Bệnh viện Trung ương Huế làm lễ kỷ niệm 120 năm thành lập

12-12-2014 10:55 | Thời sự

SKĐS - Bệnh viện được thành lập theo sắc lệnh của vua Thành Thái năm 1894 với tên gọi là bệnh viện Tây. Đến năm 1944 được đổi tên là Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện được thành lập  theo sắc lệnh của vua Thành Thái năm 1894 với tên gọi là bệnh viện Tây. Đến năm 1944 được đổi tên là Bệnh viện Trung ương Huế. Trải qua 120 năm phát triển, bệnh viện đã phát huy tính năng động, dám nghĩ, dám làm, xây dựng bệnh viện có quy trình kỹ thuật y khoa hiện đại, cùng đội ngũ thầy thuốc trình độ cao, tâm huyết với nghề. Năm 2000, bệnh viện được phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, và năm 2009 được xếp hạng bệnh viện đặc biệt.

Trong những năm tháng trăn trở vươn lên, một câu hỏi luôn canh cánh bên lòng các thầy thuốc trong bệnh viện: làm thế nào để phát triển bệnh viện vươn lên, rút ngắn khoảng cách với trình độ y học thế giới?

Các bác sĩ đã đồng nhất với nhau câu trả lời là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bằng mọi giá phải có một đội ngũ nhân lực chất lượng cao đủ sức đảm đương, chinh phục những kỹ thuật can thiệp y khoa khó khăn phức tạp nhất và phải là thầy thuốc luôn thấu hiểu nỗi đau người bệnh, những mảnh đời bệnh tật hiểm nghèo.

Một ví dụ của sự phấn đấu ấy là bệnh viện đã chủ động gửi cán bộ tim mạch đi đào tạo trong và ngoài nước với nhiều chuyên khoa khác nhau. Chính nhờ đội ngũ này, nhiều ca phẫu thuật tim mạch ở Huế đã thành công rực rỡ. Đến nay, trung tâm đã phẫu thuật tim hở hơn 10.000 ca, và hơn 15.000 trường hợp được can thiệp tim mạch. Đặc biệt đã thực hiện thành công ca ghép tim lịch sử năm 2011 và gần đây là ca mổ cấy tim nhân tạo bán phần đầu tiên ở Việt Nam.

Bệnh viện Trung ương Huế trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc điều trị chất lượng cao. Hàng năm có 450.000 lượt bệnh nhân khám bệnh, 95.000 bệnh nhân nội  trú, phẫu thuật lên đến 27.000 ca. Bệnh viện đã đạt những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực ghép tạng như ghép thận với 200 ca thành công, ghép tế bào gốc, ghép giác mạc, phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư mô thức, hơn 700 bé ra đời bằng thụ tinh ống nghiệm. Tất cả đều dựa trên nguồn đầu tư nhân lực đồng bộ, bài bản và lâu dài. Với đội ngũ cán bộ gần 2.500 người, trong đó bác sĩ với trình độ sau đại học: tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, I chiếm 70%, hơn 200 cán bộ được tu nghiệp ở nước ngoài từ nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế.

Từ đội ngũ thầy thuốc mạnh mẽ, hoành tráng này, bệnh viện đã hình thành 7 trung tâm, 56 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng… Bệnh viện là cơ sở thực hành của trường đại học Y dược Huế, là nơi đón nhiều bác sĩ nước ngoài đến nghiên cứu, học tập. Hiện bệnh viện đã hỗ trợ cho 9 bệnh viện vệ tinh ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên, theo phương thức “cầm tay chỉ việc” góp phần giải quyết quá tải và điều trị nhiều trường hợp bệnh khó, cứu sống nhiều người dân mắc bệnh hiểm nghèo trở lại cuộc sống với gia đình và xã hội.

Trong 10 năm trở lại đây, bệnh viện đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng các công trình hiện đại có tổng diện tích khoảng 65.000 m2 cùng với các thiết bị hiện đại đồng bộ như: Trung tâm kỹ thuật cao, Trung tâm tim mạch, Trung tâm nhi khoa, Trung tâm truyền máu khu vực, Trung tâm đào tạo và khoa mắt, Trung tâm ung bướu. Với nguồn đầu tư 25% với ngân sách Nhà nước, phần còn lại 75% từ nguồn tài trợ không hoàn lại của chính phủ và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Bệnh viện được Bộ Y tế đánh giá là đơn vị thu hút vốn đầu tư qua hợp tác quốc tế hiệu quả, đã đầu tư xây dựng và cung cấp trang thiết bị dưới dạng “chìa khóa trao tay” đã làm thay đổi toàn bộ cấu trúc, diện mạo hạ tầng bệnh viện, tạo điều kiện cho khoa học kỹ thuật cất cánh.

Giám đốc Bùi Đức Phú tâm sự:

- Chúng tôi ý thức được rằng, y đức phải bắt đầu từ việc làm thế nào cứu chữa người bệnh hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất. Y đức là tiêu chí hành nghề đầu tiên của mỗi cán bộ bệnh viện của chúng tôi. Chính vì vậy bệnh viện rất được bệnh nhân, nhân dân tin cậy.

Giám đốc nói tiếp:

- Để hạn chế tiêu cực trong bệnh viện, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến môi trường làm việc. Lấy văn hóa giao tiếp và quy tắc ứng xử làm trung tâm quan hệ với nhân dân của mình, với phương châm “ba không” là không nặng lời, không thờ ơ, không từ chối và “ba nên”, đó là nên xin phép, nên xin lỗi, nên cám ơn. Mặt khác, những biện pháp kiểm tra giám sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh hàng tháng thông qua phiếu khảo sát.

Để phát huy truyền thống đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới, với vai trò là hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, bệnh viện Trung ương Huế quyết tâm phấn đấu để trở thành bệnh viện của thành phố trực thuộc Trung ương, với nội dung cụ thể: “Xây dựng bệnh viện Trung ương Huế có thương hiệu quốc tế, là trung tâm y học cao cấp, trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao”. Đây chính là triết lý chất lượng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lấy bệnh nhân làm trọng tâm. Xây dựng y tế công bằng, hợp lý, hiệu năng, thân thiện với bệnh nhân nhằm mang lại sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực miền Trung và cả nước.

Nhân kỷ niệm 120 năm thành lập bệnh viện, đánh giá đúng năng lực và động viên phong trào, Nhà nước đã tặng bệnh viện Trung ương Huế Huân chương Độc lập hạng nhất (lần thứ hai), 25 Huân chương Lao động hạng nhất, hạng hai, hạng ba, Bộ trưởng Y tế tặng 25 bằng khen cho cá nhân và tập thể trong bệnh viện.

Bệnh viện Trung ương Huế đang phấn đấu để xứng đáng với lòng tin cậy của nhân dân và Nhà nước.

Nguyễn Quang Hà 

 

 


Ý kiến của bạn