Dù nhiều địa phương đã liên tục tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh du lịch, ăn uống cam kết bán đúng giá, đúng chất lượng nhưng nạn "chặt chém" khách vẫn còn xảy ra ở một số điểm du lịch.
Theo nhiều chuyên gia về du lịch, thời buổi công nghệ phát triển nên người đi du lịch cần tìm hiểu trước các thông tin về nơi mình sẽ đến như: nơi ăn, chốn ở; địa điểm vui chơi, giải trí…
Cần chọn những quán ăn uy tín, có niêm yết giá cả rõ ràng, không ngại trả giá trước nếu không có niêm yết giá. Cùng với đó là nắm kỹ số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các bất cập về du lịch, giá cả…để phản ánh khi bị "chặt chém". Khi ăn uống xong, cần xem kỹ hóa đơn trước khi thanh toán tiền để tránh tình trạng bị ghi thêm món ăn.
Ông Nguyễn Thành Nhân, một người có nhiều năm làm thương mại – dịch vụ du lịch ở Khánh Hòa chia sẻ, dịp 30/4 – 1/5 này sẽ là những ngày cao điểm về du lịch, vậy nên, ngoài việc xem kỹ giá niêm yết thì khách du lịch nên quan tâm hỏi rõ về các phụ phí có thể bị các điểm du lịch, nhà hàng tính thêm như: tiền ghế; tiền mang đồ ăn vào quán; tiền khăn lạnh…
Cùng với đó, khách du lịch cũng có thể kết nối với người thân, người quen ở các địa phương mình đến du lịch để được tư vấn, chỉ dẫn để khỏi ngỡ ngàng. Khi mua các đặc sản thì nên tìm về các cơ sở uy tín hoặc đại lý phân phối chính hiệu để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, giá lại cao.
Cũng như các tỉnh trọng điểm khác về du lịch, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, dự kiến lượng khách sẽ đến Khánh Hòa rất đông nên nhiều nhà hàng, điểm du lịch khẩn trương chuẩn bị đón khách.
Nhiều năm bán hải sản địa phương, ông Hồ Quang Viên (chủ nhà hàng Vien Ho ở Nha Trang, Khánh Hòa) khuyến cáo, cùng với hỏi kỹ giá cả, chọn địa điểm có uy tín thì khách du lịch cần tỉnh táo, cương quyết để tránh bị các loại "cò" chèo kéo. Khi đi taxi hoặc các loại hình vận tải tương tự cần yêu cầu tài xế đưa đến đúng địa điểm, đúng tên quán mình yêu cầu.
Thực tế đã có nhiều đoàn khách du lịch khi yêu cầu tài xế đưa đến quán A thì tài xế lại chèo kéo sang quán B (vì quen quán B hoặc nhận tiền "bo" từ quán B khi đưa được khách đến) với đủ các lý do như: đường đến quán A đang sửa, quán A đóng cửa tạm nghỉ…
Tóm lại khách du lịch nên lưu ý những điều sau:
- Tìm hiểu kỹ trước nơi mình sẽ đến có thể lên các group các hội nhóm hỏi kinh nghiệm và xem review địa điểm mình sẽ đến
- Không ngại mặc cả khi vào quán ăn mà không niêm yết giá
- Kiểm tra hóa đơn và hàng hóa khi vào sử dụng sản phẩm dịch vụ
- Hỏi rõ phụ phí khi vào các điểm du lịch
- Cương quyết để tránh bị cò chèo kéo, mời chào
Tại Nha Trang, Khánh Hòa để tiếp nhận các phản ánh, hỗ trợ khách du lịch khi gặp bức xúc về giá cả, điểm ăn, nghỉ…khi đi du lịch tại Khánh Hòa, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã công khai đường dây nóng hoạt động 24/24 với cú pháp *2258 hoặc số di động 0947.528.000.
Tại số 52 Trần Phú (Nha Trang, Khánh Hòa), Trung tâm hỗ trợ khách du lịch cũng đã được thiết lập, hoạt động liên tục, bất kỳ phản ánh nào của khách du lịch khi đến Khánh Hòa cũng sẽ được trung tâm này giải quyết nhanh chóng, thỏa đáng.