Biện pháp đơn giản mà đặc biệt hiệu quả phòng ngừa cúm A ở trẻ

09-01-2020 09:39 | Đời sống

SKĐS - Vào mùa lạnh và đặc biệt với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức có hại đang diễn ra tại Hà Nội thì bệnh cúm A đang gia tăng đột biến, ảnh hưởng sức khỏe nhất là trẻ nhỏ và đặc biệt nguy hiểm ở phụ nữ mang thai. Thế nhưng, từ xa xưa trong dân gian đã lưu truyền một phương pháp chống cảm cúm tự nhiên, rất an toàn mà lại dễ tìm, đó chính là Tràm gió.

Theo một số chuyên gia cho biết : Hoạt chất α-terpineol trong dầu Tràm còn có tác dụng rất tốt trong việc ức chế cả hai vi- rút cúm A H5N1 và A H1N.

Sản phẩm quen thuộc của mọi gia đình

Cây Tràm, dân ta thường gọi là Tràm gió (tinh dầu tràm được dùng làm dầu gió), có tên khoa học là Melaleuca leucadendron Linn, thường mọc tự nhiên thành rừng. Ở nước ta nhiều đồi rừng tràm phân bố đều ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Long An, Đồng Tháp, Tây Ninh…với diện tích cả trăm ngàn héc- ta.

Ảnh minh hoạ

Lá tràm gió cũng như lá của cây thuộc họ tràm khác có vị cay, tính ấm nóng và đặc trưng với mùi hương dễ chịu hơi nồng. Với các đặc tính trên, dầu tràm gió có khả năng làm ra mồ hôi, trừ phong hàn và làm giảm đau nên được dùng trong dân gian như một phương pháp trị cảm lạnh, có thể lấy nước để rửa mụn, vết thương và trị mẩn ngứa hoặc phối hợp với các loại thuốc khác để đẩy lùi phong thấp,...

Vì sao tinh dầu tràm gió lại có tác dụng phòng chống các loại mầm bệnh?

Tinh dầu thu được từ chưng cất cây tràm gió có nhiều đặc tính ưu việt, đặc biệt có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh. Theo phân tích dược học, trong tinh dầu tràm gió có 2 chất chính được sử dụng làm dược liệu là α- Terpineol có tỷ lệ 5-12% và chất Eucalyptol 42-52%.

Ảnh minh hoạ

Hoạt chất α- Terpineol chiết xuất từ tinh dầu tràm có tính sát trùng (diệt khuẩn, nấm và siêu vi) tốt, do đó  α- terpineol là một nguyên liệu quý để bào chế nhiều loại thuốc khác nhau.

Nhiều nghiên cứu khoa học được công bố đã chứng minh α- Terpineol có rất nhiều ưu điểm:

- Không độc với con người ở liều có tác dụng kháng khuẩn,

- Có thể dùng cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và trẻ sơ sinh,

-  Có tác dụng sát trùng khá rộng trên vi khuẩn, nấm và siêu vi,

- Theo nghiên cứu cấp Bộ Y tế, thực hiện tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh năm 2008 của Hãng dược phẩm OPDIS PHARMA, thì hoạt chất α-terpineol trong dầu Tràm còn có tác dụng ức chế diệt cả hai vi rút cúm A H5N1 và A H1N1,

Hoạt chất Eucalyptol có tác dụng sát khuẩn nhẹ, long đàm, có hương thơm và mùi vị dễ chịu nên được dùng trong nhiều loại thuốc ho, nước súc miệng và mỹ phẩm,...

Công dụng

* Ức chế vi rút cúm kể cả H1N1 và H5N1

Dược chất α-Terpineol từ tinh dầu tràm được chứng minh có tác dụng kháng khuẩn, ức chế được siêu vi cúm, kể cả H5N1.

Ảnh minh hoạ

* Chống cảm lạnh, gió và tránh ho.

Xoa dầu tràm lên thái dương, massage dầu vào lòng bàn tay, bàn chân, tắm nước ấm có pha dầu tràm.

* Sát trùng, khử khuẩn

Cho một vài giọt dầu tràm vào trong chén nước nóng, hoặc thấm miếng bông gòn vào một ít dầu tràm rồi để ở các góc nhà để tinh dầu bay hơi. Cũng có thể vẩy dầu tràm để làm sạch sát khuẩn không khí trong phòng.

* Xua đuổi muỗi và côn trùng

Thoa dầu tràm lên da giúp tránh được muỗi đốt, nếu bị côn trùng cắn dùng dầu tràm xoa để giảm sưng, đau và giảm ngứa rất nhanh.

* Chống đầy hơi, ăn không tiêu..

Khi trẻ bị đầy hơi, không tiêu, cho một ít dầu tràm vào tay rồi xoa vào bụng giúp trẻ dễ chịu hơn rất nhiều.

* Kích thích bài tiết mồ hôi.

Làm ấm cơ thể, thúc đẩy máu huyết lưu thông và kích thích tiết mồ hôi giúp cơ thể loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

* Giảm nghẹt mũi và giảm ho, long đờm ở trẻ nhỏ

Dầu tràm không cay nóng, nên có thể cho trẻ ngửi hơi dầu tràm sẽ làm giảm nghẹt mũi rất nhanh trong các trường hợp viêm hô hấp trên như mũi họng, thanh, khí, phế quản.

Sản phẩm từ thiên nhiên giúp phòng bệnh mùa dịch cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Dầu tràm gió quá phổ biến, gần như thích hợp với tất cả mọi người và rất ít nghe thông tin về tai biến không mong muốn.

Đối với các bé, mẹ nên nhỏ vài giọt dầu tràm pha loãng với nước ấm để tắm cho bé, sau đó lau khô cho bé, như vậy bé đã được giữ ấm. Để phòng ho, các mẹ có thể nhỏ 1 giọt vào tay rồi xoa hai tay vào nhau sau đó xoa dầu nhiều lần ở sau lưng, vùng ngực và cổ cho bé.
Ngày nay, ngoài cách trực tiếp thì có thể sử dụng tinh dầu tràm gió chiết xuất tự nhiên 1 cách gián tiếp từ các chế phẩm dẫn xuất dưới dạng xông, khuếch tán trong phòng làm việc, phòng ngủ, trong ôtô,... cũng là một biện pháp an toàn, tinh tế vừa tạo hương thơm dễ chịu lại vừa sát khuẩn, ức chế vi- rút, đặc biệt đang trong mùa cao điểm các dịch sốt siêu vi, cúm như hiện nay.

Như vậy, việc “thủ sẵn” một chai dầu tràm gió trong nhà và khi ra đường là một biện pháp y tế dự phòng giản tiện, khoa học và hữu ích cho cả gia đình.

Tinh dầu Tràm Gió chống cảm cúm Ecocare được sản xuất bởi công ty cổ phần Ecocare Việt nam. Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên 100% với vùng nguyên liệu được tuyển chọn tại Huế kết hợp với quy trình chiết xuất hiện đại và được kiểm soát chất lượng bởi đội ngũ giảng viên, thạc sĩ trường Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam nhằm tạo ra một sản phẩm tinh túy có tác dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình. Sản phẩm đã và đang được nhiều khách hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước sử dụng và tin dùng.

Chi tiết sản phẩm và đầy đủ giấy tờ kiểm định an toàn xem tại Website: https://ecocare.com.vn/


Ý kiến của bạn