Biểu hiện u nang buồng trứng

24-11-2015 07:14 | Đời sống

SKĐS - Cháu 23 tuổi. Cháu hay bị đau âm ỉ bụng dưới nhất là phía bên phải, đôi lúc nhói khó chịu, cảm giác nặng bụng dưới.

Cháu 23 tuổi. Cháu hay bị đau âm ỉ bụng dưới nhất là phía bên phải, đôi lúc nhói khó chịu, cảm giác nặng bụng dưới. Cháu đã đi khám nội soi đại tràng bình thường, siêu âm có u nang buồng trứng nhưng nhỏ. Có phải biểu hiện trên là do u nang buồng trứng hay bệnh gì khác? Cháu phải làm gì?

Đỗ Thị Tuyết (Bắc Ninh)

Theo triệu chứng cháu mô tả trong thư có thể nghĩ đến các bệnh sau: rối loạn tiêu hóa, u nang buồng trứng phải, đám quánh ruột thừa; viêm phần phụ bên phải, sỏi tiết niệu phải... Đa số u nang buồng trứng đều không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh chỉ phát hiện ra bệnh khi tình cờ siêu âm bụng kiểm tra thấy khối u. Một số có các triệu chứng đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn đại tiện... Người bệnh bị u nang buồng trứng vẫn có cuộc sống bình thường, vẫn có hành kinh và sinh đẻ bình thường. Các khối u nang âm thầm phát triển theo thời gian và khi nó to lên bệnh nhân có thể sờ thấy hoặc có cảm giác nặng ở bụng dưới. Kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa. Như vậy rất có thể các triệu chứng trên của cháu là do u nang buồng trứng. Tuy nhiên, đau do u nang buồng trứng phải cần phân biệt với một số bệnh khác: Nếu viêm cấp phần phụ thì đau hố chậu phải; sốt 39 - 40 độ, ra nhiều khí hư vàng đặc như mủ; Lao manh tràng: bệnh nhân gầy yếu, xanh xao, ốm lâu ngày, sốt 37 - 38,5 độ về chiều, thỉnh thoảng tiêu chảy hoặc táo bón. Sờ bụng có khi thấy một khối u ở hố chậu phải, ấn đau. Điều trị bằng thuốc chống lao thì khỏi; Sỏi niệu quản phải: Đau lan xuống bộ phận sinh dục, tiểu ra máu, siêu âm, Xquang có thể thấy sỏi. Điều cần lưu ý là u nang không nguy hiểm nhưng nếu u nang có cuống dài có thể gây xoắn . Vì vậy cần theo dõi nếu có biểu hiện bệnh ngoại khoa cần can thiệp kịp thời.         

BS. Kim Oanh

 

 

 


Ý kiến của bạn