BigC nhập lại hàng dệt may của 50/200 nhà cung cấp Việt Nam từ hôm nay

04-07-2019 21:58 | Thời sự

SKĐS - Tại buổi làm việc giữa Bộ Công thương với Tập đoàn Central Group Việt Nam (doanh nghiệp sở hữu hệ thống BigC) ngày 4/7, đại diện Tập đoàn này đã cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở lại đơn hàng cho 50/200 nhà cung cấp sản phẩm dệt may của Việt Nam. Số còn lại sẽ được mở lại dần trong thời gian tới.

Trước vụ việc đang gây xôn xao dư luận là Tập đoàn Central Group của Thái Lan gửi thông báo tạm ngưng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp cung ứng Việt Nam, ngày 4/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Philippe Broianigo - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Central Group Việt Nam. Buổi làm việc có sự có mặt của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Bộ Công thương hoan nghênh doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, nhưng phải tôn trọng hợp đồng đã ký giữa các bên và pháp luật Việt Nam”.

Ông Philippe Broianigo cho hay, việc tạm dừng mua hàng dệt may của các doanh nghiệp (DN) cung ứng Việt Nam sẽ diễn ra trong khoảng 15 ngày. Tất cả những đơn hàng đã ký trước đó vẫn tiếp tục được thực hiện.

Hiện có tổng số 4.000 nhà cung cấp Việt Nam đang cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn này tại Việt Nam. Trong đó, Tập đoàn này đang tạm ngưng nhập khẩu hàng hóa của 200 nhà sản xuất ngành dệt may. Đồng thời đang xem xét lại hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp và ngay trong ngày hôm nay (4/7), dự kiến sẽ mở lại đơn hàng cho 50 nhà cung ứng.

Trong 2 tuần tới, Tập đoàn này dự định gặp các nhà cung cấp hàng đầu trong ngành dệt may hiện tại để trao đổi kỹ hơn về những yêu cầu của công ty với hy vọng sẽ hợp tác lâu dài cùng nhau và hy vọng sẽ tiếp tục mở đơn hàng cho 100 nhà cung cấp.

“Riêng 50 nhà cung cấp còn lại, chúng tôi sẽ ngồi lại, bàn bạc kỹ lưỡng, ghé thăm nhà máy để có những đánh giá kỹ hơn về năng lực, đồng thời yêu cầu họ thay đổi để đáp ứng những yêu cầu của Central Group Việt Nam trong tương lai. Với những nhà cung cấp này, có thể cần thời gian nhiều hơn 2 tuần” - ông Philippe Broianigo cho hay.

Cũng theo vị đại diện Tập đoàn này, đây không phải là sự việc đột ngột mà thực tế, 3 tháng trước, Central Group Việt Nam đã có buổi làm việc với các nhà cung cấp về việc cần cải thiện hơn về chất lượng mẫu mã sản phẩm nhưng việc tiếp thu chưa đáp ứng như kỳ vọng. Ngoài ra, việc thay đổi chiến lược với ngành hàng may mặc này cũng nhằm phục vụ tốt hơn thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Bộ Công thương làm việc với Tập đoàn Central Group Việt Nam.

Cần tuân thủ pháp luật Việt Nam

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, sự việc Tập đoàn tạm dừng mua hàng của các nhà cung cấp dệt may Việt Nam cần được giải quyết theo đúng những hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Tránh việc dừng mua hàng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và gây thua lỗ cho các nhà cung ứng.

“Bộ Công thương hoan nghênh doanh nghiệp đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, nhưng phải tôn trọng hợp đồng đã ký giữa các bên và pháp luật Việt Nam”- lãnh đạo Bộ Công thương nêu rõ.

Ông Hải cũng nhấn mạnh, căn cứ vào những điều khoản của hợp đồng giữa hai bên, nếu hàng hóa của nhà cung ứng không đảm bảo chất lượng, Tập đoàn này có quyền từ chối đơn hàng.

Tuy nhiên, khi muốn có sự thay đổi về chiến lược kinh doanh, phải có sự thông báo với nhà cung cấp và có lộ trình nhất định để nhà cung cấp có thời gian thay đổi.

Bộ Công thương khẳng định sẽ ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho hay, tiềm năng của ngành dệt may Việt Nam còn rất lớn. Hiện ngành dệt may đang xuất khẩu đến 80% và 20% phục vụ thị trường trong nước.

Theo ông Cẩm, hiện nay các mặt hàng may mặc Việt Nam đang được bày bán ở hệ thống siêu thị BigC chưa phải hàng dệt may Việt Nam ở phân khúc có đẳng cấp nhất. BigC có lợi thế là lượng người mua rất lớn, nếu được cung cấp hàng dệt may tốt sẽ nâng tầm cho cả BigC và doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Dịp này, Tập đoàn Central Group Việt Nam và Hiệp hội Dệt may Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác.

 

Trước đó, ngày 2/7, Central Group Việt Nam, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, có thông báo gửi tới các đối tác cung cấp hàng may mặc với nội dung tạm ngừng đặt hàng của các nhà cung cấp theo hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết giữa 2 bên.

"Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại", thông báo của Central Group Việt Nam nêu rõ.

Central Group Việt Nam giải thích việc tạm ngừng đặt hàng là do có sự thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn mẹ ở Thái Lan.

T.H
Ý kiến của bạn