PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai được triển khai từ tháng 8/2009, qua gần 4 năm thực hiện, với sự nỗ lực của Bệnh viện Bạch Mai cùng các Bệnh viện vệ tinh, sự quan tâm đặc biệt của Bộ Y tế, Đề án đã đạt được những thành tựu quan trọng. Chất lượng khám chữa ...bệnh tại các bệnh viện vệ tinh đã từng bước được cải thiện thông qua hàng loạt các hoạt động hỗ trợ từ Đề án.
Khi vào một cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, người bệnh ủy thác tài sản quý giá nhất của mình là sức khỏe cho các thầy thuốc, đổi lại, người bệnh luôn mong đợi và kỳ vọng được chăm sóc và điều trị một cách an toàn và có chất lượng. Vì vậy, đảm bảo an toàn cho người bệnh là trách nhiệm của mọi cơ sở y tế, mọi cán bộ lãnh đạo bệnh viện và cũng là sứ mệnh của mọi thầy thuốc, mọi nhân viên y tế.
Tuy nhiên, các cơ sở y tế lại là nơi dễ xảy ra nhiều rủi ro nhất cho người bệnh vì đó là nơi người bệnh được sử dụng các phương pháp để chẩn đoán và điều trị như sử dụng thuốc, hóa chất, vắc xin,… tiến hành các phẫu thuật, thủ thuật xâm lấn,… trong một môi trường rất dễ lây nhiễm.
Thêm vào đó, ở các bệnh viện, cơ sở y tế lớn, các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực do công việc quá tải và áp lực về mặt tâm lý, vì vậy, các sự cố không mong muốn là điều rất dễ xảy ra. Khi có sự cố không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân, đặc biệt, với người bệnh phải gánh chịu thêm hậu quả làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng.
Ở Mỹ, hàng năm có khoảng hơn 200.000 trường hợp tử vong có liên quan đến sự cố y khoa không mong muốn. Ở Australia, có khoảng 470.000 người bệnh gặp sự cố y khoa mỗi năm. Ở Anh, trong 6 tháng (từ 10.2012 – 3.2013) có 683.883 sự cố y khoa được ghi nhận – tương đương gần 1.400.000 sự cố/năm.
Ở Việt Nam, hiện chưa có một nghiên cứu hệ thống nào để có một bức tranh đầy đủ về sai sót chuyên môn và sự cố y khoa. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đều phải đương đầu với các sự cố ở các mức độ và ảnh hưởng khác nhau. Nguy cơ của các sự cố y khoa luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ khi nào.
Ngày 12 tháng 7 năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 19/2013/TT-BYT về “Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện” cũng nhấn mạnh nội dung triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế.
Trong đó lưu ý, các cơ sở y tế phải thiếp lập hệ thống thu thập, báo cáo và quy trình đánh giá sai sót chuyên môn, sự cố y khoa tại các khoa lâm sàng và toàn bệnh viện để xác định nguyên nhân gốc rễ, nguyên nhân có tính hệ thống và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra với người bệnh để có biện pháp, hành động khắc phục, giảm thiểu sai sót và phòng ngừa rủi ro.
PGS.TS Nguyễn Quốc Anh nhận định: “Nguy cơ của các sự cố y khoa luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ khi nào. Chỉ có nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mới có thể là cách tốt nhất phòng ngừa các sự cố y khoa và đem lại sự an toàn cho chính các thầy thuốc”.
Đại diện cho đơn vị vệ tinh của BV Bạch Mai, BS Nguyễn Hữu Hoằng, Phó giám đốc BVĐK Phố Nối, Hưng Yên cũng nhìn nhận: Chỉ có cách đặt sự an toàn người bệnh là tiêu chí quan trọng nhất, cán bộ y tế mới có được sự an toàn cho chính mình.
Mỗi năm, BV Phố Nối có khoảng 10-15 sự cố người nhà bệnh nhân kiện cáo. Cách BV tự bảo vệ mình trước những cuộc khủng hoảng như vậy là chứng minh “án tại hồ sơ”. Khi cán bộ y tế làm theo đúng phác đồ điều trị, hướng dẫn y tế thì không có gì phải lo lắng. Và thêm nữa, năm 2011, cơ quan bảo hiểm xã hội “đòi” xuất toán 3,6 tỉ đồng BV Phố Nối với lý do lạm dụng kháng sinh. BV đã đối chiếu hồ sơ bệnh án các trường hợp đó, và kết quả là BHXH đã chịu thanh toán 3 tỉ đồng cho BV.
SKĐS