Béo phì ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân viêm khớp

05-06-2017 08:34 | Thông tin dược học

SKĐS - Thừa cân, béo phì có thể ảnh hưởng đến các xét nghiệm máu dùng để đánh giá mức độ viêm của viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ. Viêm khớp là một chứng rối loạn viêm mạn tính gây sưng đau các khớp.

Thừa cân, béo phì có thể ảnh hưởng đến các xét nghiệm máu dùng để đánh giá mức độ viêm của viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ. Viêm khớp là một chứng rối loạn viêm mạn tính gây sưng đau các khớp. Nghiên cứu cho thấy bệnh béo phì có thể ảnh hưởng đến kết quả các xét nghiệm định lượng protein phản ứng C (CRP) và tốc độ lắng máu (ESR) dùng để chẩn đoán và theo dõi bệnh viêm khớp dạng thấp.

Trong số phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp, chỉ số khối cơ thể (BMI) càng cao thì kết quả CRP càng cao, đặc biệt ở những phụ nữ bị béo phì. Ông Michael George, thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh béo phì có thể làm tăng mức độ CRP và ESR ở phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp. Sự gia tăng mức độ viêm không phải vì bệnh viêm khớp dạng thấp nặng hơn ở những phụ nữ này. Trên thực tế, chúng tôi phát hiện ra rằng béo phì dẫn tới sự gia tăng mức độ viêm giống nhau trong những thử nghiệm ngay cả ở phụ nữ không bị viêm khớp dạng thấp”.

Mối liên này cũng được tìm thấy ở nam giới nhưng mối liên quan giữa béo phì và viêm là khác biệt ở nam giới bị viêm khớp dạng thấp. Ở những người này, BMI thấp hơn có liên quan tới CRP và ECR cao hơn

Kết quả của nghiên cứu có thể là quan trọng để hiểu mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể và viêm và cơ chế ảnh hưởng khác biệt giữa nam với nữ.

Các bác sĩ cần thận trọng khi đọc kết quả xét nghiệm do viêm khớp dạng thấp và béo phì có thể ảnh hưởng tới mức độ viêm của bệnh nhân. George giải thích: "Các bác sĩ có thể cho rằng mức độ viêm cao có nghĩa là bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần được điều trị nhiều hơn, trong khi thực tế tăng mức độ viêm nhẹ có thể là do béo phì”.


BS. Tuyết Mai
Ý kiến của bạn