Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ y tế Nam Từ Liêm “làm chủ” bệnh tăng huyết áp tại cơ sở

21-09-2018 20:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đoàn công tác của Bệnh viện Tim Hà Nội do GS. TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện đã làm việc với Trung tâm y tế Quận Nam Từ Liêm và khảo sát thực tế tại trạm y tế phường Tây Mỗ về công tác y tế cơ sở.

Trạm y tế phường Tây Mỗ- Nam Từ  Liêm là 1 trong 26 trạm y tế của cả nước và là 1 trong 4 trạm y tế của Tp Hà Nội được Bộ Y tế chọn xây dựng mô hình trạm y tế điểm tuyến xã/ phường theo mô hình hiện đại và tiến tới quản lý người bệnh mắc bệnh mạn tính, chăm sóc tại cộng đồng theo nguyên lý bác sĩ gia đình.

Trạm y tế Tây Mỗ cũng là 1 trong 2 trạm y tế của TP Hà Nội được Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Tim Hà Nội chịu trách nhiệm đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật về thăm khám bệnh lý tim mạch, tiến tới quản lý bệnh nhân tăng huyết áp tại cộng đồng.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm y tế Quận Từ Liêm cho biết, hiện nay số trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh tim mạch của 10 trạm y tế và một phòng khám đa khoa Cầu Diễn trên địa bàn Quận chỉ có 2 máy điện tim, hai máy chụp XQ.

Năm 2017, tổng số ca khám bệnh về tim mạch của các trạm y tế và phòng khám đa khoa Cầu Diễn là  800 bệnh nhân, 6 tháng đầu năm 2018 là 504 bệnh nhân, trong đó có 9 bệnh nhân là trẻ em Hiện Quận Nam Từ Liêm quản lý gần 1.600 bệnh nhân tăng huyết áp. 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm y tế Quận đã chuyển  34 bệnh nhân lên các tuyến trên điều trị. Các trạm y tế và phòng khám đa khoa chưa có bệnh nhân tim mạch điều trị nội trú.


GS. TS Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đoàn công tác của Bệnh viện làm việc với Trung tâm Y tế Quận Nam Từ Liêm

Trung tâm y tế Quận Nam Từ Liêm cũng đề nghị Bệnh viện Tim Hà Nội giúp hỗ trợ về đào tạo chuyên môn các bệnh lý tim mạch cơ bản như siêu âm, cấp cứu, điện tâm đồ thường cho cán bộ của Trung tâm. Đối với trạm y tế, đề xuất Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ đào tạo cấp cứu tim mạch, chấn đoán, điều trị các bệnh tim mạch thường gặp, quản lý tăng huyết áp và các bệnh tim mạch, điện tâm đồ thường…

Tại buổi làm việc, chia sẻ với khó khăn của cán bộ y tế cơ sở khi chuyên môn về bệnh tăng huyết áp, tim mạch chưa được đào tạo và lâu nay vẫn chưa chú trọng đến việc quản lý các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường tại tuyến cơ sở nên chắc chắn việc triển khai tới đây sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn cho hay, Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ hỗ trợ để trạm y tế của Quận sẽ có thể từng bước thực hiện được sàng lọc bệnh nhân tăng huyết áp theo các mức độ bệnh, theo dõi và quản lý người bệnh tăng huyết áp.

“Bệnh viện Tim có các khoá  đào tạo về chuyên môn này theo hai giai đoạn bước đầu và nâng cao. Trung tâm y tế cần làm việc cụ thể với các trạm y tế để cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Chương trình đào tạo bước đầu- giai đoạn 1 sẽ trong khoảng 5 ngày, nhằm cũng cấp kiến thức cơ bản về bệnh tăng huyết áp, cách phòng chống bệnh... để cán bộ y tế cơ sở có thể tuyên truyền, giải thích cho người dân về bệnh này.

Giai đoạn 2 kéo dài trong khoảng 1 tháng tập trung vào đào tạo chuyên môn liên quan đến quản lý bệnh tại cộng đồng, chẩn đoán và phân loại bệnh bước đầu... Làm sao để đạt mục tiêu y tế cơ sờ có thể sàng lọc, quản lý bệnh nhân tăng huyết áo tốt tại cộng đồng, tránh để bệnh nhân phải vượt tuyến không cần thiết, gây lãng phí cho tuyến trên”- Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn nói

Liên quan đến đề xuất của Trung tâm y tế Quận Nam Từ Liêm về việc cùng với giúp đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế về bệnh tăng huyết áp, ban đầu Bệnh viện Tim Hà Nội ưu tiên cử cán bộ về “cắm chốt” ở trạm y tế của Quận để hút người dân đến thăm khám và tạo niềm tin cho người dân, Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn cho biết sẽ có hình thức cử cán bộ về phối hợp với các Trạm y tế phù hợp.


Thái Bình
Ý kiến của bạn