Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

21-05-2024 09:00 | Y tế
google news

SKĐS - Ngoài việc kết hợp nhuần nhuyễn đông tây y trong quá trình điều trị nhằm nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện YHCT Nghệ An đã chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 1.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao y đức nghề nghiệp, tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ, viên chức nhằm hướng tới sự hài lòng người bệnh trong tình hình mới là vấn đề hết sức quan trọng. Do đó, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Nghệ An xem nội dung này là kim chỉ nam cho chiến lược xây dựng và phát triển "Sáng Y đức - Sâu Y lý - Giỏi Y thuật".

Việc xây dựng giá trị thương hiệu y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện YHCT Nghệ An đặc biệt quan tâm. Nhằm khắc sâu vào tâm trí khách hàng về tác phong phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, Bệnh viện đã xây dựng và ban hành Bộ nhận diện thương hiệu, quy định về cụ thể về trang phục, bảng biển chỉ dẫn, quảng cáo, truyền thông; lo-go thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ y tế…

Thông qua triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, đã tạo nhiều chuyển biến rõ nét, thay đổi tích cực trong suy nghĩ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ y tế, từ đó đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, lối sống, nề nếp làm việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thực hiện Đề án của Bộ Y tế "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh", Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động của Bệnh viện.

Thực hiện đúng khẩu hiệu "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo", xây dựng người cán bộ y tế với "Nụ cười từ trái tim", có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực.

Người bệnh đến khám, điều trị tại bệnh được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Kịp thời giải thích cho người bệnh các thủ tục về BHYT và những quyền lợi được hưởng theo quy định, nhờ vậy mà người bệnh luôn an tâm và tin tưởng.

Để đánh giá các kết quả đã đạt được, hàng tháng trưởng khoa các khoa phòng cùng với tổ chức Đảng, công đoàn,.... họp thảo luận, đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện duy trì thường xuyên các hình thức nhằm lấy ý kiến góp ý của người bệnh, như: đặt hòm thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận; phiếu khảo sát hài lòng người bệnh; gọi điện thoại khảo sát ý kiến người bệnh sau khi xuất viện; tiếp nhận thông tin phản hồi của người bệnh qua Fanpage, đường dây nóng Bệnh viện…

Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 2.

Bệnh viện thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến của người bệnh trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Thông qua đó, thực hiện xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người bệnh đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm quy tắc ứng xử, quy định của ngành. Qua ý kiến khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người bệnh luôn đạt trên 98%, nhiều người bệnh sau khi ra viện đã viết thư cảm ơn, làm thơ ca ngợi về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ để cho đội ngũ nhân viên y tế thực hiện ngày một tốt hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Có thể nói, việc tổ chức triển khai tốt Đề án "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" tại Bệnh viện YHCT Nghệ An đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế, từ đó đã đem đến sự hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh mỗi khi đến để khám, chữa bệnh; góp phần củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với ngành y tế, hình ảnh nhân viên y tế ngày một đẹp hơn trong mắt người dân.

Xây dựng Bệnh viện xanh - sạch - đẹp

Bên cạnh nâng cao công tác chuyên môn, Bệnh viện luôn xác định, nhiệm vụ xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp là tiêu chí quan trọng trong quá trình hoạt động để hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian qua, việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp luôn được Bệnh viện chú trọng thực hiện. Bệnh viện không chỉ là nơi khám, chữa bệnh mà còn là "ngôi nhà thứ hai" của người bệnh, là nơi nghỉ dưỡng, củng cố tinh thần giúp người bệnh an tâm điều trị, từ đó nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật và phục hồi sức khỏe.

Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp cũng góp phần đổi mới công tác y tế, công bằng trong chăm sóc sức khỏe, tạo ra môi trường an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Đang ngồi ở hành lang chờ đến lượt vào khám, Bà N.T.L. (58 tuổi, trú huyện Diễn Châu) chia sẻ rằng, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng không gian xanh và sự chăm sóc kỹ lưỡng trong việc xây dựng một môi trường sạch đẹp tại Bệnh viện đã giúp bà cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn trong quá trình chờ đợi khám bệnh. "Với điều kiện cơ sở vật chất khang trang như hiện nay cũng như sự nhiệt huyết của các y, bác sĩ, những người bệnh như chúng tôi có thể yên tâm để tới thăm khám thường xuyên", bà L. cho biết.

Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 3.

Không gian Bệnh viện YHCT Nghệ An xanh mát, tạo sự gần gũi, thoải mái cho người bệnh

Lãnh đạo Bệnh viện YHCT Nghệ An cho hay, hưởng ứng phong trào xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp của Ngành Y tế, Bệnh viện đã triển khai các hoạt động chăm sóc, cải tạo môi trường, cảnh quan, nâng cao công tác quản lý chất thải y tế… qua đó đã đạt được những kết quả tích cực.

Trải qua quá trình phát triển, mở rộng thêm nhiều khoa phòng, Bệnh viện vẫn luôn ưu tiên duy trì diện tích khuôn viên cây cảnh và xây dựng thêm nhiều công trình xanh mới trong toàn Bệnh viện, thiết kế cảnh quan, khuôn viên Bệnh viện giống như công viên. Bên cạnh đó, Bệnh viện đang triển khai sử dụng nguyên tắc 5S, nhằm góp phần thay đổi nhận thức, hình thành thói quen làm việc ngăn nắp, khoa học, sạch sẽ của nhân viên toàn Bệnh viện; tăng hiệu suất công việc, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình; hạn chế những nhầm lẫn, sai sót; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn, tăng sự hài lòng người bệnh.

Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 4.

Mỗi nhân viên y tế đều có ý thức xây dựng Bệnh viện xanh - sạch - đẹp

Ngoài ra, có hình thức khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với các Khoa/Phòng/ cá nhân có thành tích trong thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Khuyến khích thực hiện các đề tài, nghiên cứu, sáng kiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện các tiêu chí xanh - sạch - đẹp trong toàn Bệnh viện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh cùng chung tay xây dựng, giữ gìn môi trường Bệnh viện. Mỗi nhân viên, cán bộ y tế đều trở thành tấm gương, đồng thời là một tuyên truyền viên vừa khuyến khích, động viên, vừa giám sát, nhắc nhở người bệnh, người nhà người bệnh cùng giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh

Trao đổi với Báo Sức khỏe & Đời sống, BS CKII Hồ Văn Thăng - Giám đốc Bệnh viện YHCT Nghệ An cho biết, với mục tiêu "Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh", Bệnh viện đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, tạo sự phát triển toàn diện, giữ vững "lá cờ đầu" của ngành y tế Nghệ An và khối y học cổ truyền, xứng đáng là địa chỉ y tế tin cậy của mọi người dân trên địa bàn.

Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 5.

Bệnh nhân đến khám, chữa bệnh được nhân viên y tế chăm sóc tận tình, chu đáo

Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục gắn nội dung xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp với thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" và lồng ghép với các phong trào thi đua khác. Tiếp tục phát động các cuộc thi, nhân rộng các phong trào, các mô hình xây dựng Bệnh viện xanh - sạch - đẹp trong toàn bộ nhân viên y tế và các tổ chức đoàn thể.­­­­­­ Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng triệt để CNTT vào mọi quy trình hoạt động, triển khai bệnh án điện tử, tạo thuận tiện tối đa cho người bệnh.

Mặt khác, trước mô hình bệnh tật ngày càng đa dạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, Bệnh viện luôn chú trọng tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu tạo bước đột phá nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh kết hợp với việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, liên tục bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho đơn vị.

Bệnh viện YHCT Nghệ An đổi mới toàn diện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 6.

Bệnh viện sở hữu đội ngũ đáp ứng yêu cầu Bệnh viện hạng I chuyên khoa Y học cổ truyền

"Xác định nhân lực chính là "xương sống" của sự đổi mới và phát triển, bên cạnh việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đơn vị luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ y tế năng động, sáng tạo, "dám nghĩ - dám làm - dám đổi mới - dám đương đầu - dám chịu trách nhiệm"; phát huy trí tuệ, sức lực tập thể nhằm cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất, chất lượng nhất, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; xứng tầm Bệnh viện tuyến cuối y học cổ truyền khu vực Bắc Trung Bộ", Giám đốc Bệnh viện YHCT Nghệ An nhấn mạnh.

Khánh Tâm – Cẩm Nhung


Ý kiến của bạn