Hà Nội

Bệnh viện xanh - sạch - đẹp: Lan tỏa hành động xuất phát từ tâm

30-01-2025 15:00 | Y tế
google news

SKĐS - Nhiều cơ sở y tế trên cả nước từ Trung ương đến địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ môi trường, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện.

Sau 8 năm thực hiện Quyết định số 3638/QĐ-BYT triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và hơn 2 năm áp dụng Bộ tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp theo Quyết định số 5959/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành, nhiều cơ sở y tế trên cả nước từ Trung ương đến địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đạt được kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ môi trường, giảm nhiễm khuẩn bệnh viện, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng.

Quy trình 5S đến từng khoa, phòng

Những ngày cuối năm, khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Ba Vì, Hà Nội khá đông bệnh nhân lớn tuổi đến khám theo định kỳ.

7h sáng, bà Lê Nguyễn Thị Hạnh (65 tuổi, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì) đã có mặt tại khoa Khám bệnh của BVĐK Ba Vì. Những ngày trời chuyển rét, đầu gối của bà Hạnh thường xuyên đau nhức, cộng thêm bệnh rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, bà Hạnh đến BV để khám định kỳ với tần suất "như cơm bữa".

Chưa đầy 5 phút xếp hàng chờ đợi kể từ khi lấy số, bà Hạnh được khám, xét nghiệm lần lượt theo chỉ định. Mẫu máu của bà Hạnh cũng nhanh chóng được đưa đến Khoa Xét nghiệm để phân tích, ly tâm.

Bệnh viện xanh - sạch - đẹp: Lan tỏa hành động xuất phát từ tâm- Ảnh 1.

Quy trình 5S áp dụng tại bệnh viện là yếu tố khiến người bệnh yên tâm, thoải mái, tăng sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Tại khoa Xét nghiệm, BS.CKI. Nguyễn Việt Hà - Trưởng khoa kiêm kỹ thuật viên cũng vừa hoàn thành công tác kiểm tra toàn diện tại khoa. Tại khu vực chứa mẫu, các dụng cụ xét nghiệm, ống nghiệm, kim tiêm, bông sát khuẩn... được sắp xếp ngay ngắn trên kệ, mỗi khu vực đều có biển ghi chú rõ ràng. Các máy xét nghiệm tự động như máy phân tích sinh hóa, máy ly tâm... cũng đã được vệ sinh, khử khuẩn, sẵn sàng vận hành cho một ngày làm việc mới. Những ngăn tủ bảo quản hóa chất xét nghiệm luôn giữ mức nhiệt từ 2-8 độ C, từng lọ mẫu đều được sắp xếp gọn gàng theo mã số. Mẫu xét nghiệm mới được chuyển đến, các kỹ thuật viên bắt tay xử lý nhanh, gọn. Trong suốt ngày làm việc, BSCKI. Nguyễn Việt Hà cùng các đồng nghiệp tập trung cao độ vào từng công đoạn xét nghiệm. Cũng theo BS. Nguyễn Việt Hà, BV đã áp dụng chương trình 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) đến từng khoa phòng, nên khoa Xét nghiệm có sự sắp xếp, quản lý khoa học, ngăn nắp hơn, đảm bảo kết quả trả về là nhanh chóng và chính xác.

Cùng thời điểm, tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của BVĐK Ba Vì, chị Phùng Thị Thiết - Điều dưỡng trưởng phụ trách khoa cấp tập với "núi" việc đang chờ đợi. Đôi tay thoăn thoắt mở từng cuốn sổ sách, rà soát những công việc cần làm trong ngày.

Đối với chị Thiết, công việc kiểm soát nhiễm khuẩn giống như một "người gác cổng thầm lặng", đảm bảo rằng BV luôn sạch sẽ, an toàn cho bệnh nhân và cả y bác sĩ. Sau khi hoàn tất việc kiểm tra sổ sách và giao ban nhanh với các điều dưỡng viên, chị cầm theo cuốn sổ ghi chép mà vội vã rảo bước đến khu vực làm sạch vải. Đây là nơi xử lý hàng trăm tấm ga giường, quần áo bệnh nhân mỗi ngày. Chị kiểm tra từng khâu, từ thu gom vải bẩn, phân loại, đến việc làm sạch và diệt khuẩn. Với chị Thiết, sự cẩn thận không bao giờ là thừa vì một sơ suất nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người bệnh, do đó, ngoài sự cẩn thận, tỉ mỉ, yếu tố sạch được khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đặt tiêu chí hàng đầu.

Trở ra từ khu vực làm sạch là khu vực phân loại rác thải y tế. Dù không trực tiếp thực hiện nhưng là người giữ vai trò phụ trách khoa, chị Thiết phải kiểm tra đột xuất nơi này. Bởi vậy, nhìn chị tỉ mỉ mở từng thùng rác, kiểm tra từng chiếc túi màu vàng (đựng rác thải nguy hại) và nhắc nhở công nhân thu gom nếu có sai sót nhỏ, người ta mới hiểu được áp lực của người "giữ cửa" cho công tác an toàn BV.

