Bệnh nhân thư giãn với âm nhạc “đỉnh cao” ngay tại bệnh viện

24-09-2018 15:30 | Camera bệnh viện

SKĐS - Tại Hà Nội, BV TW Quân đội 108 là cơ sở y tế công đầu tiên đã mang âm nhạc đến từng bệnh nhân thông qua việc lắp đặt hệ thống truyền âm thanh đến từng buồng bệnh và tổ chức 2 buổi biểu diễn piano mỗi ngày tại một địa điểm cố định trong khu điều trị.

Đều đặn mỗi ngày 2 buổi, sáng từ 10-12h, chiều từ 15-17h, các nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc Quốc gia, Trung tâm Âm nhạc tại Hà Nội sẽ đến biểu diễn. Các bản nhạc được chọn là những bài ca đi cùng năm tháng, nhạc dân ca, nhạc giao hưởng nước ngoài nhẹ nhàng và nhạc theo yêu cầu của chính bệnh nhân.

Chương trình diễn ra hàng ngày do các nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc Quốc gia, Trung tâm Âm nhạc tại Hà Nội sẽ đến biểu diễn.

Chương trình diễn ra hàng ngày do các nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc Quốc gia, Trung tâm Âm nhạc tại Hà Nội sẽ đến biểu diễn.

Đã hơn 1 tháng nay, người bệnh và người nhà bệnh nhân tại BV TW Quân đội 108 đã quen thuộc với những âm thanh phát ra từ chiếc đàn piano cỡ lớn màu đen nổi bật trên nền thảm đỏ ngay giữa sảnh lớn tầng 1 của tòa nhà Trung tâm 22 tầng vừa được xây dựng khang trang nhất cả nước tại bệnh viện này. Không chỉ được nghe những nghệ sĩ biểu diễn piano miễn phí và được đáp ứng những bản nhạc theo yêu cầu, nhiều người bệnh và người nhà bệnh nhân còn hát cho nhau nghe để xua đi những mệt mỏi vì bệnh tật. Những giờ phút được đắm mình trong âm nhạc đã đem đến cho những bệnh nhân vừa ngồi trên xe lăn, vừa truyền dịch vơi bớt đi nỗi đau bệnh tật.

Đây được xem là một trong những hoạt động hướng tới sự hài lòng của người bệnh và chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân cả về sức khỏe lẫn tinh thần của BV TW Quân đội 108.

Cả nghệ sĩ biểu diễn và bệnh nhân đều cười tươi sau khi kết thúc bản nhạc.

Cả nghệ sĩ biểu diễn và bệnh nhân đều cười tươi sau khi kết thúc bản nhạc.

“Điều trị cho một bệnh nhân không chỉ có phẫu thuật, thuốc men mà phải toàn diện, từ chế độ ăn, dinh dưỡng, tập luyện đến tinh thần. Chúng tôi mong muốn mang âm nhạc đến với bệnh nhân gần hơn để tạo ra cảm xúc tích cực giúp bệnh nhân yêu đời hơn”, Phó Giám đốc BV TW Quân đội 108 Phạm Nguyên Sơn chia sẻ.

Với những bệnh nhân không thể di chuyển, hiện BV cũng đã thiết kế hệ thống âm thanh dọc hành lang, phát nhạc lời với mong muốn mang âm nhạc đến tận giường cho bệnh nhân. Việc mang âm nhạc đến bệnh viện không chỉ tạo ra môi trường văn hóa, không gian âm nhạc mà còn giúp chính nhân viên y tế bớt căng thẳng.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được thưởng thức âm nhạc.

Dù mới đi vào hoạt động song phía bệnh viện đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của bệnh nhân và người nhà. Ông Phan Văn Phường, 67 tuổi ở thị trấn Hùng Sơn, Lâm Thao, Phú Thọ điều trị gan, mật chia sẻ: Phải vào bệnh viện là một nỗi buồn, không ai mong muốn, nhưng có những khu vực giải trí như thế này sẽ khiến tinh thần khá hơn, vui vẻ hơn. Còn bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết Nụ (79 tuổi, Bắc Ninh) cho biết, 5 năm nằm điều trị tại BV, ngày nào bà cũng chăm chú xuống thưởng thức, đôi lúc hát theo giai điệu bài hát. “Hễ điều trị thuốc ở khoa xong là tôi xuống đây nghe nhạc. Nghe xong thấy nhẹ đầu, thích lắm, cảm thấy du dương trong người, ngủ ngon, cảm thấy bệnh nhẹ nhàng hơn”- bà Nụ cười tươi chia sẻ.

Phó Giám đốc Phạm Nguyên Sơn cho biết, thời gian tới, BV TW Quân đội 108 sẽ tiếp tục bổ sung thêm đàn cello và violin tại sân khấu âm nhạc để mang lại những giá trị tinh thần tròn trịa hơn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cả cho chính nhân viên y tế của BV.


Bài và ảnh: Thái Bình
Ý kiến của bạn