Chuyên gia Trung Quốc: Dịch do virus nCoV sẽ đạt đỉnh trong khoảng 10 ngày nữa?

29-01-2020 16:49 | Quốc tế

SKĐS - Đây là nhận định của chuyên gia nổi tiếng về bệnh hô hấp của Trung Quốc – ông Zhong Nanshan- trong cuộc trả lời phỏng vấn với Tân hoa xã.

Ông Zhong Nanshan, chuyên gia nổi tiếng về bệnh hô hấp của Trung Quốc, người đứng đầu một nhóm chuyên gia cấp quốc gia được thành lập để kiểm soát và phòng ngừa bệnh viêm phổi do coronavirus mới. ÔNg Zhong Nanshan  cho rằng, sự bùng phát của bệnh viêm đường hô hấp do chủng coronavirus mới có thể đạt đến đỉnh điểm trong một tuần đến khoảng 10 ngày nữa.

“Rất khó để dự đoán chắc chắn khi  nào dịch bệnh đạt đến đỉnh điểm. Nhưng tôi nghĩ trong một tuần hoặc khoảng 10 ngày nữa, nó sẽ đạt đến đỉnh điểm và sau đó sẽ không có gia tăng quy mô lớn", Zhong nói.

"Có hai chìa khóa để khắc phục dịch là phát hiện sớm và cách ly sớm. Đây là những phương pháp truyền thống và hiệu quả nhất", ông nói.

Ông  Zhong cho biết,  sốt vẫn là triệu chứng điển hình của nhiễm coronavirus mới.  14 ngày là khoảng thời gian cách ly hợp lý.  Việc lây nhiễm  hàng loạt sẽ không xuất hiện dù là thời điểm người dân di chuyển trở về các thành phố, tuy nhiên  các biện pháp sàng lọc và phát hiện vẫn phải được tiến hành , ông Zhong khuyến cáo.

Tại các trung tâm y tế ở Vũ Hán, số người xếp hàng vẫn đông nghịt

Ông đề nghị các bệnh viện nên bố trí không chỉ các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, mà phối hợp với  các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để điều trị các trường hợp nặng.

Mới đây, một thông tin gây sự chú ý lớn của dư luận Trung Quốc, các chuyên gia y tế Trung Quốc  cho biết, chợ hải sản không phải là nguồn bệnh duy nhất phát sinh dịch bệnh do NCoV.  Báo cáo được đăng trên tờ Lancet, tạp chí y học uy tín hàng đầu thế giới. Báo cáo cho rằng, bệnh nhân đầu tiên nhập viện vào ngày 1/12/2019, không tiếp xúc trực tiếp ở Chợ Hải sản ở Vũ Hán,  3 người bệnh nhập viện ngày 10/12/2019 cũng không tiếp xúc trực tiếp ở chợ này. Tổng số có 27/41 trường hợp đầu tiên có tiếp xúc trực tiếp ở chợ hải sản.

Gần 6000 người nhiễm, 132 người tử vong

Ngày 29/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết,  số người chết vì dịch coronavirus ở nước này đã tăng lên 132 ngườicó  1.459 trường hợp mới được xác nhận vào cuối ngày 28/1 đưa tổng số ca nhiễm coronavirus được xác nhận ở Trung Quốc lên 5.974 người

Cơ quan y tế cho biết họ cũng đang theo dõi 9239  trường hợp nghi ngờ nhiễm virut. Số người đã hồi phục và được xuất viện ở Trung Quốc là 103  người, tuy nhiên số ca trong tình trạng nguy kịch đạt 1.239  người. Số người có liên quan với người bệnh được xác nhận là  65.537 người, hiện có  59.990  người được cách ly theo dõi . Trên thế giới hiện vẫn không có trường hợp nào tử vong ở ngoài Trung Quốc.

Hơn 50 triệu người đã bị nhốt trong và xung quanh Vũ Hán, thành phố công nghiệp trung tâm nơi bắt đầu bùng phát dịch bệnh, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm từ các thành phố khác ở Trung Quốc và các quốc gia khác.

Kiểm tra nhiệt độ được tiến hành ở nhiều địa điểm tập trung đông người

Virus gây bệnh viêm phổi cấp do chủng corona virus mới giống như cúm đã lan ra hơn chục  quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Pháp, Canada,  Đức, Việt Nam, … Giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, bệnh do NcoV  lây lan qua đường hô hấp, từ giọt bắn. Các chuyên gia y tế nhận định, số người mắc có thể còn cao hơn vì nhiều trường hợp nhẹ không được phát hiện.

Trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây, Tổng Giám đốc  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus   ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp của Trung Quốc chống lại dịch bệnh và sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc và cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho nước này chống dịch bệnh.  Người đứng đầu WHO, tin rằng các biện pháp mà Trung Quốc đã thực hiện sẽ kiểm soát hiệu quả căn bệnh này.

Thế giới chủ động phòng chống dịch bệnh thế nào?

Nỗi lo về virus corona  lây lan đã khiến nhiều  hãng hàng không giảm các chuyến bay đến Trung Quốc và các công ty toàn cầu hạn chế việc đi lại của nhân viên đến nước này.  Theo thông tin  của Channel News Asia, cho thấy Nhật Bản đã đưa hơn 200 công dân của mình rời khỏi Vũ Hán bằng máy bay. Khi máy bay hạ cánh xuống Nhật Bản, tất cả các hành khách đã được xét nghiệm chủng virus corona mới. Họ được yêu cầu điền bảng câu hỏi và bất cứ ai có triệu chứng trên chuyến bay sẽ được đưa đến bệnh viện ngay. Bộ y tế Nhật Bản đã xác nhận 7 trường hợp nhiễm virut corona ở nước này, trong đó có một người đàn ông chưa đi du lịch đến Trung Quốc. Tuy nhiên người đàn ông này là lái xe buýt cho khách du lịch từ Vũ Hán đến Nhật Bản.  Mỹ đã sơ tán khoảng 240 người bằng đường  hàng không.

Hãng hàng không United Airlines cho biết họ đã tạm dừng một số chuyến bay giữa Mỹ  và Trung Quốc trong một tuần kể từ ngày 1 /2 do "nhu cầu giảm đáng kể". Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết,  một chiếc máy bay  chở khách  sẽ đón nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời Vũ Hán vào ngày 29/1.

Ngoài ra, Mỹ cho biết họ đang mở rộng kiểm tra,  sàng lọc hành khách ở  các chuyến bay  đến từ Trung Quốc từ 5 lên  20 sân bay.  Bộ trưởng Y tế Mỹ  Alex Azar cho biết: "Tất cả các phương án  được đưa ra để đối phó với sự lây lan của bệnh truyền nhiễm này, bao gồm cả  hạn chế đi lại".

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cho biết sẽ điều hai máy bay  tới Vũ Hán  để đưa công dân  EU về nhà, trong đó  250 công dân Pháp sẽ rời đi đầu tiên.


Hải Yến
Ý kiến của bạn