Bệnh viện vệ tinh ở một bệnh viện cửa khẩu

09-11-2017 16:04 | Tin nóng y tế

SKĐS - Một ca chấn thương sọ não kín được phẫu thuật và cứu sống thành công ngay tại địa phương hay một tai nạn với vết thương thấu bụng,

lòi ruột cũng được “hồi sinh” ngoạn mục nhờ sự quyết đoán và hỗ trợ nhiệt tình với tinh thần hết mình vì người bệnh giữa Bệnh viện hạt nhân (nơi chuyển giao kỹ thuật) và bệnh viện vệ tinh (nơi tiếp nhận kỹ thuật)  là những minh chứng rõ nhất cho những thành công bước đầu của Đề án BVVT được thực hiện tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn.

Bệnh nhân Triệu Văn Tình 27 tuổi, ở Lương Năng - Văn Quan - Lạng Sơn, do sơ ý bị trượt chân ngã, bệnh nhân thấy chóng mặt, đau đầu được gia đình đưa vào viện. Tại Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh nhân tỉnh, có đau đầu, vùng đỉnh đầu nề nhẹ, tấy đỏ. Hình ảnh chụp CT cho thấy bệnh nhân có tụ máu. Bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương sọ não kín (máu tụ ngoài màng cứng, dập não vùng đỉnh bên phải). Sau đó, bệnh nhân xuất hiện liệt 1/2 người trái, cử động chậm chạp.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, thống nhất mổ cấp cứu cho bệnh nhân; đồng thời liên hệ mời chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức lên cùng hỗ trợ. Bệnh nhân được chuyển mổ, tiến hành giải phóng vùng máu tụ ngoài màng cứng. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền thêm 1 đơn vị máu khối hồng cầu. Sau 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công.Cấp cứu bệnh nhân chấn thương sọ não tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn.

Cấp cứu bệnh nhân chấn thương sọ não tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn.

BS. Phan Thanh Huy - Giám đốc BVĐK tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước đây, bệnh viện đã thực hiện được kỹ thuật phẫu thuật sọ não nhưng mới dừng lại ở mức độ đơn giản. Tuy nhiên, thông qua Đề án BVVT, các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương đã được chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức chuyển giao, nâng cao kỹ thuật để cấp cứu được cho những bệnh nhân có tổn thương phức tạp.

Trước đó và cuối tháng 10/2017, sau hơn 4 giờ liên tục căng thẳng giành giật với tử thần, các bác sĩ của BV này đã cứu sống ngoạn mục một trường bệnh nhân bị đâm thấu bụng lòi ruột, sốc mất máu, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhân Tô Văn Đ. 18 tuổi, trú tại xã Gia Cát, Cao Lộc, nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch với vết thương thấu bụng lòi ruột, sốc mất máu, không có mạch và huyết áp; đe dọa tử vong. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được hội chẩn và quyết định  vừa hồi sức, vừa mổ.

Theo BSCKII Nguyễn Lập Cầu - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp - phẫu thuật viên chính, khó khăn lớn nhất trong khi tiến hành phẫu thuật là bệnh nhân có nhiều vết thương và vết thương mạch máu lớn. Các bác sĩ đã khẩn trương xử lý cầm máu và các thương tổn trong ổ bụng. Trong khi mổ, bệnh nhân bị ngừng tim. Với kinh nghiệm dày dạn và quyết tâm cao, kíp mổ vừa cấp cứu ngừng tuần hoàn vừa tiến hành phẫu thuật. Sau hơn 4 tiếng căng thẳng, ca phẫu thuật kết thúc thành công, bệnh nhân được cứu sống. Trong phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 8 đơn vị máu. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh.

Cũng tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn, các bác sĩ của BV cũng đã tiếp nhận và cứu sống trường hợp bệnh nhân bị vết thương đâm thấu phổi phải, mất nhiều máu...Bệnh nhân được phẫu thuật khâu vết thương nhu mô phổi, dẫn lưu màng phổi, truyền 6 đơn vị máu trong mổ. Đây là trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng được mổ cấp cứu kịp thời, điều trị hồi sức tốt, hồi phục nhanh. Cấp cứu thành công bệnh nhân rất nặng là nỗ lực lớn của các bác sĩ tại BVĐK, qua đó khẳng định chất lượng chuyên môn của bệnh viện, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của mọi người.

Cứu sống được những ca bệnh khó mà trước đây chỉ có một cách duy nhất để cứu bệnh nhân là chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, vì mục tiêu giúp người dân được điều trị những kỹ thuật cao ngay tại quê nhà mà không phải chuyển tuyến trên, các thầy thuốc BVĐK tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực để tiếp nhận kỹ thuật do bệnh viện tuyến trên chuyển giao và nhiều kỹ thuật đã thực hiện thành thạo. Điều này giúp người dân tiết kiệm được chi phí, qua đó khẳng định chất lượng chuyên môn của bệnh viện, góp phần mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Bên cạnh việc trở thành BVVT trong lĩnh vực ngoại khoa của BV Việt Đức thì trong năm 2016, BVĐK tỉnh Lạng Sơn cũng là một trong những BVVT chuyên ngành tim mạch của BV Tim Hà Nội. Để trở thành BVVT của BV Tim Hà Nội, BVĐK tỉnh Lạng Sơn đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Bệnh viện đã cử cán bộ tham gia đào tạo về chuyên ngành can thiệp tim mạch. Song song với đó, bệnh viện đã đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc hiện đại như máy siêu âm Doppler màu tổng quát, siêu âm Doppler màu tim, siêu âm Doppler màu 4D, Bộ đặt Catheter mạch... Hệ thống xét nghiệm huyết học, sinh hóa - vi sinh được đầu tư phát triển, triển khai thêm nhiều xét nghiệm mới như xét nghiệm đông máu, khí máu phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch. Hiện tại, ở Giai đoạn 1 của Đề án, BV Tim Hà Nội tập trung đào tạo nhân lực là bác sĩ chuyên khoa tim mạch và bác sĩ chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh. Sau khi kết thúc các lớp đào tạo, BVĐK tỉnh Lạng Sơn sẽ được tiếp nhận, chuyển giao các kỹ thuật can thiệp mạch. Việc BVĐK tỉnh Lạng Sơn trở thành BVVT chuyên ngành Tim mạch của BV Tim Hà Nội đã và sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên, tiết kiệm thời gian và chi phí.


Minh Hồng
Ý kiến của bạn