Bệnh viện có “khắt khe” với suất ăn từ thiện?

24-10-2016 09:32 | Camera bệnh viện

SKĐS - Hiện nay, hoạt động từ thiện bằng các suất ăn tại các bệnh viện ngày càng phổ biến. Cách làm từ thiện trực tiếp này của các nhà hảo tâm đã giúp nhiều bệnh nhân vợi đi được phần nào gánh nặng cơm áo, không chỉ họ và cả xã hội đều cảm thấy ấm lòng trước sự sẻ chia.

Có những hoạt động từ thiện tại các bệnh viện đã diễn ra thường xuyên, liên tục trong quá trình lâu dài như: “Nồi cháo tình thương” của Báo Sức khỏe&Đời sống tại các BV K, Viện Huyết học, BV Nhi Trung ương…, hay các Bữa cơm từ thiện tại BV Ung bướu, BV Chợ Rẫy TP.HCM. Đó là những hoạt động từ thiện tạo ra hiệu ứng lan tỏa rộng lớn và góp phần đánh thức thiện tính của nhiều người trong chúng ta.

noi chao tinh thuongNồi cháo tình thương - chương trình từ thiện lâu dài và liên tục nhiều năm qua tạo sức lan tỏa rộng lớn của Báo Sức khỏe&Đời sống.

Dẫu biết người làm từ thiện với cái tâm rộng mở không ai mong muốn được biểu dương, thậm chí những sự chăm chú của dư luận ấy đôi khi còn khiến họ cảm thấy ái ngại. Dẫu biết thời nay luôn tràn ngập những nhà kinh doanh lại thi thoảng xuất hiện hào nhoáng và ầm ĩ bằng một vài chiêu quảng bá kết hợp từ thiện tương ứng với chiến dịch ra sản phẩm mới hay đánh bóng tên tuổi đang bị quên lãng. Và cũng không thiếu những việc từ thiện theo sự ngẫu hứng của một số cá nhân, hội nhóm có được cái lợi đột xuất.

suat an tu thienVì hoạt động từ thiện diễn ra trong bệnh viện ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh nên các bệnh viện lo lắng về VSATTP của suất ăn từ thiện là dễ hiểu.

Tuy nhiên, có một thực tế gần đây khiến nhiều người đã và đang có kế hoạch làm từ thiện bằng những bữa ăn tại các bệnh viện rất nên lưu ý và cũng là nguyên nhân gây ra những hiểu lầm từ dư luận về việc các căng tin bệnh viện “không thích” những hoạt động từ thiện vì sợ ế hàng - đó là chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

tu thienBV luôn đón nhận những hoạt động từ thiện, nhưng vẫn phải đảm bảo giám sát chất lượng VSATTP.

Tại các căng tin bệnh viện đều phải có cam kết và ràng buộc chặt chẽ với lãnh đạo bệnh viện về chất lượng VSATTP, song song với đảm bảo giá cả. Và những nhà từ thiện hẳn sẽ có sự thông cảm và thấu hiểu cho các bệnh viện khi hoạt động từ thiện của họ đang diễn ra trong khuôn viên bệnh viện thì cũng cần được sự thông qua và đảm bảo về khâu VSATTP như vậy. Bởi lẽ, nói như lời lãnh đạo Công đoàn BV Nhi Trung ương hay BV K Trung ương, nơi từng từ chối cho một số nhóm hoạt động từ thiện bằng cách tự chế biến vì không đảm bảo đủ điều kiện về VSATTP là có cơ sở: “Các bệnh viện không bao giờ từ chối cá nhân hay tổ chức hỗ trợ từ thiện cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị. Nhưng quan điểm của bệnh viện là tất cả thức ăn nấu từ các nơi khác mà không có cam kết an toàn thì không dám nhận vì nếu xảy ra ngộ độc thức ăn sẽ rất phức tạp. Ngộ nhỡ bệnh nhân ăn và bị ngộ độc hàng loạt thì giải quyết ra sao, bởi chắc chắn không một cơ quan chức năng nào cấp cho các nhóm làm cơm từ thiện đột xuất này giấy phép để bán cơm dù với giá rẻ với mục đích từ thiện”.

suat an tu thienNhững phần cơm từ thiện được kiểm soát chất lượng ATTP tại BV Chợ Rẫy.

Lo ngại của lãnh đạo các bệnh viện về những suất ăn từ thiện có giá thành quá thấp và từ chối chấp nhận những chương trình từ thiện bằng suất ăn tự chế biến của các hội, nhóm…. mà không thông qua giám sát chất lượng của bệnh viện cũng là điều có thể hiểu được. Các chương trình từ thiện dù đều có ích cho xã hội, nhưng nghĩ cho cùng, sự chia sẻ rất cần phải đúng cách. Để làm sao người nhận có được sự trợ giúp thiết thực trong lúc khốn khó, để họ cảm nhận được sự chu đáo, tôn trọng và an toàn chứ không nên là một “phong trào” màu mè đầy tính ngẫu hứng nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người bệnh.


Bình An
Ý kiến của bạn