DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Bí kíp đơn giản để có giấc ngủ ngon
Hoài An - 19:00 30/06/2016 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Ngủ là một nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. Nhu cầu ngủ chiếm 1/3 thời gian cuộc đời của mỗi người. Thiếu ngủ hay ngủ không ngon giấc thường xuyên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bất kì ai.

Ảnh hưởng của giấc ngủ đến sức khỏe

Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống. Trẻ mới sinh ra cần ngủ đến 20 giờ mỗi ngày nói lên tầm quan trọng của giấc ngủ đối với quá trình phát triển thể chất và tinh thần của chúng ta.

Làm việc quá sức dễ dẫn đến ngủ gục, sức khỏe không đảm bảo.

Thiếu ngủ sẽ dẫn đến một số biểu hiện sau:

Mệt mỏi, uể oải trong ngày.

Bồn chồn, dễ nóng giận.

Quên, không thể tập trung vào công việc.

Khó đưa ra những quyết định sáng suốt.

Tăng tính bị ám thị, dễ bị ảnh hưởng bởi người khác.

Mất khả năng thiết lập kế hoạch cho tương lai.

Có thể có những ảo giác nghĩa là nhìn thấy những hình ảnh không có thực.

Những dấu hiệu này nặng hay nhẹ tùy thuộc vào tình trạng mất ngủ nhiều hay ít.

Mất ngủ thường xuyên ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

Một số lời khuyên giúp cho giấc ngủ ngon:

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

Không nên nằm nướng trên giường vào buổi sáng, dậy ngay khi thức giấc.

Đi ngủ ngay khi có những dấu hiệu buồn ngủ như ngáp, mắt lim dim. Không cố gắng cưỡng lại cơn buồn ngủ.

Không đọc những cuốn sách quá lôi cuốn, hấp dẫn vào buổi tối cũng như không xem tivi trên giường ngủ. Tránh những cãi cọ hay tranh luận căng thẳng, tạm quên đi những lo toan, bận tâm trong ngày.

Không dùng những chất kích thích như trà, thuốc lá, cà phê, sô cô la, vitaman C vào buổi tối.

Ăn tối không trễ quá, nên ăn nhẹ nhàng, không ăn quá no và nên uống một ly sữa vào buổi tối.

Không nên chơi những môn thể thao nặng vào buổi tối, trước khi ngủ có thể tắm nước ấm, mát xa nhẹ nhàng tạo cảm giác thư giãn.

Phòng ngủ nên bố trí thoáng mát, yên tĩnh, giường gối êm ái, ánh sáng dịu nhẹ.

Tránh lạm dụng thuốc ngủ, chỉ dùng khi cần thiết và tham khảo ý kiến thầy thuốc.

Cuối cùng, đừng quên rằng tình cảm vợ chồng hòa thuận thăng hoa cũng là liều thuốc tự nhiên vô cùng quý giá giúp giấc ngủ ngon.

Hoài An

Tin liên quan
Bài thuốc chữa mất ngủ ở người luống tuổi
SKĐS - Mất ngủ dẫn đến tâm lý mất thăng bằng, khẩu vị kém, tinh thần mệt mỏi, có khi còn kèm thêm chứng ù tai, sức nghe kém, run tay, hay quên, dễ cáu gắt...
Điểm mặt những “thủ phạm” gây mất ngủ
SKĐS - Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ ban đêm như cuộc sống bận rộn, căng thẳng… Dưới đây là những nguyên nhân sức khỏe chủ yếu khiến bạn mất ngủ và hãy đi khám bác sĩ nếu nghi ngờ.
Mất ngủ, có nên dùng thuốc?
SKĐS - Tôi năm nay 45 tuổi, tôi rất khó ngủ và ngủ hay chập chờn chứ không say. Gần đây cứ khoảng 22h đi ngủ thì chỉ 2-3h sáng đã thức giấc.
Mất ngủ và Stress- hiểm họa đối với sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ
SKĐS - Mất ngủ và stress là những chứng bệnh phổ biến thời hiện đại. Mất ngủ và stress có xu hướng trẻ hóa và gia tăng đáng báo động. Mất ngủ kéo dài kết hợp với stress dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng đồng thời là yếu tố nguy cơ gây trầm cảm nặng, đặc biệt đối với phụ nữ.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm