Trưa 24/8, Bệnh viện Từ Dũ (Quận 1, TP.HCM) lên tiếng phản hồi sau việc nhiều sản phụ phản ánh vừa sinh con ở bệnh viện đã bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo mời mua sữa, bỉm và nhiều dịch vụ khác.
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, ngay sau khi có nghi vấn nhiều sản phụ bị lộ thông tin cá nhân, bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành các giải pháp để bảo vệ sản phụ.
Theo lãnh đạo bệnh viện, có hai nhóm nguyên nhân có thể khiến lộ thông tin sản phụ. Trong đó nguyên nhân khách quan đầu tiên là các dịch vụ tiện ích như nhắn tin cho người bệnh, thông báo người bệnh về diễn tiến trong quá trình nằm viện, điều trị, đặc biệt trong lúc sinh, sau khi mổ, trẻ nằm cấp cứu sau sinh... giúp giải quyết nhanh chóng kịp thời nhu cầu của gia đình cần biết sớm thông tin. Có thể thông tin đã rò rỉ từ đây.
Thứ hai, các dịch vụ thông qua tổng đài khám chữa bệnh, thay vì đi tới nơi thì thông qua hệ thống dịch vụ đăng ký khám. Nguyên nhân thứ ba, liên quan các giao dịch, tiện ích không dùng tiền mặt qua các hệ thống ngân hàng mà bệnh viện liên kết.
Tiếp nữa, các hệ thống mà bệnh viện báo cáo theo quy định lên các cơ quan chủ quan ở cấp trên theo nhiều yêu cầu từng chương trình, có danh sách bệnh nhân và thông tin bệnh nhân. Bản thân khách hàng có thể cung cấp thông tin của mình dựa trên số điện thoại cho các đơn vị cung cấp khuyến mãi, xảy ra ở ngoài hay ở trong bệnh viện, hoặc trong quá trình mua sắm cho em bé chuẩn bị chào đời, các chương trình khuyến mãi có thể yêu cầu cung cấp thông tin.
Về nguyên nhân chủ quan, "chìa khóa quan trọng nhất" là số điện thoại được lưu trong hồ sơ bệnh án để liên hệ người bệnh, người nhà hoặc trao đổi gửi thông tin liên lạc bệnh nhân. Số điện thoại này nằm trên hồ sơ bệnh án dễ dàng tiếp cận ngay trang đầu. Những hồ sơ này được quản lý chặt chẽ theo quy chế hồ sơ mật, chỉ những người có trách nhiệm mới được tiếp cận. Tuy nhiên cũng có thể thông tin bị mất trong quá trình di chuyển, vận chuyển hồ sơ.
Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Trần Ngọc Hải cũng cho biết thêm, bệnh viện cũng đã tổ chức 3 cuộc họp với lãnh đạo các khoa phòng, y tá, điều dưỡng để nâng cao nhận thức trong việc bảo mật thông tin, bảo vệ sản phụ. Đồng thời ngay từ hôm nay, tiến hành mã hóa toàn bộ số điện thoại của bệnh nhân, đồng thời phân lại quyền tiếp cận hồ sơ bệnh án chặt chẽ hơn.
Trước đó nhiều sản phụ phản ánh, ngay sau khi sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ thường bị gọi điện chào mời mua sữa, sử dụng dịch vụ chăm sóc mẹ và bé, sinh trắc dấu vân tay trẻ... Trên trang web của bệnh viện, nhiều người cho biết thường xuyên nhận được cuộc gọi chào mời các dịch vụ sau khi khám thai, sinh con.