Bệnh viện Bạch Mai: Nối mạng trực tuyến tới 8 bệnh viện vệ tinh

22-03-2011 08:05 | Tin nóng y tế

Bệnh viện Bạch Mai vừa khai trương hệ thống mạng trực tuyến nối tới 8 bệnh viện vệ tinh (BVVT) của bệnh viện này, đây là nỗ lực rất lớn của bệnh viện nhằm thu hẹp khoảng cách về địa lý giữa bệnh viện tuyến Trung ương với các bệnh viện địa phương.

Bệnh viện Bạch Mai vừa khai trương hệ thống mạng trực tuyến nối tới 8 bệnh viện vệ tinh (BVVT) của bệnh viện này, đây là nỗ lực rất lớn của bệnh viện nhằm thu hẹp khoảng cách về địa lý giữa bệnh viện tuyến Trung ương với các bệnh viện địa phương.

Không còn khoảng cách địa lý

PGS.TS. Phạm Minh Thông, Phó giám đốc BV Bạch Mai khẳng định, việc đưa hệ thống mạng trực tuyến nối 8 BVVT (Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Sơn La, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An và BV Hà Đông) là bước đột phá rất lớn của dự án BVVT mà Bộ Y tế giao BV Bạch Mai thực hiện. Kể từ đây, các cuộc họp, hội thảo, chỉ đạo tuyến và chẩn đoán bệnh từ xa của 8 BVVT sẽ kết nối trực tiếp với các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của BV Bạch Mai.

Trao đổi với phóng viên SK&ĐS về kết quả ban đầu của đề án BVVT, PGS.TS. Trần Thúy Hạnh, Phó ban điều hành đề án BVVT cho rằng, mục tiêu nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho cán bộ y tế và tăng cường chất lượng dịch vụ KCB tại các BV tuyến tỉnh một cách bền vững nhằm đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh ngay tại cơ sở, góp phần giảm tải cho BV Bạch Mai và các BV tuyến trên đã được từng bước thực hiện và thu được kết quả ban đầu.

 Thầy thuốc bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở. Ảnh: PV

Bệnh viện đi đầu thực hiện Đề án 1816

Trong 2 năm thực hiện Đề án 1816 về cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ BV tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BV Bạch Mai được lãnh đạo Bộ Y tế luôn đánh giá là BV luôn đi đầu trong thực hiện đề án. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, xác định Đề án 1816 là nhiệm vụ quan trọng trong công tác chỉ đạo tuyến, lãnh đạo BV đã dành thời gian, công sức động viên các thầy thuốc trong BV tích cực xung phong đi đầu, xuống cơ sở. 2 năm qua, BV luôn cử cán bộ đi luân phiên về cơ sở đạt chỉ tiêu của Bộ Y tế giao. Riêng trong năm 2010 vừa qua, BV đã vượt 106% kế hoạch giao, với 106 cán bộ, tổng thời gian là 318 tháng luân phiên. Các thầy thuốc của BV Bạch Mai đã khám và điều trị cho 87.723 lượt bệnh nhân với 91.053 lượt xét nghiệm thủ thuật.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc BV đa khoa tỉnh Nam Định - một trong 8 BV là BVVT của BV Bạch Mai nhận xét, với sự hỗ trợ đắc lực từ BV Bạch Mai, hiện nay năng lực khám chữa bệnh của BV được nâng cao đáng kể. Sau khi chuyển giao kỹ thuật, các bác sĩ ở đây đều thực hiện tốt. Ðã có 3.237 lượt người bệnh được bác sĩ luân phiên trực tiếp khám bệnh, trong đó 146 trường hợp được phẫu thuật tại chỗ... Qua đó, giảm 20% số lượng người bệnh phải chuyển lên tuyến trên. Các bác sĩ về luân phiên còn mở các lớp tập huấn cho 500 lượt cán bộ của BV nhờ đó, trình độ và năng lực của thầy thuốc dần từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Cũng sau 2 năm thực hiện Đề án 1816, từ kinh nghiệm của mình, để đề án thực hiện được bền vững, TS. Nguyễn Quốc Anh đã kiến nghị lãnh đạo Bộ Y tế nên để các BV tuyến Trung ương tự lựa chọn các nội dung và địa bàn luân phiên mang tính ưu tiên và khả thi, sát với nhu cầu đề xuất của các BV, phù hợp với nguồn lực của BV cử đi luân phiên.

ANH MINH


Ý kiến của bạn