Triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) với người dân và doanh nghiệp (DN)... Đó là những nỗ lực của BHXH Việt Nam trong công tác cải cách hành chính. Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH. 10 tháng đầu năm 2016, BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai đồng loạt các giải pháp cải cách TTHC đối với tất cả các tổ chức, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH và thực hiện cải cách nội bộ trong chính ngành BHXH…
Ông Lương Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - BHXH Việt Nam, ngay từ đầu năm, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2016, trong đó trọng tâm là việc rà soát các TTHC đã ban hành và kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản của BHXH VN có liên quan đến TTHC. Qua đó, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí. Các đơn vị nghiệp vụ ở BHXH các địa phương nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ về cải cách hành chính đối với DN.
BHXH sẽ tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách TTHC. Ảnh: TM
BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát bộ TTHC, trong đó trọng tâm rà soát lĩnh vực giải quyết và chi trả chế độ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) và Bảo hiểm thất nghiệp. Trên cơ sở kết quả rà soát TTHC, đến nay, số lượng thủ tục đã cắt giảm xuống còn 32 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện.
Cũng theo ông Lương Anh Tuấn, để việc cải cách TTHC thêm hiệu quả, BHXH Việt Nam cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành. Đơn cử để theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, BHXH Việt Nam đã thiết kế phần mềm và lắp đặt xong hệ thống theo dõi trực tuyến tình hình giải quyết TTHC. Qua đó, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện theo dõi, giám sát BHXH tỉnh, thành phố trong việc giải quyết TTHC; kịp thời xử lý tình trạng giải quyết chậm, muộn hoặc để tồn đọng hồ sơ BHXH của cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, để tiết kiệm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam tiếp tục duy trì hoạt động chuyển phát hồ sơ, kết quả cho đơn vị sử dụng lao động qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ông Lương Anh Tuấn cho biết, trong các tháng cuối năm 2016, BHXH Việt Nam đề ra một số nhóm giải pháp thực hiện, trong đó, cơ quan BHXH tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những thủ tục không phù hợp... Đồng thời, ngành tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các DN lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính khi giao dịch với cơ quan BHXH nhằm cắt giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi đối với DN và minh bạch hóa quá trình giải quyết TTHC tránh phiền hà, nhũng nhiễu. Từ nay đến cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra thực hiện cải cách TTHC của BHXH địa phương, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong ngành, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Trong thời gian tới, BHXH VN sẽ triển khai tập trung hóa dữ liệu đối tượng tham gia BHXH trên toàn quốc và kết nối các phần mềm riêng để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý và cải cách TTHC; tiếp tục triển khai hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình trên toàn quốc, đảm bảo cho phép kê khai và quản lý thông tin hộ gia đình được thuận tiện, hiệu quả…
Được biết, trong 6 tháng đầu năm nay, thời gian thực hiện TTHC của ngành BHXH đã giảm xuống còn 48,5 giờ. Hy vọng, từ nay đến cuối năm, sau khi quyết liệt thực hiện cải cách TTHC và giao dịch điện tử sẽ giúp giảm xuống còn 45 giờ.