Bị ngã tưởng không sao, không ngờ vỡ thận suýt tử vong

23-01-2019 16:03 | Thành tựu y khoa

SKĐS - Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) lần đầu tiên phối hợp điều trị thành công một bệnh nhân bị vỡ thận do chấn thương bằng phương pháp nút mạch.

Vừa qua, khoa Ngoại Thận tiết niệu - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới tiếp nhận bệnh nhân L.M.C, nam, 35 tuổi, thường trú tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) trong tình trạng đau vùng hông lưng trái và đi tiểu ra máu.

Bệnh nhân cho biết, trước đó một ngày bệnh nhân bị ngã, sau ngã bệnh nhân vẫn tỉnh táo và đi làm bình thường, sau vài giờ xuất hiện đau quặn vùng hông lưng trái và đi tiểu có máu. Bệnh nhân được người nhà đưa nhập viện.

Qua thăm khám, xét nghiệm và chụp phim CT.Scan, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thận trái độ IV do chấn thương. Ngay sau đó, bác sĩ khoa Ngoại Thận tiết niệu đã tiến hành hội chẩn với bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh và quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp nút mạch.

Hiện tại, sau điều trị bằng phương pháp trên, bệnh nhân trong tình trạng ổn định, hết đau, hết đi tiểu ra máu và chuẩn bị xuất viện.

Hình ảnh dựng hình máu đang chảy

Trao đổi với chúng tôi, BsCK2. Hoàng Văn Công, Trưởng khoa Ngoại Thận tiết niệu cho biết, với những trường hợp như thế này, trước đây, chúng tôi tiến hành điều trị bảo tồn. Nhưng cũng có trường hợp tiến hành phẫu thuật cầm máu hoặc phải cắt thận để đảm bảo tính mạng cho người bệnh.

Bệnh nhân đang hồi phục tốt

Ths. Nguyễn Đức Hùng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết thêm, từ khi có điện quang can thiệp, chúng tôi đã mạnh dạn phối hợp và ban đầu đã điều trị thành công. Điện quang can thiệp có xu hướng ngày càng phát triển và thay thế nhiều phẫu thuật trước đây. Trong thời gian tới, bệnh viện  sẽ tiến hành can thiệp mạch não điều trị các bệnh dị dạng mạch, nhồi máu não..., tiến hành can thiệp điều trị cầm máu các tạng trong cơ thể do chấn thương và nhiều bệnh lý khác.

Trước đó, khoa Chẩn đoán hình ảnh đã áp dụng phương pháp nút mạch cho nhiều bệnh nhân bị ung thư gan nguyên phát và u xơ cơ tử cung.


Bs. Trần Ánh Dương
Ý kiến của bạn