Bệnh viện Bạch Mai: Trung tâm đào tạo thực hành y học hàng đầu của cả nước

13-12-2018 11:51 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Bạch Mai (TDC), là một trong nhiều trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến được thành lập sớm nhất của bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Trong 20 năm qua, TDC đã góp phần đưa thương hiệu Bạch Mai lan tỏa rộng khắp, đến các vùng sâu, vùng xa, khẳng định thương hiệu là trung tâm đào tạo thực hành y học hàng đầu của cả nước. Báo SK&ĐS đã phỏng vấn PGS. TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về mô hình phát triền và đóng góp của Trung tâm trong 20 năm qua.

PV: Thưa ông, Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Bạch Mai đã có bề dày 20 năm phát triển và đóng góp không nhỏ đưa thương hiệu Bạch Mai được lan tỏa, nhìn lại thành tích của Trung tâm ông đánh giá như thế nào?

PGS. TS Nguyễn Quốc Anh: Trong nhiều năm qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện công tác chỉ đạo tuyến nhằm đưa những dịch vụ kỹ thuật y tế đến gần dân, góp phần thực hiện công bằng và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, bệnh viện đa khoa lớn nhất của miền Bắc, chúng tôi ngoài trách nhiệm thực hiện khám chữa bệnh tuyến cuối trung ương còn tham gia đào tạo và là cơ sở thực hành y khoa cho các trường Đại học Y, Cao đẳng Y tế…ở khu vực Hà Nội. Chính vì vậy việc xây dựng và phát triển Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến thuộc bệnh viện là yêu cầu từ thực tiễn và đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt.

Từ khi thành lập Trung tâm chúng tôi đã xây dựng và hoàn thiện mô hình đào tạo liên tục và chỉ đạo tuyến, mô hình Trung tâm/ Phòng/ Tổ đào tạo và chỉ đạo tuyến; tư vấn, hỗ trợ và chuyển giao cho hầu hết các bệnh viện và đang được áp dụng tại hầu hết các bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh thành.

20 năm qua, Trung tâm đã quản lý, tổ chức thành công 3.724 khóa đào tạo liên tục cho 176.695 lượt cán bộ y tế các trình độ chuyên môn từ y tá, điều dưỡng, kỹ thuật viên y đến bác sĩ, bác sĩ CKI, CKII, thạc sĩ, tiến sĩ thuộc trên 1.000 cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến trung ương đến cơ sở trên cả nước.

PGS. TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Chuyển giao gần 10.000 lượt kỹ thuật, đặc biệt 3.004 lượt kỹ thuật chuyên sâu cho 5.102 học viên thuộc 383 bệnh viện trên cả nước. Triển khai hiệu quả, chất lượng và bền vững công tác chỉ đạo tuyến tới tất cả các tỉnh thành phía Bắc với trên 10.000 lượt cán bộ Bệnh viện Bạch Mai xuống hỗ trợ tuyến dưới. Tổ chức thành công hàng trăm đoàn công tác với trên 500 lượt chuyên gia của Bệnh viện đi hỗ trợ chuyên môn đột xuất, giúp khắc phục sự cố và thảm họa y tế, các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh như vụ sập cầu Chu Va, đổ xe khách tại Lai Châu; ngộ độc rượu tại Hà Giang; sự cố y khoa thận nhân tạo tại Hòa Bình,...

Bệnh viện đầu tiên triển khai thành công mô hình thí điểm đào tạo chính quy sau đại học hệ thực hành (BSNT, BSCKI, BSCKII) với 298 học viên bao gồm 199 BSCKI, 51 BSCKII và 48 BSNT. Các học viên đã được nhận bằng tốt nghiệp do Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội ký. Gần 100% học viên rất hài lòng khi tham gia đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai và 80% áp dụng tốt vào thực tế tại cơ sở…

PV: Nét đặc sắc của Trung tâm đó là việc đào tạo và đào tạo liên tục gắn với thực hành y khoa tại các cơ sở y tế đã giúp cán bộ y tế học đi đôi với hành, có thực tiễn tại cơ sở, ông có thể nói gì về điều này?

PGS. TS Nguyễn Quốc Anh: Như tôi đã nói ở trên, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở thực hành y khoa lớn của cả miền Bắc, nơi có những chuyên gia đầu ngành đang ngày đêm trực tiếp khám, chữa bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân, nhờ đó việc gắn kết giữa đào tạo và thực hành luôn là ưu điểm nổi bật của bệnh viện được hun đúc, xây dựng và kế thừa từ các bậc lãnh đạo tiền bối.

Khi xây dựng Trung tâm, song hành với ưu tiên đào tạo thực hành lâm sàng, chuyển giao kỹ thuật cho các tuyến, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng chiến lược phát triển đào tạo kỹ năng mềm và triển khai gần 100 khóa cho hàng nghìn cán bộ lãnh đạo các đơn vị thuộc Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện tuyến tỉnh. Đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên nguồn theo các cấp độ và xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo giảng viên về sư phạm y học cơ bản, nâng cao.

Tổ chức 82 lớp đào tạo sư phạm y học và nghiên cứu khoa học cho 2.250 cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện phía Bắc. Phát triển đào tạo mô phỏng, tiền lâm sàng và thành lập Trung tâm mô phỏng Y học trực thuộc Trung tâm (8/2015) với cơ sở hạ tầng khang trang, hệ thống trang thiết bị đào tạo mô phỏng hiện đại, đồng bộ về chẩn đoán hình ảnh, điện quang can thiệp, nội soi tiêu hóa, nội soi hô hấp, hồi sức cấp cứu,...; 33.736 lượt mô hình đã được sử dụng hiệu quả; hàng chục nghìn học viên đã được thực tập trên các mô hình, trang thiết bị tiền lâm sàng trước khi thực hành trên người bệnh.

