Bí tiểu có nên dùng thuốc lợi tiểu?

06-02-2020 06:40 | Thông tin dược học

SKĐS - Bố tôi 70 tuổi, ông bị bệnh u xơ tuyến tiền liệt đã nhiều năm. Tuy nhiên, gần đây, ông đột nhiên bị bí tiểu, tiểu nhỏ giọt, nhiều lần và mức độ ngày càng tăng. Xin hỏi tôi có nên cho ông uống thuốc lợi tiểu không hay có thể dùng thuốc nào để giải quyết tình trạng này?

Nguyễn Bắc Hải (Ninh Bình)

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh lý rất thường gặp ở nam giới có tuổi. Bệnh có thể phát triển từ từ trong một thời gian dài mà không gây ra sự nguy hiểm nào. Nhưng vì tuyến bao quanh niệu đạo nên nếu bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ gây cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang ra niệu đạo, làm xuất hiện các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện. Trường hợp nặng có thể gây bí tiểu mạn tính dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, thậm chí suy thận. Chính vì vậy, người bệnh cần đi khám khi xuất hiện triệu chứng rối loạn tiểu tiện hoặc bí tiểu cấp tính.

Bí tiểu có nên dùng thuốc lợi tiểu?

Trong câu hỏi của bạn, tôi nghĩ bạn đang nhầm lẫn giữa triệu chứng bệnh “bí tiểu” của bệnh u xơ tiền liệt tuyến và thuốc điều trị lợi tiểu. Không phải cứ “bí tiểu” là dùng thuốc “lợi tiểu”.

Thuốc lợi tiểu dùng cho người mắc tăng huyết áp (do thuốc làm tăng đào thải nước tiểu, làm giảm khối lượng nước trong cơ thể nên gián tiếp làm hạ huyết áp), người bị suy tim (thuốc lợi tiểu gián tiếp làm giảm khối lượng máu lưu hành, làm giảm tiền gánh, tạo điều kiện cho tim đã bị suy yếu hoạt động tốt hơn), người bị phù (do thuốc giúp tăng cường đào thải nước bị ứ trong cơ thể do bị bệnh về phổi (phù phổi), gan (xơ gan), thận (hội chứng thận hư)... mà bí tiểu của bố bạn không liên quan gì đến các tình trạng trên. Bạn cần đưa bố đi khám, không để bí tiểu kéo dài sẽ gây nguy hiểm. Bác sĩ có chỉ định phù hợp, có thể là dùng thuốc hoặc các phương pháp khác nếu điều trị bằng thuốc không hiệu quả.


BS. Nguyễn Hải Liên
Ý kiến của bạn