa ≥ 150mcg biotin trên mỗi đơn vị liều lượng và các sản phẩm thuốc tiêm chứa ≥ 60mcg biotin trên mỗi đơn vị liều. EMA cũng đã yêu cầu thông tin sản phẩm của các sản phẩm này phải được cập nhật để phản ánh nguy cơ này. Ngoài EMA, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã phát đi thông báo về sự tương tác xét nghiệm trong phòng thí nghiệm với việc sử dụng biotin. Cơ quan này sẽ làm việc với các bên liên quan để hiểu rõ hơn về vấn đề này và phát triển các khuyến nghị bổ sung trong tương lai để thử nghiệm an toàn ở những bệnh nhân đã sử dụng biotin mức độ cao khi sử dụng các xét nghiệm sử dụng công nghệ liên quan đến biotin.


Hoài An
Ý kiến của bạn