Bệnh nhân viết thư xin lỗi y bác sĩ vì gây náo loạn bệnh viện

09-06-2016 14:27 | Camera bệnh viện

SKĐS - Giận dỗi với người nhà vì cho rằng mình không được quan tâm chăm sóc đầy đủ, ông D. đã tháo hết dây truyền dịch trên người và gây náo loạn tại bệnh viện, nhưng sau đó đã hối lỗi và viết thư xin lỗi bệnh viện…

Sự việc gây mất trật tự tại bệnh viện xảy ra vào khoảng 20 giờ tối 8/6 tại Khoa Nội, Bệnh viện K (cơ sở 1 – Quán Sứ, Hà Nội).

Theo ThS.BS. Đào Văn Tú khi đó đang trực tại Khoa cho biết, bệnh nhân T.V.D., 54 tuổi, ở Hà Nội là bệnh nhân đang điều trị ung thư amidan giai đoạn muộn tại khoa Nội, bệnh viện K từ 3 tháng nay. Khoảng 1 ngày trước, bệnh nhân bị chảy máu, xuất huyết tiêu hoá, phải truyền 4 đơn vị máu, không ăn uống được mà phải duy trì đường truyền.

Khi xảy ra sự việc, bệnh nhân nằm một mình tại giường bệnh, không có người nhà bên cạnh mà chỉ có một người giúp việc ở lại trông nom bệnh nhân. Cho rằng mình không được người nhà quan tâm chăm sóc đầy đủ, ông D. giận dỗi đòi tháo hết dây truyền dịch trên người. Dù được các y bác sĩ giải thích rằng việc rút hết dây truyền dịch trên người có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân nếu lại xảy ra chảy máu ồ ạt nhưng bệnh nhân vẫn nhất quyết không nghe. Đến khi người nhà ông D. đến, ông vẫn không chịu nghe ai khuyên bảo, to tiếng với các y bác sĩ, tự giật hết dây truyền dịch trên người ra rồi ngồi bệt xuống dưới đất. Sự việc ầm ĩ trong khoa khiến các bệnh nhân ở những phòng bệnh xung quanh kéo đến xem rất đông gây mất trật tự, buộc lòng các bác sĩ trực phải gọi bảo vệ bệnh viện lên giải quyết, mọi người mới trở về buồng bệnh để các y bác sĩ động viên bệnh nhân D. tiếp tục tuân thủ điều trị.

Trích nội dung bức thư xin lỗi của bệnh nhân D. gửi các y bác sĩ tại khoa Nội, Bệnh viện K sau khi gây náo loạn tại bệnh viện.

Sau khi được các y bác sĩ và người nhà động viên, giải thích, ông D. đã chịu tuân thủ điều trị và đến sáng 9/6, ông D. đã viết thư xin lỗi bệnh viện và các y bác sĩ. Trong thư, Ông D. gửi lời xin lỗi tới các y bác sĩ vì đã gây tình trạng mất trật tự tại bệnh viện. Bệnh nhân cũng bày tỏ do mấy ngày nay sức khoẻ yếu, ông bị mất nhiều máu, lại trong thời tiết nắng nóng, ông cảm thấy trong người bức xúc khó chịu nên mới gây ra sự việc đáng tiếc trên, mong được các y bác sĩ thông cảm và tiếp tục điều trị cho mình cũng như các bệnh nhân khác.

Trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS sau sự việc này, ThS.BS. Phùng Thị Huyền, Phó trưởng khoa Nội (Bệnh viện K) chia sẻ, những sự việc gây mất trật tự ở bệnh viện như thế này rất dễ xảy ra nếu bệnh nhân hoặc nhân viên y tế căng thẳng, mất kiềm chế. Mặc dù sự việc bệnh nhân D. gây mất trật tự ở khu vực điều trị chưa gây nên hậu quả gì xấu và cũng không có tổn thất gì nghiêm trọng như nhiều sự việc khác đã xảy ra trong toàn ngành y thời gian qua, nhưng đây cũng là một khía cạnh cho thấy sự cần thiết trong việc dung hoà mối quan hệ giữa bệnh nhân và thầy thuốc, giữa bệnh nhân với bệnh viện. Bệnh nhân do tình trạng sức khoẻ đau yếu bệnh tật nên rất dễ xúc động và cần sự động viên chia sẻ của những người xung quanh. Còn thầy thuốc thì mỗi ngày phải điều trị cho hàng chục bệnh nhân, chưa kể còn phải tìm tòi, nghiên cứu tìm những cách điều trị thích hợp nhất cho mỗi bệnh nhân của mình nên cũng rất dễ căng thẳng.

BS. Huyền cũng chia sẻ, nhiều trường hợp bệnh nhân được nghe bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh của mình rồi nhưng không nhớ, lại hỏi lại bác sĩ đến lần thứ hai, lần thứ ba… Nếu bác sĩ dành thời gian giải thích nhiều lần như vậy cho một bệnh nhân đó thì sẽ không còn thời gian để ý đến những bệnh nhân khác. Do đó, mỗi bên cần hiểu và thông cảm cho nhau thì mới tạo nên mối quan hệ hài hoà, tránh những xung đột không đáng có để dành thời gian và mối quan tâm đến việc tìm tòi, nghiên cứu những kỹ thuật mới, những phương thức điều trị hiệu quả, mang lại lợi ích cho chính những người bệnh.


Hạ Hiền
Ý kiến của bạn