Ông Chu Mạnh Sinh: Công tác cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam luôn được chú trọng, đẩy mạnh. Các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu (CSDL) nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.
Cụ thể, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục đa dạng, linh hoạt các phương thức tiếp nhận, trả kết quả TTHC, duy trì hiệu quả việc triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó, tổ chức, DN không phải trả phí. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến (100% DVC của Ngành được thực hiện ở mức độ 4; người dân, DN có thể tương tác, giao dịch với cơ quan BHXH 24/7).
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam ban hành, công bố Mô hình khung Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015; chỉ đạo, hướng dẫn để các đơn vị, BHXH các tỉnh, thành phố xây dựng, triển khai, áp dụng thống nhất trong toàn Ngành.
PV: Ông có thể cho biết BHXH Việt Nam đã tập trung các nguồn lực, điều kiện như thế nào để triển khai việc cung cấp các dịch vụ công thiết yếu?
Ông Chu Mạnh Sinh: BHXH Việt Nam đã tập trung các nguồn lực, điều kiện cần thiết để triển khai việc cung cấp các DVC thiết yếu trên Cổng DVC Quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022.
Trong đó, ban hành các Quyết định về: quy trình giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, sẵn sàng để triển khai trên Cổng DVC Quốc gia, Cổng DVC BHXH Việt Nam theo đúng tiến độ đề ra tại Đề án 06.
Hoàn thành việc kết nổi kỹ thuật, xây dựng, cung cấp chức năng xác nhận thông tin, tình trạng tham gia BH thất nghiệp từ dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý để triển khai DVC tiếp nhận, giải quyết hưởng TCTN trên Cổng DVC Quốc gia.
Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho NLĐ, BHXH Việt Nam đã xây dựng và ban hành DVC "Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe", tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng DVC của Ngành, chính thức áp dụng, triển khai thực hiện từ ngày 15/6/2022. Ban hành Quyết định số 1392/QĐ-BHXH ngày 01/7/2022 về Quy trình tiếp nhận Quyết định hưởng và chỉ TCTN theo DVC "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" trên Cổng DVC Quốc gia; Quyết định số 1433/QĐ-BHXH ngày 18/7/2022 về việc ban hành DVC trực tuyến chi trả TCTN sẵn sàng triển khai tiếp nhận bản điện tử Quyết định hưởng và chỉ trả TCTN trên môi trường điện tử khi Ngành LĐTB&XH thực hiện chuyển bản điện tử Quyết định hưởng TCTN sang Hệ thống của BHXH Việt Nam.
PV: Để triển khai BHXH Việt Nam đã thực hiện những công việc gì thưa ông?
Ông Chu Mạnh Sinh: BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch số 2142/KH-BHXH ngày 8/8/2022 triển khai thực hiện Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục DVC trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2022 nhằm tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ trên cơ sở kết nổi, chia sẻ dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư phục vụ việc tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đặc biệt, ngày 21/11/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3509/QĐ-BHXH để thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng DVC Quốc gia tại TP.Hà Nội và tỉnh Hà Nam.
Việc triển khai hai nhóm DVC này, không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, NLĐ khi chỉ cần thực hiện 1 lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt với ngành BHXH Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân, người tham gia BHXH, BHYT; từ đó hướng tới triển khai rộng rãi hai nhóm DVC liên thông trên toàn quốc.
PV: Như vậy điều này có nghĩa là BHXH Việt Nam đã triển khai công tác cải cách TTHC với nhiều giải pháp hiệu quả để phục vụ người dân, doanh nghiệp, thưa ông?
Ông Chu Mạnh Sinh: Có thể nói, BHXH Việt Nam đã triển khai công tác cải cách TTHC với nhiều giải pháp để vừa tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục đăng ký tham gia, cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ vừa đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC được chặt chẽ, chính xác, đúng người, đúng quy định pháp luật, góp phần ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
PV: Trân trọng cảm ơn Ông!