Đây cũng chính là yếu tố khiến người bệnh như bà Lê Nguyễn Thị Hạnh yên tâm, thoải mái mỗi khi đến khám. Bà Hạnh tâm sự: "Từ năm 2022 trở về trước, nếu mỗi lần đến BV tái khám định kỳ, tôi phải chen chúc ở những chiếc ghế sờn cũ, quang cảnh chật hẹp, cũ kỹ, thì từ tháng 6/2023 trở lại đây, tâm lý đến BV của tôi rất thoải mái. BV thay đổi rất nhiều, từ không gian xanh, sạch và gọn gàng, thoáng đãng... làm tôi cảm thấy không còn áp lực mỗi khi đến khám".

Cũng bởi áp dụng quy trình 5S đến từng khoa, phòng, nên BSCKI. Nguyễn Ngọc Vinh - Phó Giám đốc BVĐK Ba Vì khẳng định: "Một không gian xanh, sạch và đẹp, gọn gàng không chỉ tạo hứng thú làm việc, tạo sự thoải mái cho người bệnh mà trong chuyên môn cũng giảm nhiễm khuẩn, giảm lây nhiễm chéo trong BV. Chủ trương của Bộ Y tế đã tạo ra một nét văn hóa mới tại BV. Đó là văn hóa xanh - sạch - đẹp - gọn - khoa học. Ý thức đó không chỉ ở riêng nhân viên y tế, mà người bệnh cũng tự giác trong thực hành giữ vệ sinh. Bởi vậy, chương trình 5S không chỉ mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, mà còn tăng chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao tinh thần làm việc, tăng sự hài lòng của người bệnh".

Từ khẩu hiệu thành hành động thiết thực

Là một trong những BV đứng đầu cả nước về số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị, Bệnh viện K (Hà Nội) không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn mà còn luôn chủ động xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Trước tiên Bệnh viện K đã triển khai đến toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện tốt mô hình 5S. Việc làm này đã giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại BV, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện xanh - sạch - đẹp: Lan tỏa hành động xuất phát từ tâm- Ảnh 2.

Khu vực chế biến thực phẩm tại bếp ăn Bệnh viện K luôn sạch sẽ.

Đối với tiêu chí "xanh", các khoa, phòng thuộc Bệnh viện K đặt chậu hoa, cây cảnh tại phòng làm việc, hành lang, buồng bệnh theo cách riêng, phù hợp với điều kiện thực tế. Để cây cối luôn được tươi tốt, không có bụi bám trên lá, BV bố trí công nhân, nhân viên luân phiên chăm sóc, qua đó tạo không gian môi trường xanh, thoáng, thanh lọc không khí,...

Vấn đề "sạch" luôn được đặt lên hàng đầu, toàn bộ khuôn viên BV, các khoa, phòng, buồng bệnh đều được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ... đảm bảo đủ điều kiện sát khuẩn cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân tại các khu vực thang máy, khu vệ sinh công cộng. Qua đó, giúp phòng chống lây nhiễm chéo trong BV, tạo tâm lý yên tâm điều trị cho người bệnh.

Về "đẹp", bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tới Bệnh viện K thăm, khám sẽ được bố trí khu vực ngồi chờ hợp lý, có đầy đủ ghế, mái che. Để tránh tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan, ngay từ cổng vào BV đã sắp xếp nhân viên hướng dẫn, hệ thống biển báo để thuận tiện cho người dân nhận diện.

Theo chia sẻ của TS.BS. Đỗ Anh Tú - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, Phụ trách cơ sở Tam Hiệp, kể từ khi Bộ Y tế ban hành quyết định triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, Bệnh viện K đã nghiêm túc thực hiện theo những hướng dẫn và bộ tiêu chí đề ra: "Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng BV có một môi trường xanh, sạch, cảnh quan đẹp, góp phần chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn. Thực tế nhận thấy, đây là chỉ đạo rất đúng đắn và thiết thực của Bộ Y tế trong công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện, cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương.

Bệnh viện K có 3 cơ sở đều chú trọng triển khai xây dựng BV xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, tại cơ sở 2 Tam Hiệp có xây dựng nhà ăn miễn phí cho người bệnh và nhân viên y tế. Để đảm bảo tiêu chí sạch, chúng tôi chuẩn bị thực phẩm tươi hàng ngày, luôn đề cao vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đủ dinh dưỡng cho các đối tượng bệnh nhân khác nhau".

Xây dựng BV xanh - sạch - đẹp không chỉ ngày một ngày hai đã cho kết quả mà nó là cả một quá trình dài cố gắng, nỗ lực của tập thể y bác sĩ tại Bệnh viện K nói riêng và tất cả các đơn vị, cơ sở y tế trên cả nước nói chung. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Bảo Loan - Diễm Hằng
Ý kiến của bạn