Bị cảm lạnh: Dùng thuốc gì nhanh khỏi?

05-04-2021 06:23 | Thông tin dược học

SKĐS - Sau khi đi mưa về tôi bị cảm lạnh với các biểu hiện: Hắt hơi rồi ngây ngấy sốt… Tôi có thể mua dùng thuốc gì để ứng phó với tình trạng này?

Vũ Lệ Hoa  (Bắc Cạn)

Khi bị cảm lạnh người bệnh thường có các triệu chứng như: ho, đau họng, sổ mũi, hắt hơi và sốt... Mặc dù các triệu chứng này tự hết trong một thời gian ngắn nhưng cũng có lúc kéo dài…

Có thể dùng các phương pháp dân gian để chữa cảm lạnh.

Có thể dùng các phương pháp dân gian để chữa cảm lạnh.

Chữa trị cảm lạnh chủ yếu là điều trị triệu chứng, bao gồm:

Thuốc giảm đau hạ sốt như paracetamol (acetaminophen), thuốc giảm ho khan như dextromethorphan, thuốc chống dị ứng như chlorpheniramin hoặc thuốc trị ngạt mũi như naphazolin...

Đây là những thuốc có thể dùng không cần đơn, song người dùng cần lưu ý: Trước khi sử dụng bất kỳ thuốc nào cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi kỹ người bán thuốc về cách sử dụng; dùng đúng liều, uống đúng cách.

Khi dùng các thuốc trị dị ứng (trị hắt hơi, sổ mũi) có thể gây buồn ngủ, nên tránh làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe, vận hành máy móc, vì dễ gây nguy hiểm. Không lạm dụng các thuốc chống ngạt mũi, vì sẽ gây lệ thuốc, viêm mũi do thuốc.

Không tự ý dùng kháng sinh để điều trị cảm lạnh, vì cảm lạnh thường do virus. Chỉ dùng kháng sinh khi có nguy cơ bội nhiễm hay nhiễm trùng thứ phát ở họng, xoang, tai... theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài các loại thuốc cơ bản đã nêu trên, những phương pháp điều trị thay thế như dùng mật ong, dung dịch rửa mũi; kẽm, vitamin C, tỏi... và thực hiện chế độ nghỉ ngơi, uống đủ nước để duy trì độ ẩm, súc miệng bằng nước muối... cũng góp phần trong việc chữa trị bệnh cảm lạnh có hiệu quả.  

BS. Nguyễn Trâm Anh


Ý kiến của bạn