Đến nay đã hơn một tuần kể từ ngày BV Bạch Mai áp dụng chế độ cách ly toàn bộ bệnh viện (từ 28/3/2020). Đây là tuyến cuối đặc biệt, chuyên cấp cứu các ca bệnh "thập tử nhất sinh".

Tại Trung tâm Phục hồi chức năng - Bệnh viện Bạch Mai hiện cũng đang điều trị cho 18 bệnh nhân nặng, trong đó nhiều bệnh nhân tai biến mạch máu não hoặc tổn thương tủy sống. Tất cả số bệnh nhân này đều không thể tự phục vụ từ những sinh hoạt cá nhân nhỏ nhất.

Tất cả người nhà bệnh nhân đều được đưa đi cách ly nên cán bộ nhân viên y tế của Trung tâm phải chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân từ việc tiêm truyền, cho uống thuốc, tập luyện phục hồi chức năng đến miếng cơm ăn, ngụm nước uống...

Thậm chí chính nhân viên y tế trở thành người thân trò chuyện, động viên để người bệnh an tâm điều trị và vơi đi nỗi nhớ nhà.

Các bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật vận động trị liệu cho người bệnh với các bài tập thay đổi vị thế, tập theo tầm vận động khớp, tập mạnh cơ, tập kéo giãn, tập thăng bằng-điều hợp, tập dáng đi….

Nhân viên y tế thực hiện chăm sóc toàn diện cho người bệnh như: hướng dẫn tư thế đúng, lăn trở bệnh nhân phòng loét do đè ép, hướng dẫn chăm sóc đường niệu, đường ruột, phòng tránh các thương tật thứ cấp (teo cơ, cứng khớp, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm tắc tĩnh mạch sâu...).

Trước đó, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định, các bệnh nhân ở đây đều được chăm sóc rất chu đáo. Mặc dù bị cách ly toàn bộ BV, nhưng các cán bộ, nhân viên y tế của BV Bạch Mai không hề nao núng, họ vẫn nỗ lực hằng ngày, hằng giờ để chăm sóc, điều trị tốt cho gần 1.000 bệnh nhân nặng và quyết chiến thắng dịch COVID-19.

Theo thống kê, trung bình hàng ngày có khoảng 100 bệnh nhân nặng, rất nặng từ tuyến dưới chuyển lên BV Bạch Mai, cần được cứu chữa, nếu không nguy cơ tử vong rất lớn. Chính vì vậy Chính phủ đã cho Bệnh viện Bạch Mai được tiếp tục nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu, không để bệnh nhân tử vong vì không được cấp cứu. Với những ca bệnh khó, BV sẽ hội chẩn chuyên môn từ xa và sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân theo đúng quy trình.

Theo thông tin cập nhật mới nhất về tình hình rà soát các chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, hiện đã thực hiện rà soát 48.115 người đi về các tỉnh, thành phố từ Bệnh viện Bạch Mai, trong đó cách ly tập trung 8.787 người, lấy mẫu xét nghiệm 8.878 mẫu, đang chờ kết quả xét nghiệm 5.989 mẫu, có 2.889 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện lấy 8.462 mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người chăm sóc (tính đến 17h00 ngày 04/4/2020), trong đó có 22 mẫu cho kết quả dương tính và 8.421 mẫu âm tính.

Kết quả xét nghiệm bằng test nhanh sàng lọc tại 8 quận thuộc TP. Hà Nội do CDC Hà Nội: đã thực hiện test nhanh với tổng số 8.321 mẫu, trong đó có 34 mẫu nghi ngờ dương tính với COVID-19, toàn bộ các mẫu này đều cho kết quả âm tính sau khi xét nghiệm xác định bằng phương pháp RT-PCR.
Ý kiến của bạn