Biết dân và hiểu dân

24-10-2011 9:53 PM | Xã hội

- Chuyện Bộ trưởng giao thông đi xe buýt để có thực tế và làm gương cho phong trào đi xe buýt nhằm tháo gỡ vấn đề ùn tắc là chuyện cá nhân, vậy mà cũng lắm ý kiến bàn ra tán vào.

- Chuyện Bộ trưởng giao thông đi xe buýt để có thực tế và làm gương cho phong trào đi xe buýt nhằm tháo gỡ vấn đề ùn tắc là chuyện cá nhân, vậy mà cũng lắm ý kiến bàn ra tán vào.

- Họ nói sao?

- Họ bảo là Bộ trưởng thì nghĩ chuyện lớn chứ đi xe buýt, tốn thời gian, mệt mỏi còn đâu sức mà nghĩ chuyện giao thông cả nước! Với lại, việc của bộ Giao thông không chỉ có mỗi chuyện ùn tắc giao thông đô thị…

- Cũng có lý! Đi ôtô riêng một vòng cũng biết tình hình thế nào chứ cần gì phải leo lên xe buýt.

Hai Phiếm trợn mắt:

- Tôi ủng hộ ông Bộ trưởng này!

- Đấy là bác chứ một vị Bộ trưởng luôn có rất nhiều thông tin, có cần đi thực tế như thế?

- Biết dân đi lại, sống thế nào chưa đủ mà phải hiểu được nỗi khổ của dân khi đi xe buýt, vất vả trong cuộc sống thế nào mới quyết tâm cải tạo những bất cập…

- Biết dân và hiểu dân khác nhau thế nào?

- Biết là nắm được thực tế và chỉ cần quan sát, nghe báo cáo là đủ. Nhưng muốn hiểu dân thì phải làm dân, sống như dân mới có thể hiểu được. Nếu có bị móc túi, bị phụ xe mắng, bị chèn, bị lấn, bị nhỡ chuyến cũng tốt vì nhận nỗi khổ như dân mới thêm quyết tâm trong hành động.

Nghĩ tôi gật gù :

- Nếu lãnh đạo nào cũng thử vi hành một vài lần nhỉ!

- Hay! - Hai Phiếm cả cười - Ví dụ một vị lãnh đạo tỉnh, thành phố bí mật làm một người bình thường đi xin học mẫu giáo cho cháu chẳng hạn! Muốn hiểu dân xin hãy làm dân thử một lần…

Cả Nghĩ


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH