Bệnh xá ở Trường Sa: Nơi bác sĩ “vượt sóng”

15-05-2017 07:48 | Camera bệnh viện

SKĐS - Dù cơ sở vật chất đơn sơ, trang thiết bị thiếu thốn, nhưng các y, bác sĩ ở Trường Sa vẫn xoay sở trong khó khăn, trợ giúp kịp thời cho hàng trăm ngư dân trên biển, cho bà con dân đảo và cán bộ chiến sĩ...

Trường Sa có một mô hình độc đáo là bệnh xá. Bệnh xá nhưng đóng vai trò như bệnh viện. Bệnh nhân của bệnh xá là chiến sĩ ở các đảo khác quanh khu vực chuyển tới và những ngư dân đánh bắt cá gần đó. Khó khăn nhất là những ca bệnh nặng, phải phẫu thuật cấp cứu.

Bệnh xá ở Trường SaĐại úy, BS. Bùi Huy Ban, Bệnh xá trưởng đảo Sinh Tồn khám chữa cho bệnh nhân.

Bình thường bệnh xá khá vắng vẻ, thưa thớt nhưng đôi khi chỉ cần một ca cấp cứu là đủ khiến lao xao một vùng. Các bác sĩ cho biết, có trường hợp ngư dân đang đánh bắt xa bờ ở khu vực quần đảo Trường Sa, bị đau bụng, vào đảo Đá Tây khám được bác sĩ bên đảo chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Do ở đó không có bệnh xá, không có phòng mổ, nên đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh xá Trường Sa Đông. Hôm đó, biển động, gió to, sóng lớn, tàu cập cảng nhưng không vào được. Anh em lực lượng công binh đã phải biến cần cẩu thành “xe cấp cứu”, cẩu cả xuồng lên cầu cảng, lúc đó mới đưa được bệnh nhân vào mổ cấp cứu. Ca bệnh này lại là một ca khó, mổ kéo dài đến hơn 3 tiếng đồng hồ mới hoàn thành.

Bệnh xá ở Trường SaY sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, Bệnh xá đảo Trường Sa Lớn khám chữa cho chiến sĩ.

Hiện nay, tại tất cả các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa đều có các y, bác sĩ làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho chiến sĩ và ngư dân. Tuy nhiên, chỉ có các đảo nổi như: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Trường Sa Đông, Phan Vinh, An Bang mới có bệnh xá. Mỗi bệnh xá thường chỉ có 2-4 bác sĩ. Khi ra công tác ở Trường Sa, các bác sĩ chuyên khoa đều trở thành đa khoa.

Bệnh xá ở Trường SaTheo Thiếu tá, BSCKI. Phạm Tuấn Vũ (đang khám bệnh), Bệnh xá trưởng đảo Trường Sa Đông, mặc dù cơ sở vật chất khá thiếu thốn, nhưng tất cả cán bộ chiến sĩ đều nỗ lực vượt khó vì người bệnh.

Dường như “sóng gió” muôn trùng không làm khó được các y, bác sĩ nơi đây, mà càng khiến họ trở nên mạnh mẽ, xoay trở linh hoạt hơn.


Trần lâm
Ý kiến của bạn