Betahistin có thể gây khó tiêu

22-03-2017 08:15 | Dược

SKĐS - Betahistin tôi là thuốc dùng để trị bệnh Meniere (rối loạn tai trong). Dùng đều đặn betahistine để giảm nôn và chóng mặt là hai triệu chứng chính của chứng bệnh này.

Betahistin tôi là thuốc dùng để trị bệnh Meniere (rối loạn tai trong). Dùng đều đặn betahistine để giảm nôn và chóng mặt là hai triệu chứng chính của chứng bệnh này. Thuốc làm giảm huyết áp ở tai trong có thể do làm giảm lượng máu ở các mạch máu nhỏ.

Các bạn nên nhớ, tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân quá mẫn với betahistin hoặc bất kỳ thành phần tá dược nào của thuốc; bệnh nhân u tế bào ưa crôm. Thận trọng ở bệnh nhân có tiền sử loét tiêu hóa. Trên lâm sàng, thấy có sự không dung nạp betahistin ở một vài bệnh nhân hen phế quản, vì vậy nên thận trọng khi dùng betahistin cho các bệnh nhân này.

Cho đến nay chưa có dữ liệu đầy đủ về việc dùng betahistin cho phụ nữ mang thai. Còn thiếu các nghiên cứu trên động vật về ảnh hưởng trên thai kỳ, sự phát triển của phôi/bào thai, quá trình sinh sản và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Chưa biết nguy cơ có thể xảy ra cho người. Vì vậy, không nên dùng betahistin trong thai kỳ trừ khi thật cần thiết. Nên cân nhắc tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ so với lợi ích của việc cho con bú và nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ.

Khi dùng tôi các bạn có thể gặp một số tác dụng phụ, thường gặp là: rối loạn tiêu hóa (khó tiêu), nhức đầu, phát ban da và ngứa.

Người ta đã nhận được báo cáo từ một vài trường hợp dùng betahistin tôi quá liều. Một số bệnh nhân bị các triệu chứng từ nhẹ đến vừa khi dùng liều lên đến 728mg (như buồn nôn, buồn ngủ, đau bụng). Các biến chứng nghiêm trọng hơn (như co giật, biến chứng ở phổi hoặc tim) được thấy trong những trường hợp quá liều betahistin do cố ý đặc biệt trong phối hợp với các thuốc được cho quá liều khác.

Trên lý thuyết, có thể có sự đối kháng giữa betahistin và thuốc kháng histamin, nhưng chưa thấy có báo cáo về sự tương tác này. Tuy nhiên, các bạn vẫn phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra.


Đức Duy
Ý kiến của bạn