Bí mật về hình ảnh các vị thần trong thế giới cổ đại

Suckhoedoisong.vn - Các vị thần của thế giới cổ đại, xuất hiện dưới ánh sáng mặt trời khi khai quật các di tích khảo cổ, có thể vô cùng huyền bí. Dù đến từ quá khứ xa xôi, những vị thần ấy vẫn có sức mạnh khiến chúng ta choáng váng, sợ hãi, hoặc kinh ngạc.

Nữ thần bóng đêm

Những hoang mạc cát trải dài của Iraq là nơi đặc biệt thu hút giới khảo cổ. Vùng Mesopotamia, nằm giữa hai con sông Tigris và Euphrates, là một trong những chiếc nôi đầu tiên của nền văn minh nhân loại. Trong hàng ngàn năm, con người đã sống, chiến đấu và cầu nguyện ở đó. Và cũng trong chính lòng đất nơi đây người ta đã khai quật được mảnh vỡ của những vị thần vô cùng kỳ lạ.

Trong những năm 1920, các nhà khảo cổ đã đào được tại đây một tấm phù điêu bằng đất sét với những hình kỳ lạ trên đó. Tấm phù điêu có niên đại vào thế kỷ 19 hoặc 18 TCN. Một người phụ nữ trần truồng với hai cánh tay vươn rộng như đôi cánh đang nhìn chằm chằm vào khung cảnh bên ngoài. Đôi chân thon thả với hai bàn chân dẫm lên hai con sư tử. Bên cạnh chúng là hai con cú với đôi chân dài kỳ lạ.

Hiện được đặt tên là Nữ hoàng bóng đêm, hiện vật được đặt trong Bảo tàng Anh. Vào thời của nó, tấm bảng có là một vật dụng dành cho nghi lễ bí ẩn nào đó. Nhưng không ai có thể nói chính xác nó đại diện cho vị thần nào. Một gợi ý là Inanna (hay còn gọi là Ishtar), “nữ hoàng của thiên đường” và là nữ thần của tình yêu, tình dục và chiến tranh.

Nữ thần bóng đêm.

Nữ thần bóng đêm.

Nữ thần rắn Minoan

Nền văn minh Minoan của đảo Crete là một nền văn minh rất tiến bộ trong thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên. Cung điện ở Knossos là một di tích lớn và thành phố xung quanh nó có thể là nơi trú ngụ của 100.000 người. Khi được khai quật vào đầu thế kỷ 20, tòa nhà phức tạp và những bức bích họa tuyệt đẹp đã mang lại cảm giác choáng ngợp. Tuy nhiên, trong số các hiện vật được phát hiện, gây nhiều ngạc nhiên nhất vẫn là một cặp tượng thể hiện một nữ thần kỳ lạ.

Mặc dù bức tượng cho thấy một nữ thần với bộ ngực trần, song điều thu hút mọi ánh nhìn lại là những con rắn quằn quại mà bà ta nắm chặt trong tay. Kể từ khi phát hiện ra cặp tượng gốc, nhiều “nữ thần rắn” đã được tìm thấy trên đảo Crete.

Ý nghĩa của những bức tượng này vẫn còn tranh cãi. Một số người coi chúng là những nữ gia thần, còn những người khác lại liên hệ chúng với những tín đồ hoang dã của một vị thần nào đó như Dionysus. Crete có nhiều liên hệ với Ai Cập cổ đại và những bức tượng người phụ nữ cầm rắn cũng đã được tìm thấy ở đó.

Bức tượng thần Tình ái

Trong hàng ngàn năm, những người cổ đại khắp châu Âu và Siberia đã chạm khắc những bức tượng thiếu cân đối một cách kỳ lạ mô tả một người phụ nữ to lớn. Hơn 200 bức tượng có niên đại từ 35.000 đến 8.000 năm tuổi đã được tìm thấy. Hầu hết chúng chạm khắc từ đá mềm. Nhưng một số được làm từ ngà voi hoặc xương, và những phiên bản bằng đất sét là một trong những bằng chứng sớm nhất của nghề gốm sứ.

Tất cả những người phụ nữ này đều có chiếc bụng căng tròn, bầu ngực to, và những bộ phận cơ thể được phóng đại. Nhiều người nghĩ rằng các bức tượng tượng trưng cho Thánh Mẫu. Các khía cạnh nữ tính được phóng đại có thể chỉ ra ý tưởng về khả năng sinh sản được biến hóa thành một vị thần.

Có lẽ nổi tiếng nhất trong số này là bức tượng Venus xứ Willendorf. Bức tượng có từ khoảng 23.000 năm trước Công nguyên. Khi nó được phát hiện, các sử gia cảm thấy rằng đó là đại diện của tình yêu và sắc đẹp. Họ đã đặt tên cho nó là Venus, là vị thần vốn mang tất cả những đặc điểm như vậy.

Mặc dù các bức tượng đã được nghiên cứu trong suốt 100 năm qua, nhiều bức trong số chúng vẫn còn chìm trong bức màn bí ẩn. Tại sao những bức tượng này lại không có mặt? Các học giả thậm chí không thể nhất trí liệu nữ thần được thể hiện với mái tóc tết hay là đang đội một chiếc mũ dệt từ sợi.

Nhân sư

Bức tượng Nhân sư Lowenmensch được khắc từ ngà voi ma-mút khoảng 40.000 năm trước. Bức tượng mô tả thân hình của một người với đầu của một con sư tử hang động châu Âu đã tuyệt chủng.

Không thể biết bức tượng tượng trưng cho điều gì đối với những người tạo ra nó. Nhưng những nhân vật nửa người nửa thú tương tự trong các nền văn hóa khác có liên quan đến các vị thần vượt qua ranh giới giữa thế giới trần tục và thế giới tâm linh. Chúng ta biết rằng Lowenmensch (tiếng Đức nghĩa là “Nhân sư “) được đặt sâu trong một hang động chưa từng có người ở và có lẽ chỉ được sử dụng cho những nghi lễ tâm linh.

Nhân sư.

Nhân sư.

Những bức vẽ nửa người nửa thú trong hang động

Năm 1912, ba anh em người Pháp phát hiện ra một hang động. Ẩn sâu bên trong nó là hàng trăm tác phẩm nghệ thuật có niên đại từ khoảng 12.000 năm trước Công nguyên.

Trong một hình ảnh khác lạ mô phỏng sự lai chéo giữa người và thú, một con người những có tai và sừng của một con hươu. Hình vẽ người - thú này được sơn ở độ cao 4 mét so với mặt đất. Trong tất cả các hình ảnh trên các bức tường của hang động, đó là bức vẽ duy nhất có màu đen.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều ví dụ từ khắp nơi trên thế giới trong đó những người cổ đại vẽ hình ảnh của những nhân vật nửa người nửa thú (therianthropes) trong hang động. Chúng ta có thể không bao giờ biết chúng đại diện cho điều gì, nhưng chúng ta biết rằng ý tưởng về con người và động vật bị trộn lẫn với nhau rất phổ biến rộng rãi.

Cẩm Tú

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT