BHXH Việt Nam hướng dẫn chi trả trợ cấp thất nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến

19-07-2022 10:33 | Thời sự

SKĐS - BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc ban hành dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Ngày 18/7, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc Dịch vụ công trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể, tên thủ tục hành chính căn cứ thực hiện là Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp do Bộ LĐ-TB&XH công bố tại Quyết định số 1872/QĐ-LĐTBXH ngày 4/12/2017 (mã TTHC:1.001978).

Đây là dịch vụ công mức độ 4, áp dụng với người lao động thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan thực hiện là BHXH cấp tỉnh.

Trình tự thực hiện như sau:

Bước 1. Bộ phận một cửa tiếp nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (bản giấy hoặc bản điện tử) chuyển trực tiếp hoặc qua bưu chính hoặc trên Cổng dịch vụ công Quốc gia chuyển hồ sơ cho Phòng Chế độ BHXH giải quyết.

Bước 2. Phòng Chế độ BHXH xét duyệt hồ sơ và chuyển các Phòng/Bộ phận nghiệp vụ liên quan để thực hiện:

- Chi trả Tiền trợ cấp thất nghiệp (trả bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo Quyết định hưởng trợ cấp);

- Cấp thẻ BHYT cho người hưởng.

BHXH Việt Nam hướng dẫn chi trả trợ cấp thất nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến
 - Ảnh 1.

BHXH Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân nhận trợ cấp thất nghiệp

Cách thức thực hiện:

Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển cho cơ quan BHXH theo một trong những hình thức sau:

- Qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Trực tiếp tại Bộ phận một cửa;

- Qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cơ quan BHXH chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ BHYT cho người lao động theo hình thức đã đăng ký.

Thời gian giải quyết: 2 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao: Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm thực hiện việc kết nối, tích hợp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đảm bảo đúng quy định.

Trước đó, ngày 1/7, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 1392/QĐ-BHXH về Quy trình tiếp nhận quyết định hưởng và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo dịch vụ công "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, Quy trình này áp dụng cho BHXH các tỉnh, thành phố và người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cụ thể: Đối với trường hợp tiếp nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bộ phận tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm truy cập phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ để tiếp nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, rồi chuyển Phòng Chế độ BHXH và thực hiện theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH.

 Tiếp nhận danh sách do Phòng Chế độ BHXH lập để thực hiện các nghiệp vụ quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH. Tiếp nhận từ Phòng Cấp Sổ thẻ danh sách và thẻ BHYT; trả thẻ BHYT cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định tại Quyết định số 505/QĐ-BHXH.

Phòng Chế độ BHXH có trách nhiệm tiếp nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ để thực hiện theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH; thực hiện nghiệp vụ theo quy định để lập danh sách, rồi chuyển cho Phòng KH-TC; lập danh sách chuyển bộ phận tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH.

Phòng KH-TC có trách nhiệm tiếp nhận danh sách do Phòng Chế độ BHXH chuyển đến; tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác chi trả của cơ quan Bưu điện theo hợp đồng dịch vụ đã giao kết với cơ quan BHXH.

Phòng Cấp Sổ thẻ có trách nhiệm tiếp nhận danh sách do bộ phận tiếp nhận hồ sơ chuyển đến, thực hiện các nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH, rồi chuyển cho Phòng Quản lý Thu; nhận hồ sơ, dữ liệu do Phòng Quản lý Thu chuyển, lập danh sách, in thẻ BHYT, rồi chuyển bộ phận tiếp nhận hồ sơ để trả cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp và lưu trữ theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH.

Phòng Quản lý Thu có trách nhiệm nhận hồ sơ, dữ liệu do Phòng Cấp Sổ thẻ chuyển, thực hiện các nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH.

Đối với các trường hợp tiếp nhận Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng văn bản giấy qua dịch vụ bưu chính công ích, thì thực hiện quy trình chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH, cấp thẻ BHYT theo quy trình tại Quyết định số 505/QĐBHXH.

Thái Bình
Ý kiến của bạn