Bí quyết để khớp xương khỏe mạnh mỗi ngày

24-05-2013 09:01 | Bệnh thường gặp

Với tỷ lệ hơn 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi mắc bệnh cơ xương khớp, Việt Nam đang được xếp vào một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh cao của khu vực và thế giới. Duy trì thói quen vận động đúng cách và xây dựng chế độ dinh dưỡng ưu tiên cho xương khớp là điều nên làm khi bạn bước qua tuổi 30.

Với tỷ lệ hơn 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi mắc bệnh cơ xương khớp, Việt Nam đang được xếp vào một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh cao của khu vực và thế giới. Duy trì thói quen vận động đúng cách và xây dựng chế độ dinh dưỡng ưu tiên cho xương khớp là điều nên làm khi bạn bước qua tuổi 30.

Bí quyết để khớp xương khỏe mạnh mỗi ngày 1


Vận động đúng cách

Ngoài những chấn thương, tai nạn hay sự lão hóa theo thời gian thì chức năng của các khớp xương còn bị ảnh hưởng bởi những “di chứng” đặc thù của nghề nghiệp. Các bác sĩ khoa xương khớp và thể dục thể thao khẳng định, sự kém vận động hoặc vận động quá mức đều không tốt cho các khớp xương.

Đối với những trường hợp “bắt buộc” các khớp xương vận động ở cường độ cao như diễn viên múa, vận động viên thể dục thể thao, nhân viên khuân vác, nhân viên nhập liệu… thì đau nhức do mỏi, do viêm và do thoái hóa là tất yếu nếu “khai thác mà không đóng góp”, nghĩa là khi xương khớp hoạt động quá nhiều mà không được nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng tốt hợp lý.

Ngược lại, sự kém vận động cũng là nguyên nhân ngăn cản sự trao đổi chất và thúc đẩy quá trình lão hóa cơ thể diễn ra nhanh hơn, bao gồm cả xương khớp. Đại diện cho giới kém vận động chính là dân văn phòng khi dành đến 5 giờ 41 phút ngồi một chỗ tại bàn làm việc.

Như vậy, vận động đều đặn với cường độ phù hợp là cách hạn chế chứng viêm đau khớp và thoái hóa khớp hiệu quả. Đối với dân văn phòng, ngay tại phòng làm việc, bạn có thể thay đổi thế ngồi thường xuyên và tranh thủ nghỉ giải lao để duỗi người hay đơn giản là dành thời gian sau giờ làm việc đi dạo một vòng quanh công viên gần nhà... cũng là những cách giúp xương khớp khỏe và linh hoạt hơn. Còn đối với những người do đặc thù nghề nghiệp phải vận động xương khớp cường độ cao thì cần phải chú ý đến chế độ ăn uống giàu dưỡng chất tốt cho xương khớp, kết hợp với các bài tập thư giãn cho các khớp xương sau mỗi 2 giờ vận động liên tục cường độ cao.

Dinh dưỡng phù hợp

Những thực phẩm tốt cho xương khớp là các loại trái cây nhiệt đới tươi như ổi, cam, chanh là nguồn cung cấp vitamin C cao, cà rốt và củ cải chứa beta carotene là chất chống oxy hóa rất hữu hiệu, sữa và hải sản chứa nhiều vitamin D là chất rất cần thiết cho xương và khớp xương.

Một hợp chất quan trọng cho các khớp xương mà không phải ai cũng biết, đó chính là Glucosamine. Đây là hợp chất tự nhiên hình thành trong cơ thể, có tác dụng bôi trơn giúp duy trì sự đàn hồi của sụn khớp và hỗ trợ cho quá trình tạo dịch nhầy giữa các khớp xương. Nhưng tuổi càng cao, tốc độ tái tạo lượng chất này giảm dần khiến các khớp bị ma sát khi vận động, tạo thành các cơn đau, lâu dần khớp bị thoái hóa nếu không điều trị đúng cách. Lúc này, bổ sung glucosamine thông qua ăn uống là giải pháp đơn giản giúp tăng cường chất bôi trơn cho khớp, mang lại sự dễ chịu thoải mái khi vận động, giảm hẳn các vấn đề tổn thương khớp xương.

Bí quyết để khớp xương khỏe mạnh mỗi ngày 2

Với thành phần chính là glucosamine, kết hợp cùng các yếu tố chống oxi hóa như mangan, selen, đồng và chiết xuất thảo dược Scutellaria (rễ cây Hoàng Cầm), Joint Support Advanced giúp duy trì sự khỏe mạnh của khớp, tạo sự thoải mái cho người có vấn đề về khớp và hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh. Đặc biệt, glucosamine trong Joint Support Advance có nguồn gốc thiên nhiên, công thức tiên tiến được chứng minh có hiệu quả trong trì hoãn sự tiến triển của bệnh khớp. 


Xuyên Mộc

 

 

 


Ý kiến của bạn