Bệnh viện K làm gì để khắc phục tình trang "cuối bảng" về sự hài lòng của người bệnh?

26-06-2017 19:22 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - PGS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K cho biết để tăng chỉ số hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bệnh viện này đã quyết liệt áp dụng hàng loạt biện pháp đổi mới.

 

Thông tin trên được giám đốc Bệnh viện K đưa ra tại Hội thi tuyên truyền về đổi mới phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ nhân viên. Đây là bệnh viện Trung ương đầu tiên ở miền Bắc tổ chức hoạt động này trong năm 2017, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và khắc phục tình trạng “đội sổ” trong danh sách chấm điểm của Bộ Y tế.

Với gần 300 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tham gia, lãnh đạo Bệnh viện K mong muốn cuộc thi sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, thái độ phục vụ với người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Bằng nhiều giải pháp khác nhau, Bệnh viện K quyết tâm xóa tên khỏi danh sách "đội sổ" về sự hài lòng của người bệnh/người nhà bệnh nhân

“Bệnh viện K  luôn coi việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó có thái độ của cán bộ, nhân viên y tế là vô cùng quan trọng với sự phát triển của bệnh viện. Tuy nhiên, do không thể một sớm một chiều thay đổi được ngay nên phải nhắc nhở, giáo dục thường xuyên đồng thời có giám sát và thưởng phạt nghiêm minh”, ông Thuấn nói.

Trước đó, tháng 12/ 2016, kết quả khảo sát độc lập của Viện Chiến lược và Chính sách y tế công bố về sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện K được công bố tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế với lãnh đạo Bệnh viện K cho thấy, mức hài lòng chung của người bệnh/ người nhà bệnh nhân về Bệnh viện K là 66% (riêng cơ sở Tân Triều của Bệnh viện K dù mới được xây dựng, cơ sở vật chất tốt nhất trong 3 cơ sở của bệnh viện này lại chỉ đạt trên 51%) thấp nhất trong 5 bệnh viện tuyến TƯ được khảo sát đến thời điểm đó.

Công bố của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho thấy, yại khoa Nhi và các khoa Nội 1, Nội 3 còn tình trạng bác sĩ và hộ lý quát mắng bệnh nhân khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Tại khoa Nội 3, có thái độ phân biệt giữa bệnh nhân biếu tiền và không biếu tiền...

Một tiết mục  từ thực tiễn khám chữa bệnh được  các thầy thuốc "sân khấu hóa" tại hội thi đối mới phong cách giao tiếp ứng xử cảu cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng người bệnhcủa Bệnh viện K

Để khắc phục tình trạng này, PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian qua Bệnh viện K đã triển khai hàng loạt giải pháp tại cả 3 cơ sở. Theo đó, qua xác minh những phản ánh của người bệnh/người nhà bệnh nhân là chính xác, Bệnh viện đã lập hội đồng kỷ luật, quyết định kỷ luật 6 cán bộ y tế bằng hình thức nhắc nhở, cắt tiền thưởng hàng tháng, trong đó có cả trưởng khoa, điều chuyển công tác 1 người, không được tiếp xúc với người bệnh do còn vòi vĩnh, có thái độ không đúng với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, để tránh nạn “cò mồi” trong khám bệnh, từ tháng 5 vừa qua, Bệnh viện K đã triển khai hàng loạt biện pháp đổi mới tại cả 3 cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, việc tiếp đón bệnh nhân từ 5h30' sáng và bắt đầu khám lúc 6h, sớm hơn một tiếng rưỡi so với trước; Thời gian khám kéo dài cả ngày, thay vì chỉ khám từ 8h đến 10h sáng như trước đây; Xây dựng nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân; thu hẹp nhiều diện tích của bộ phận hành chính để kê thêm giường điều trị, góp phần chống quá tải.

Các nhân viên y tế của Bệnh viện K tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi đối mới phong cách giao tiếp ứng xử cảu cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng người bệnh

Bệnh viện cũng phối hợp với cơ quan công an phát hiện, xử lý hàng loạt đối tượng cò mồi; đồng thời thường xuyên tuyên truyền trên loa phóng thanh tại cổng vào về việc không kết nối với phòng khám ngoài và không công nhận kết quả xét nghiệm của phòng khám tư nhân để người dân cảnh giác với “cò mồi”.

Cùng với Hội thi  tuyên truyền về đổi mới phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên, Bệnh viện K cũng tổ chức cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc ngành y”, nhằm tôn vinh những hành động đẹp trong công việc hàng ngày tại bệnh viện.


Thái Bình
Ý kiến của bạn