Biểu diễn online: “Phao cứu sinh” nhạc trẻ Việt mùa COVID-19

06-04-2020 18:03 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thay bằng việc cầm micro đứng trên sân khấu biểu diễn trước khán giả, các ca sĩ, nhạc sĩ đã tiếp cận công chúng bằng những buổi diễn... online (trực tuyến) qua mạng.

Theo ca sĩ Đình Bảo, trong mùa dịch COVID-19, ai cũng nhận thức được việc ở nhà, tránh tụ tập nơi đông người là những việc làm cần thiết, hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Vì thế cho nên nhiều nghệ sĩ sinh hoạt và làm việc tại nhà, internet gần như là phương tiện duy nhất để kết nối với thế giới bên ngoài. Vậy nên các trang mạng trực tuyến cũng như các nền tảng để stream (phát trực tuyến) nhạc trở thành phương tiện hỗ trợ tốt nhất để các nghệ sĩ có thể tiếp cận khán giả và duy trì đam mê nghệ thuật.

Ca sĩ Đức Tuấn đã có một số buổi livestream với chủ đề Cùng ở nhà tối thứ bảy, thời gian kéo dài trong khoảng một tiếng. Không đứng trên sân khấu với tiếng hò reo, cổ vũ của khán giả, buổi livestream của Đức Tuấn đơn giản và giọng hát của nam ca sĩ cũng thật hơn đối với người thưởng thức. Điều quan trọng, Đức Tuấn và khán giả tương tác với nhau liên tục, cùng bình luận, chia sẻ như đã quen thân và biết rõ nhau từ trước. Ngoài ra, Đức Tuấn còn có buổi livestream với chủ đề Nghìn trùng xa cách, tưởng nhớ danh ca Thái Thanh vừa qua đời tại Mỹ, thu hút hàng ngàn lượt xem. Trong buổi livestream này, Đức Tuấn đã hát Mùa thu không trở lại (Phạm Duy), Buồn tàn thu (Văn Cao), Ô mê ly (Văn Phụng)... theo phong cách acoustic (thiên về nhạc cụ mộc), khán giả liên tục “thả tim” và giành lời ngợi khen cho nam ca sĩ.

Ca sĩ Tuấn Hưng thực hiện livestream để ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch COVID-19.

Ca sĩ Tuấn Hưng thực hiện livestream để ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch COVID-19.

Như nhiều ca sĩ khác, diva Mỹ Linh lần đầu tiên thực hiện buổi livestream trong “phòng khách Music Home” cùng ban nhạc Anh Em. Chương trình của Mỹ Linh đã thu hút cả vạn khán giả theo dõi, nữ ca sĩ và ban nhạc đã đáp ứng tối đa những ca khúc theo yêu cầu của khán giả với nhạc phẩm: Có mắt biếc (Ngô Thụy Miên), Đêm đông (Nguyễn Văn Thương), Thuyền và biển (Phan Huỳnh Điểu), Tiếng sáo thiên thai (Phạm Duy), Lời mẹ ru (Trịnh Công Sơn)... Khán giả và Mỹ Linh đã có cuộc hạnh ngộ trên không gian mạng, cùng nhau thưởng thức âm nhạc và đặc biệt “ai ở nhà nấy” nên không lo lây lan dịch COVID-19. Nhạc sĩ Huy Tuấn vì thế  nhấn mạnh “Ở nhà và thưởng thức âm nhạc như tại nhà hát thực sự cần thiết trong lúc này”.

Những ngày vừa qua, ca sĩ Tuấn Hưng cũng tổ chức liveshow thông qua hình thức livestream có tính phí, khán giả xem chương trình chỉ cần chuyển khoản tới cho Ban tổ chức và ung dung ngồi ở nhà xem ca sĩ biểu diễn. Nhưng ca sĩ Tuấn Hưng thực hiện chương trình không phải để đút hầu bao mà nhằm mục đích cho việc ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta.

Chương trình của giọng ca Tìm lại bầu trời được đầu tư như mini show, địa điểm tổ chức là một phòng trà với các khách mời như ca sĩ Quang Hà, nhạc sĩ Khắc Hưng... Dù không có bất kỳ khán giả nào xem trực tiếp nhưng từ ban nhạc cho đến các thiết bị âm thanh đều được Tuấn Hưng chuẩn bị kỹ lưỡng, anh muốn mang đến cho khán giả không gian âm nhạc như đang xem trực tiếp chứ không phải làm cho có.

Ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa qua, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần cũng tổ chức biểu diễn saxophone từ các sáng tác của cố nhạc sĩ qua hình thức livestream trên trang cá nhân. Chương trình đã thu hút rất nhiều khán giả theo dõi, hàng loạt bình luận, chia sẻ được công chúng gửi đến cha con nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Theo nam nghệ sĩ saxophone hàng đầu Việt Nam, việc livestream với mong muốn con gái được gặp gỡ mọi người và thể hiện các bài hát của  nhạc sĩ họ Trịnh. “Lẽ ra tôi muốn có một vài nghệ sĩ cùng tham gia nhưng tình hình đại dịch này thì không nên”, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn chia sẻ.

Cũng đúng vào ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm nay, ca sĩ Hồng Nhung đang ở Mỹ thực hiện buổi livestream tại nhà. Theo nữ ca sĩ, “anh Sơn không còn nhưng âm nhạc, triết lý sống của anh vẫn mãi trong tim bao người. Anh trở thành biểu tượng âm nhạc, văn hóa, chỗ dựa tinh thần trong những lúc người ta vui, buồn hay thậm chí đối diện cái chết”. Ngoài chia sẻ kỷ niệm gắn bó với nhạc sĩ họ Trịnh, Hồng Nhung còn hát theo yêu cầu khán giả bài Mưa hồng, Để gió cuốn đi... như một sự tri ân, tưởng nhớ nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn.

Ngoài ra, nhiều ca sĩ tại Việt Nam như Nguyễn Trần Trung Quân, Bảo Anh, Ngô Kiến Huy, Vũ Cát Tường... cũng thực hiện livestream trong chuỗi Radio Live Concert do một tờ báo mạng khởi xướng. Với thông điệp “Tôi ở nhà, bạn cũng thế”, các ca sĩ hát các bản hit hoặc ca khúc theo yêu cầu từ khán giả, kết hợp với giải đáp những thắc mắc và chia sẻ tâm tư tình cảm từ người xem. Đặc biệt, trong các buổi  livestream của mình, các ca sĩ sẽ tuyên truyền tới khán giả thông điệp “Tôi ở nhà”, cảnh báo tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các cách phòng tránh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, từ đó lan tỏa thông điệp tích cực đến số đông khán giả trẻ.

Có thể nói, trong thời buổi dịch COVID-19, livestream là một xu hướng tất yếu và khả dĩ nhất để các nghệ sĩ tiếp cận với công chúng. Khán giả ngồi tại gia vẫn có thể theo dõi nghệ sĩ yêu thích hát live theo hình thức “cây nhà lá vườn” nhưng lại truyền đi những năng lượng tích cực, bỏ lại sau lưng những âu lo mà COVID-19 đang bủa vây toàn nhân loại.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn