Bệnh viện Bạch Mai tri ân nhân ngày 27/7

20-07-2015 14:00 | Thời sự

SKĐS - Ngày 17/7, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp Viện Y học Hải quân tại TP. Hải Phòng tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bộ đội và các đối tượng chính sách của Quân chủng Hải quân.

Hỗ trợ y tế biển đảo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng 68 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, đồng thời nằm trong chương trình của Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ toàn diện chuyên môn, kỹ thuật cho Viện Y học Hải quân và một số đơn vị trong Quân chủng Hải quân giai đoạn 2015 - 2020 thuộc Đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020”, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tham gia đợt khám bệnh đợt này, Bệnh viện Bạch Mai huy động hơn 70 cán bộ, nhân viên thuộc gần 30 chuyên ngành, bao gồm cả những chuyên ngành sâu như tâm thần, da liễu, tim mạch, tiết niệu - đái tháo đường, truyền nhiễm, huyết học truyền máu...

Tư vấn, cấp thuốc cho bộ đội hải quân và đối tượng chính sách. Ảnh: Dương Ngọc (TTXVN)

PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Lần khám này không chỉ khám cho bộ đội hải quân, đối tượng chính sách mà còn thăm, khám cho thân nhân và gia đình của họ bao gồm nhiều lứa tuổi. Với những trường hợp khi phát hiện bệnh, nếu có thể điều trị được tại chỗ thì bác sĩ hai bệnh viện sẽ ra phác đồ để điều trị tại Viện Y học Hải quân. Đối với những người bệnh nặng quá khả năng của Viện Y học Hải quân sẽ được chuyển điều trị theo hai tuyến: Cán bộ, chiến sĩ Hải quân có thể chuyển lên tuyến cao hơn như: Bệnh viện Quân y 103 hoặc Bệnh viện TW Quân đội 108. Còn đối với thân nhân của của các cán bộ, chiến sĩ thì có thể chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để có hướng điều trị tích cực, hiệu quả nhất.

Đại tá Lê Thanh Hùng, Viện trưởng Viện Y học Hải quân cho biết, không chỉ là phối hợp khám bệnh, đây là cơ hội quý để các y, bác sĩ Viện Y học Hải quân học hỏi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng tư vấn, giao tiếp, tiếp xúc người bệnh của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, trong dịp này bệnh viện tiếp tục khảo sát để tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao chuyên môn, kỹ thuật cho các thầy thuốc Viện Y học Hải quân. Các chuyên ngành sẽ được đặc biệt ưu tiên đào tạo, chuyển giao kỹ thuật là: hồi sức chống độc, cấp cứu, nhất là cấp cứu về tai nạn nghề nghiệp trên biển.

Hỗ trợ y tế biển đảo là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian tới để các chiến sĩ và ngư dân được chăm sóc sức khỏe, yên tâm bám biển canh giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bệnh viện Bạch Mai cũng kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tiếp tục đầu tư trang thiết bị cho quân y Hải quân để có điều kiện tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật cao phục vụ điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và người dân.

Tri ân với đồng đội

Từng tham gia quân đội, nay đến với các chiến sĩ  Quân chủng Hải quân đang ngày đêm canh giữ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, PGS. Quốc Anh coi mỗi chuyến công tác, khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho bộ đội, thân nhân của các chiến sĩ là sự đền ơn, đáp nghĩa, sự tri ân của những người thầy thuốc với sự hy sinh, cống hiến lớn lao của họ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, không chỉ đem kiến thức chuyên môn mới, thuốc men, dụng cụ y tế đến khám mà còn là những món quà thiết thực đối với cuộc sống của bà con.

Hàng năm, Bệnh viện Bạch Mai đều tổ chức những chuyến khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho bà con, các gia đình đối tượng chính sách, hộ nghèo của khắp mọi nẻo đường đất nước. Mỗi chuyến đi, Giám đốc Bệnh viện - PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh đều trực tiếp tổ chức chỉ huy và xử lý các tình huống phức tạp. Còn nhớ chuyến công tác vào thôn Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa: đường chưa có, xe của đoàn không theo được, phải leo bộ và dùng phương tiện chuyên chở chuyên dụng của địa phương, PGS. Nguyễn Quốc Anh lại động viên các thầy thuốc, các bác sĩ trẻ cùng họ chuyển đồ, cùng hành quân như những ngày còn trong quân ngũ.

Cùng lội bộ, băng rừng vượt suối vào bản mới cảm nhận được tinh thần quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn đến với dân, vì nhân dân phục vụ của người chiến sĩ áo trắng năm xưa. Đó là những việc làm mà ở thời bình này, không phải ai cũng có thể làm được.

Đỗ Hằng

 

 


Ý kiến của bạn