Bệnh nhân ung thư tuyến giáp nguy cơ thấp dùng liệu pháp iod phóng xạ: Tăng thêm gánh nặng điều trị

05-08-2019 10:13 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Một nghiên cứu mới nhất của bác sĩ Ambria S. Moten, Khoa Phẫu thuật, Viện trường Temple, Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kỳ và cộng sự đã chỉ ra khoảng 1/4 số bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp nguy cơ thấp vẫn tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp iod phóng xạ (RAI), dù đã có các khuyến cáo không nên sử dụng liệu pháp này.

Thông thường, bệnh nhân ung thư tuyến giáp sẽ được điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, sau đó sử dụng liệu pháp iod phóng xạ. Iod phóng xạ đường uống sẽ tập trung ở các mô tuyến giáp và tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại. Tuy nhiên, bằng chứng từ những năm gần đây cho thấy iod phóng xạ không mang lại thêm lợi ích cho phần lớn bệnh nhân ung thư tuyến giáp nguy cơ thấp.

Đồng tác giả, BS. Alliric Willis, Khoa Phẫu thuật, Trường cao đẳng y khoa Sidney Kimmel, Đại học Thomas Jefferson, Philadelphia, Pennsylvania cho biết các bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp nguy cơ thấp có tỉ lệ sống trong 5 năm lớn hơn 97%, dù bệnh nhân có sử dụng iod phóng xạ sau phẫu thuật hay không. Sử dụng iod phóng xạ cho những bệnh nhân này không mang lại thêm lợi ích, trong khi có thể làm tăng thêm gánh nặng điều trị, các nguy cơ xuất hiện ung thư nguyên phát, thứ phát như bệnh bạch cầu và ung thư tuyến nước bọt, dù tỉ lệ rất thấp và cả về chi phí y tế.

Trong hướng dẫn của Hiệp hội Tuyến giáp Mỹ (ATA) năm 2015, RAI hậu phẫu không được chỉ định cho bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn T1a loại không có xâm lấn hạch bạch huyết hoặc di căn xa, và phương pháp này cũng thường không được chỉ định cho ung thư tuyến giáp giai đoạn T1b/T2 loại không xâm lấn hạch bạch huyết hoặc di căn xa.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của ATA 2009, thực tế có một số trường hợp ngoại lệ RAI có thể được chỉ định cho bệnh nhân nguy cơ thấp, như trong trường hợp có các mô ung thư tuyến giáp không thể nhú, các biến thể dạng tấn công của ung thư tuyến giáp thể nhú, khối u có mạch máu xâm lấn hoặc các bất thường phổi không đặc hiệu.


ThS.DS. Dương Khánh Linh
Ý kiến của bạn