Khoảng 10h30 phút sáng ngày 3/11, người bệnh S.M.J (quốc tịch Hàn Quốc) đến Bệnh viện, được khám tại Phòng khám Chấn thương chỉnh hình với vết thương bàn tay trái. Theo bệnh sử: Trước khi vào viện 30 phút, người bệnh bị chấn thương mu bàn tay trái.
Tại bệnh viện, thăm khám tại chỗ: mu bàn tay trái có vết thương kích thước ~ 3x3 cm, bờ nham nhở, chảy máu. Với những dấu hiệu rõ ràng trên lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành khám và chỉ định người bệnh chụp X-Quang bàn tay trái.
Tuy nhiên do sơ suất trong quá trình đánh máy của điều dưỡng phụ khám bệnh, thông tin trong phiếu chỉ định chụp X-Quang bị nhầm lẫn từ: Chụp bàn tay Trái bị nhầm sang chụp X-Quang bàn tay Phải. Khi người bệnh đến Phòng chụp X-Quang, Kỹ thuật viên phòng chụp đã quan sát tổn thương bên bàn tay Trái và tiến hành chụp X-Quang tay trái có tổn thương này.
Tuy vậy, khi đọc kết quả, bác sĩ X-Quang đã đọc kết luận: Hiện tại không thấy bất thường trên phim chụp X-Quang bàn tay Phải theo thông tin ghi trên phiếu chỉ định và đánh dấu "R" trên phim chụp kỹ thuật số (trên hệ thống Digital Radiography). Do đó có sự nhầm lẫn về kết luận.
(Theo quy trình đọc phim X-Quang thường quy tại Bệnh viện: bác sĩ đọc phim X-Quang thường không tiếp xúc với người bệnh, trừ các trường hợp đặc biệt cần có sự thảo luận, hỏi bệnh đối với người bệnh).
Khi người bệnh quay lại Phòng khám Chấn thương chỉnh hình, phát hiện có sai sót trong ghi chỉ định và kết quả đọc phim, bác sĩ và điều dưỡng đã giải thích trực tiếp và xin lỗi người bệnh (thông qua phiên dịch). Đồng thời, bác sĩ đã giải thích thêm về kết quả phim chụp X-Quang là hình ảnh của bàn tay Trái.
Để người bệnh và gia đình hoàn toàn an tâm và tin tưởng, bác sĩ đã thống nhất với người bệnh sẽ cho chụp lại X-Quang (lần 2), không tính chi phí với chụp lần 2.
Người bệnh được chụp lại X-Quang (chụp lần 2 lúc 12h23), kết luận: Hiện tại không thấy bất thường trên phim chụp X-Quang bàn tay trái. (Xin lưu ý: Phim X-Quang thường quy chỉ kết luận các tổn thương liên quan đến xương, trong trường hợp này, không đánh giá được chi tiết tổn thương gân cơ, nếu có. Kết quả này cũng giúp bác sĩ xử trí phù hợp với vết thương phần mềm, xác định người bệnh không có chấn thương về xương).
Sau khi có kết quả chụp phim X-Quang và các thăm khám cận lâm sàng cần thiết khác, người bệnh được chuẩn bị làm thủ thuật khâu vết thương tại phòng Tiểu phẫu. Tại đây, sau khi thăm khám vết thương và vận động vùng bàn tay, bác sĩ phát hiện người bệnh bị tổn thương đứt gân duỗi ngón III tay trái.
Người bệnh được giải thích, cam kết phẫu thuật tại khoa Phẫu thuật của bệnh viện để đảm bảo an toàn. Người bệnh được phẫu thuật nối gân duỗi ngón III bàn tay trái và khâu vết thương bàn tay trái tại phòng phẫu thuật cùng ngày; quá trình phẫu thuật diễn biến và kết thúc thuận lợi.
Hiện, người bệnh S.M.J đã được điều trị an toàn, hiệu quả, đã được ra viện sau 1 ngày điều trị nội trú.
Khi người bệnh đã ra viện: Đại diện Bệnh viện đã nhiều lần đề nghị chính sách hỗ trợ để bù đắp những trải nghiệm không như ý của người bệnh, đồng thời đã nhiều lần mời đại diện/người nhà người bệnh đến bệnh viện để làm việc tuy nhiên đều chưa nhận được sự đồng thuận từ phía đại diện người bệnh (chúng tôi có đầy đủ các thông tin, dữ liệu để minh chứng cho việc này). Chúng tôi luôn mong muốn sẽ nhận được sự đồng cảm và chia sẻ từ phía người bệnh và gia đình.
Quá trình tiếp nhận và xử lý các ý kiến của gia đình người bệnh
Với tinh thần cầu thị và phương châm đặt sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh/ khách hàng lên hàng đầu, ngay sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh từ phía người thân của người bệnh, bộ phận quản lý dịch vụ của Bệnh viện đã liên hệ, gửi lời xin lỗi và mong gia đình thông cảm; Quản lý dịch vụ của bệnh viện đã đưa ra đề nghị hỗ trợ một phần chi phí điều trị đối với khách hàng vì những trải nghiệm không như ý.
Ban Giám đốc bệnh viện đã yêu cầu, chỉ đạo các Khoa/phòng cá nhân liên quan báo cáo, tường trình sự việc; chỉ đạo các bộ phận liên quan rà soát, xem xét, đánh giá quá trình khám bệnh, chỉ định cận lâm sàng, chẩn đoán và điều trị đối với người bệnh S.M.J.
Trên cơ sở các thông tin, kết quả xác minh, Ban lãnh đạo bệnh viện xác định: sự cố nêu trên là rất đáng tiếc, ảnh hưởng đến sự trải nghiệm của khách hàng, khiến khách hàng và người thân phải lo lắng.
Tuy vậy, do được phát hiện kịp thời nên đã không ảnh hưởng đến tiến trình và hiệu quả điều trị của người bệnh; người bệnh được ra viện sau 01 ngày điều trị trong trạng thái ổn định.
Rút kinh nghiệm và hoạt động cải tiến
Nghiêm túc nhìn nhận sự việc nêu trên một cách toàn diện để cải tiến chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc người bệnh tại bệnh viện là hết sức quan trọng. Ban Lãnh đạo bệnh viện đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chuyên môn, rút kinh nghiệm trong kỹ năng giải thích, tư vấn và giao tiếp của của nhân viên y tế đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm của nhân viên y tế theo quy chế bệnh viện
Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh (8 Đ. Châu Văn Liêm, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khẳng định, bằng tất cả sự cầu thị, nghiêm túc và trách nhiệm cao nhất, Bệnh viện rất lấy làm tiếc và xin lỗi người bệnh và gia đình vì sơ suất và sự cố không mong muốn này.
Sự cố không mong muốn này cũng là bài học kinh nghiệm đối với Bệnh viện trong hoạt động cải tiến chất lượng để có thể làm tốt hơn trong thời gian tới. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh xin ghi nhận, cảm ơn những ý kiến nhận xét, góp ý của công chúng, của cơ quan báo chí, của gia đình người bệnh.
Chúng tôi mong muốn sự việc này sẽ được nhìn nhận một cách khách quan, công bằng, dựa trên sự thật và tinh thần trách nhiệm. Sự ghi nhận và niềm tin sẽ là động lực giúp chúng tôi nỗ lực hơn nữa để tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh