Người 25 năm 'ôm' vô lăng chia sẻ bí quyết lái xe khách an toàn

02-10-2023 19:09 | Xã hội
google news

SKĐS - Nhiều vụ tai nạn xe khách đã để lại nỗi đau dai dẳng cho nhiều gia đình các nạn nhân. Việc lái xe khách an toàn sẽ hạn chế được tai nạn, giảm được nhiều mất mát.

Mỗi chuyến chạy xe, hãy là một hành trình an toàn

Là người có 25 năm kinh nghiệm 'ôm' vô lăng xe khách, xe container sau đó chuyển sang làm giáo viên dạy lái xe, ông Trương Nhất Vương (giáo viên Trung tâm đào tạo lái xe Việt Nhật, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã chia sẻ bí quyết để lái xe khách an toàn.

Ông Vương cho biết, trong 25 năm qua, ông đã có những chuyến đi xuyên Việt nhưng chưa gây ra bất cứ vụ tai nạn nào. Bí quyết quan trọng nhất là các tài xế hãy nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông. Hãy luôn nghĩ rằng, mỗi chuyến chạy xe khách phải là một hành trình an toàn, bởi trên xe của mình có rất đông người.

Theo ông Vương, từ xa xưa đã có câu "một điều nhịn, chín điều lành", nghề lái xe khách là nghề đặc thù thường xuyên đối mặt với nguy hiểm cao độ thì các lái xe lại càng phải ghi nhớ và thực hành điều răn dạy ấy. Trong các vụ tai nạn thì tình huống hai xe khách lao thẳng vào nhau hoặc xe khách đối đầu với xe khác sẽ gây thương vong nhiều nhất.

Bí quyết lái xe khách an toàn của người 25 năm ôm vô lăng - Ảnh 2.

Theo ông Trương Nhất Vương, khi lái xe khách và các loại xe khác, ý thức nhường nhịn là điều rất quan trọng.

Về lý thuyết thì việc hai chiếc xe lao thẳng vào nhau chỉ xảy ra ở những tình huống bất khả kháng như xe nổ lốp, hoặc vướng vào vật cản lớn bất ngờ khiến chiếc xe bị bẻ ngoặt về một phía mà lái xe không thể níu, kéo nổi về hướng ngược lại. Một vài trường hợp xe mất lái rất hiếm gặp xảy ra do chiếc xe không được chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ...

Loại trừ các nguyên nhân trên thì việc hai xe khách lao vào nhau chỉ xảy ra khi ý thức nhường nhịn của lái xe không có. Họ quên mất rằng, đằng sau lưng mình là hành khách, sau tay lái của mình là bao nhiêu sinh mạng.

Để hạn chế các vụ tai nạn thảm khốc do hai xe khách đối đầu, mỗi lái xe cần tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, xây dựng ý thức nhường nhịn trong khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, ông Trương Nhất Vương cho rằng, các tài xế cần tập thói quen kiểm tra xe trước khi xuất phát. Cần nhịp ga vài lần, tập nghe tiếng động cơ xem có bất thường hay không.

Bí quyết lái xe khách an toàn của người 25 năm ôm vô lăng - Ảnh 3.

Các vụ tai nạn xe khách đều để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tư thế ngồi của tài xế xe khách cũng là điều cần chú ý. "Nhiều năm lái xe, tôi chiêm nghiệm được rằng để lái xe tốt, phải bắt đầu từ tư thế ngồi lái. Bước vào ghế lái xe phải biết chỉnh ghế sao cho tư thế ngồi thật sự thỏai mái, hai tay nắm nhẹ tay lái, tuyệt đối tránh việc hai tay nắm quá chặt, hoặc gồng cứng tay lái"- ông Trương Nhất Vương nói.

Hạn chế vượt nếu thấy không an toàn

Một bí quyết nữa mà các tài xế xe khách nên ghi nhớ là hạn chế vượt xe khác, nếu thấy không an toàn. Khi gặp tình huống nguy hiểm ngớt ga, giảm tốc độ, dồn về số thấp.

Ông Trương Nhất Vương cũng chia sẻ thêm về tình huống lái xe khách trong thời tiết mưa bão, tài xế cần bình tĩnh, không hoảng loạn, nhất là tài xế còn ít kinh nghiệm. Thực tế, đã có tài xế xe khách khi bất ngờ gặp mưa to, sấm sét, gió lớn, đường ngập nước, giao thông hỗn loạn đã hoang mang, lái xe loạng choạng. Vậy nên, khi gặp mưa bão, việc đầu tiên là phải giảm tốc độ, quan sát xem đối tượng đi phía sau là xe gì, tình trạng mặt đường, mật độ giao thông để có thể lựa chọn đi số xe cho phù hợp. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, không được phóng nhanh, giành đường.

Bí quyết lái xe khách an toàn của người 25 năm ôm vô lăng - Ảnh 4.

Các tài xế xe khách nên nhớ, phía sau tay lái mình là nhiều sinh mạng.

Trong trường hợp mưa gió quá lớn thì phương án tối ưu là quan sát, chọn nơi có thể dừng, đỗ xe cho an toàn (tránh đậu xe dưới những cây lớn, đề phòng gãy đổ) chờ hết mưa, hết ngập để đi tiếp.

Trong tình huống bắt buộc phải đi, tài xế xe khách cần về số thấp, giữ ga ổn định, đi đều và đi thẳng. Lái xe phải tính toán kỹ lưỡng khoảng cách an toàn với xe phía trước, cũng như xung đột với người và các phương tiện đang tham gia giao thông cùng chiều và ngược chiều. Đặc biệt, lái xe khách cần giảm tốc độ, đi chậm khi ngang qua các phương tiện khác bởi nếu đi nhanh có thể tạo lượng sóng nước gây té ngã cho người khác, chết máy xe; đặc biệt những cột nước có chiều cao, tốc độ lớn bắn sang trùm kín các xe nhỏ sẽ gây mù cục bộ, khiến người điều khiển xe nhỏ mất phương hướng, có thể lạc tay lái tự gây tai nạn.

Mua giấy phép lái xe giả để hành nghề lái xe kháchMua giấy phép lái xe giả để hành nghề lái xe khách

SKĐS - Giấy phép lái xe (GPLX) thật đang bị công an tạm giữ và tước quyền sử dụng trong thời hạn 2 tháng. Đế tiếp tục hành nghề, tài xế Tuấn Anh lên mạng đặt làm giả GPLX.


Đông Hưng-Thanh Lê
Ý kiến của bạn