Bệnh nhi đã không còn phải nằm ghép tại Bệnh viện Nhi TW

31-01-2015 08:25 | Thời sự

SKĐS - Chiều 30-1, Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Nhi TW (Hà Nội), sau khi BV này cùng 13 BV trực thuộc Bộ Y tế ký cam kết không để bệnh nhân phải nằm ghép khi điều trị nội trú.

Chiều 30-1, Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tế tại Bệnh viện (BV) Nhi TW (Hà Nội), sau khi BV này cùng 13 BV trực thuộc Bộ Y tế ký cam kết không để bệnh nhân phải nằm ghép khi điều trị nội trú.

Bệnh nhân đã được nằm 1 người/giường bệnh

Là tuyến cuối về nhi, trẻ thường phải nằm ghép 2-3 nhưng BV Nhi TW lại là một trong số 14 cơ sở y tế đầu tiên ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính khả thi.

BV Nhi TW ký cam kết không để bệnh nhân nằm ghép từ ngày 20/1. Đặc biệt, lãnh đạo bệnh viện ký thực hiện điều này ngay sau khi trẻ vào điều trị nội trú thay vì trong vòng 24h hoặc 48h sau khi nhập viện như một số bệnh viện.

Trong khi đó nhiều bệnh viện lớn, thường xuyên quá tải như: Bạch Mai, Phụ sản Trung ương, thậm chí là Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện K- đã khánh thành cơ sở với quy mô lớn cũng chưa gửi cam kết thực hiện điều này. Vì thế, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về tính khả thi. Một số thậm chí lo lắng vì để thực hiện việc này, bệnh viện có thể cho bệnh nhân ra viện sớm hoặc chuyển viện sớm.

Cháu bé điều trị tại khoa Hô hấp đã được nằm một mình/giường bệnh

Cháu bé điều trị tại khoa Hô hấp đã được nằm một mình/giường bệnh

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống chiều 30/1 tại khoa Hô hấp- BV Nhi TW, một trong những khoa luôn trong tình trạng quá tải trước đây, tình trạng nằm ghép đã không còn, mỗi bệnh nhân được bố trí một giường bệnh. Hiện tại khoa đang có 94 giường bệnh, tuy nhiên, chiều ngày 30/1, chỉ có 87 bệnh nhân nhi đang nằm điều trị tại khoa. TS Đào Minh Tuấn- Trưởng khoa Hô hấp cho biết thêm, ngoài số giường bệnh trê, Khoa Hô hấp luôn dự phòng thêm một số giường bệnh để kê thêm khi bệnh nhân đông.

Tương tự tại khoa truyền nhiễm, khoa tim mạch trong chiều ngày 30/1 cũng không còn tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

Được biết, hiện tại BV Nhi, mỗi ngày có khoảng 2.500-3.000 bệnh nhân đến khám. Hiện tại BV có 1.200-1.300 bệnh nhi nội trú (trong khi số giường bệnh thực kê của BV là 1.480 giường).

Theo ông Lê Thanh Hải- giám đốc BV Nhi TW, trước năm 2014, đặc biệt là đầu năm 2014 bị dịch sởi tấn công, tỉ lệ nằm ghép giường tại BV Nhi TW rất phổ biến,, có những lúc một giường bệnh có đến 3-4 cháu cùng nằm. Thực trạng này gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh, vì khi trẻ nằm chung giường bệnh nhiều thì làm gia tăng khả năng lây nhiễm chéo trong BV, kéo dài thời gian điều trị… Thực tế này đòi hỏi công tác giảm tải BV phải được tiến hành sớm đểvừa giúp bệnh nhân đỡ khổ khi đi khám chữa bệnh mà cũng giảm được áp lực cho chính các thầy thuốc…

Không có chuyện vì cam kết giảm tải mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh

Để triển khai công tác giảm tải BV, theo ông Hải, BV Nhi TW đã đưa ra nhiều giải pháp, BV sàng lọc bệnh nhân ngay từ khu khám bệnh, tăng gấp đôi phòng khám tiếp nhận bệnh nhân từ 30-35 phòng khám trước đó lên 55- 60 phòng.

\Bên cạnh đó, BV cũng đã điều động các bác sĩ có kinh nghiệm trong khu vực nội trú ra khám, giảm thời gian làm thủ tục hành chính, thời gian chờ xét nghiệm của bệnh nhân, để mỗi bác sĩ có thời gian khám và tư vấn kỹ càng hơn, bệnh nhân được chẩn đoán tốt hơn. Hiện nay trung bình mỗi bác sĩ của BV khám khoảng 60 bệnh nhân/ngày.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên bệnh viện Nhi TW đã mạnh dạn ký cam kết BV không nằm ghép đợt 1

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên bệnh viện Nhi TW đã mạnh dạn

ký cam kết BV không nằm ghép đợt 1

“Những trường hợp nặng thì được nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ sẽ được cho điều trị ngoại trú hoặc chuyển về tuyến dưới. Chúng tôi cũng bố trí một khu lưu trú trong ngày để theo dõi những bệnh nhân trong 4-5 tiếng để chờ kết quả xét nghiệm. Khi nắm rõ tình hình bệnh bác sĩ sẽ cho nhập viện hoặc điều trị ngoại trú để giảm tải BV” – ông Hải nói.

Theo ông Hải, BV giao trách nhiệm trưởng, phó khoa đánh giá rõ ràng từ xét nghiệm đến khám bệnh để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu để nhanh chóng điều trị khỏi sớm, ra viện sớm. Ngoài ra, BV cũng liên kết với các BV dân lập để "giải tỏa " tình trạng quá tải.

Trả lời câu hỏi biện pháp lâu dài để khắc phục nằm ghép, ông Hải cho biết cần phải đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực. Tháng 6-2015 dự kiến tòa nhà 16 tầng sẽ đưa vào sử dụng, nhưng về lâu dài thì cần xây dựng cơ sở hai.

Cũng trả lời thắc mắc của báo chí cho rằng người bệnh vẫn phản ánh còn nằm ghép, người đứng đầu BV Nhi TW cho rằng những trường hợp này là cá biệt, chỉ là tạm thời. “Việc này có thể chỉ xảy ra trong vài giờ đầu khi bệnh nhân nhập viện vì đợi sắp xếp giường. Trong tình huống quá tải, bệnh viện sẽ điều bệnh nhân từ khoa này sang khoa khác có tính chất tương tự, không nằm ghép, có bác sĩ đi theo điều trị. Trước bệnh nhân đi theo bác sĩ, còn giờ bác sĩ đi theo bệnh nhân”, ông Hải nói.

“Hoàn toàn không có chuyện vì cam kết mà Bệnh viện đẩy bệnh nhân đáng lẽ được điều trị nội trú ra điều trị ngoại trú”, Giám đốc Bệnh viện khẳng định.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng khẳng định: “Không thể cứng nhắc trong việc thực hiện cam kết mà phải đặt lợi ích của bệnh nhân lên trên. Ký cam kết không có nghĩa là làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn và sức khoẻ của người bệnh. Không vì lý do ký cam kết mà trường hợp nặng vẫn cần phải theo dõi mà cho ra hoặc chuyển sang bệnh viện sang nơi khác”.

Theo ông, các bệnh viện khi đã ký cam kết phải cố hết sức để tạo được niềm tin trong nhân dân. Mục đích của việc ký cam kết là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Không nằm ghép chung giường bệnh giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm chéo, bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Sắp tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra nội dung này tại các bệnh viện Việt Đức, E...

Đến ngày 30/1 đã có 14 bệnh viện ký cam kết không nằm ghép giường bệnh. Báo cao mới nhất của các cơ sở này trong tuần 25/12/2014-29/1/2015 cho thấy hầu hết đã không còn tình trạng nằm ghép. Riêng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, số khoa có người nằm ghép đã giảm từ 14 xuống 12 khoa ở tuần báo cáo mới nhất. Bệnh viện này ký thực hiện cam kết từ 27/2.

Thái Bình

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến của bạn