Biết bị phạt tiền cao theo Nghị định 168 vì sao nhiều người vẫn vi phạm?

11-04-2025 07:15 | Xã hội
google news

SKĐS - Trước mức phạt bằng cả tháng lương, nhiều người dù biết vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu 'nhờn luật' đáng lo ngại sau hơn 3 tháng triển khai Nghị định 168.

So sánh mức phạt theo Nghị định 168 và mức phạt theo đề xuất của Hà NộiSo sánh mức phạt theo Nghị định 168 và mức phạt theo đề xuất của Hà Nội

SKĐS - Hiện Hà Nội đang đề xuất mức phạt tiền gấp 2 lần so với mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với một số hành vi vi phạm giao thông.

Sau hơn 3 tháng triển khai Nghị định 168, số trường hợp vi phạm giao thông bị xử phạt trên toàn quốc giảm 31,9% so với cùng kỳ năm trước. Tai nạn giao thông cũng giảm cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và người bị thương.

Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng ghi nhận tại Hà Nội cho thấy, tình trạng cố tình vi phạm pháp luật về giao thông đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, bất chấp các chế tài xử phạt đã được siết chặt theo Nghị định 168. 

Ghi nhận vào những ngày đầu tháng 4, tại đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7 phát hiện một tài xế xe máy biển kiểm soát 29Y5-135.XX đi ngược chiều. Người này phân trần: “Điểm quay đầu xa quá nên ngại vòng lại”. Một phụ nữ khác điều khiển xe máy biển kiểm soát 37N1-465.XX bị xử lý vì đi lên vỉa hè, giải thích rằng phía trước ô tô lấn làn nên “buộc phải lách lên”.

Tại giao lộ Điện Biên – Cửa Nam, camera giám sát ghi nhận một tài xế xe ôm công nghệ vượt đèn đỏ. Khi bị dừng xe và lập biên bản xử phạt gần 5 triệu đồng, người này phản ứng: “Em vội đón khách nên không để ý đèn. Biết phạt cao vậy nhưng không nghĩ bị bắt”.

Theo một chỉ huy Đội CSGT số 4, dù Nghị định 168 quy định rõ mức phạt cao đối với các lỗi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn chiếm vỉa hè… nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm. “Họ không thiếu hiểu biết, mà là cố tình bất chấp, nhất là khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Một số còn tỏ thái độ chống đối, bao biện bằng lý do mưu sinh hoặc ‘đi gấp việc riêng’”, vị này nói.

Biết bị phạt tiền cao theo Nghị định 168 vì sao nhiều người vẫn vi phạm?- Ảnh 2.

Tài xế 'nhờn luật' sau 3 tháng triển khai Nghị định 168 đa phần đều là shipper, xe ôm,...

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cũng xác nhận, hiện tượng “nhờn luật” xuất hiện chủ yếu ở nhóm lái xe thuê, xe ôm công nghệ và người lao động tự do – những người có lịch di chuyển linh hoạt, thường xuyên luồn lách trong đô thị, đồng thời nắm rõ quy định nhưng vẫn phớt lờ. Đáng lo ngại, một số vụ va chạm nhỏ gần đây còn dẫn tới xô xát, gây mất an ninh trật tự chỉ vì tranh chấp làn đường, vượt đèn đỏ hoặc chen lấn ở nút giao thông đông đúc.

Từ góc độ người dân, nhiều ý kiến cho rằng sau một thời gian áp dụng Nghị định 168, tình trạng vi phạm giao thông tuy giảm nhưng ý thức chấp hành vẫn chưa đồng đều.

Anh Nguyễn Văn Long (trú tại quận Cầu Giấy) nhận xét: "Tôi thấy lực lượng chức năng xử lý rất quyết liệt, phạt cũng cao, nhưng vẫn có người coi thường luật. Có hôm tôi chứng kiến ba người vượt đèn đỏ liên tiếp khi không có cảnh sát đứng chốt".

Chị Đỗ Thị Thu Hằng (quận Hoàng Mai) cho biết: "Tôi ủng hộ việc xử phạt nghiêm để răn đe. Nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen cũ, cứ hễ vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm, thậm chí coi thường cả camera phạt nguội vì nghĩ rằng 'không đến lượt mình'".

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh giám sát bằng công nghệ, kết hợp tuần tra công khai và hóa trang mật phục.

"Các hành vi vi phạm sẽ bị phát hiện và xử lý qua hệ thống camera, không phụ thuộc vào sự hiện diện trực tiếp của lực lượng chức năng", đại diện Cục CSGT nhấn mạnh.

Xem thêm video được quan tâm:

CSGT Hà Nội xử lý xe máy đi lên vỉa hè trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.


Thành Long
Ý kiến của bạn