Bệnh viện đã khai trương hệ thống đào tạo từ xa ngày 18/11/2011; Đầu tư đồng bộ trang thiết bị, phần mềm và xây dựng mới 73 bài giảng e-learning. Hàng triệu học viên đã được cập nhật kiến thức chuyên môn qua truy cập các bài giảng e-learning của Bệnh viện Bạch Mai.

Điều đặc biệt giúp Bệnh viện Bạch Mai được lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa là chúng tôi triển khai hệ thống kết nối trực tuyến giữa Bệnh viện Bạch Mai với các bệnh viện vệ tinh từ 18/3/2011. Xây dựng chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đào tạo, chỉ đạo tuyến và hệ thống mạng LAN, phần mềm quản trị. Đặc biệt ứng dụng khoa học công nghệ cao và công nghệ thông minh trong nền công nghiệp 4.0 vào hoạt động quản lý đào tạo và chỉ đạo tuyến.

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo, hội chẩn, trao đổi chuyên môn trực tuyến với các bệnh viện trong và ngoài nước đã được triển khai thường quy hàng tuần với 297 buổi hội chẩn thuộc 18 chuyên khoa, 55.786 lượt cán bộ y tế tham dự và gần 600 bệnh án bệnh nhân khó được hội chẩn.

Đoàn công tác cuả Bệnh viện Bạch Mai do giám đốc Nguyễn Quốc Anh làm trưởng đoàn trong lần thăm hỏi bệnh nhân bị tai nạn

PV: Những đóng góp trong công tác đào tạo cán bộ y tế cho các sở y tế địa phương là rất lớn của Trung tâm cũng như Bệnh viện Bạch Mai. Đề án bệnh viện vệ tinh và trước đó là Đề án 1816 đã giúp bệnh viện phân bổ nguồn lực, đáp ứng được nhu cầu của địa phương và phù hợp với điều kiện của bệnh viện?

PGS. TS Nguyễn Quốc Anh: Đúng là như vậy. Việc kiện toàn, thành lập Trung tâm tại bệnh viện hạng đặc biệt đã giúp hoàn thiện nâng cao năng lực hệ thống quản lý đào tạo, chỉ đạo tuyến và luân phiên cán bộ của toàn bộ mạng lưới bệnh viện.

Triển khai hiệu quả Đề án 1816 cử trên 1.000 cán bộ chuyên môn luân phiên về hỗ trợ gần 100 bệnh viện các tỉnh phía Bắc. Cán bộ luân phiên đã trực tiếp khám, điều trị 195.780 lượt bệnh nhân với 2.134 bệnh nhân nặng, nguy kịch đã được cứu chữa thành công ngay tại địa phương; Hội chẩn 7.722 lần; Thực hiện 94.406 lượt xét nghiệm và 414.833 thủ thuật chuyên sâu; Phẫu thuật 2.191 ca; Chuyển giao 649 kỹ thuật cơ bản và chuyên sâu cho 1.316 cán bộ; Tư vấn, hỗ trợ thành lập 65 phòng thủ thuật/xét nghiệm mới; Sửa chữa, phục hồi 269 trang thiết bị hỏng và tặng 4.614 cuốn tài liệu cho các đơn vị.

Xây dựng và triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2009 - 2013 với những thành tựu quan trọng mang tính đột phá và bền vững. Nhiều hoạt động mới mang tính chiến lược lần đầu được triển khai tại Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện vệ tinh như quản lý chất lượng bệnh viện, áp dụng 5S, hệ thống nhận diện thương hiệu bệnh viện, đào tạo từ xa, hệ thống kết nối trực tuyến giữa các bệnh viện, mô hình truyền thông giáo dục sức khỏe trong bệnh viện,…

Triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2016 - 2020 của chúng tôi tại 26 bệnh viện thuộc chuyên ngành Tim mạch, Ung bướu và các chuyên ngành ưu tiên khác: Hồi sức cấp cứu - Chống độc, Nội tiết, Thần kinh và Huyết học với trọng tâm là đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ Bệnh viện Bạch Mai tới các bệnh viện vệ tinh.

Chúng tôi tự hào là bệnh viện dân sự đầu tiên triển khai thành công chương trình kết hợp quân dân y phát triển y tế biển đảo hỗ trợ toàn diện quân y Hải quân với hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ Hải quân được thụ hưởng trực tiếp thông qua hàng loạt các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, khám sức khỏe, truyền thông giáo dục sức khỏe,... được trải rộng trên mọi vùng biển đảo của cả nước.

Triển khai hiệu quả Dự án hợp tác hỗ trợ toàn diện ngành Y tế Yên Bái (được ký kết ngày 14/11/2016 giữa Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái) tạo tiếng vang lớn trong toàn ngành Y tế. Qua 2 năm triển khai 2017 - 2018, đã tổ chức thành công 90 khóa đào tạo/chuyển giao kỹ thuật cho 564 học viên trực thuộc các cơ sở y tế tỉnh Yên Bái.

Triển khai giám sát, đánh giá hiệu quả sau đào tạo/chuyển giao kỹ thuật với trên 100.000 lượt học viên tiếp nhận các kỹ thuật tại Bệnh viện Bạch Mai.

PV: Trân trọng cảm ơn ông


Anh Văn
Ý kiến của bạn