Chuyện thường ở viện: Nhân viên y tế hiến máu hiếm cứu thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ

16-11-2018 06:49 | Camera bệnh viện

SKĐS - Tin từ lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Băc Mê tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ trong hai ngày 14 và 15/11 các bác sĩ của bệnh viện này đã cấp cứu kịp thời hai trường hợp nguy kịch.

Điều đáng nói là cả hai bệnh nhân đều mất rất nhiều máu nhưng tại BV lại không có đủ máu dự trữ, đáng lưu ý là cả hai bệnh nhân này đều mang trong mình nhóm máu hiếm, nhóm máu O.

Trường hợp thứ nhất là Bồn Thị Thính, 27 tuổi dân tộc Dao ở xóm Khuổi Hương, xã Đường Hồng huyện Bắc Mê, Hà Giang mang thai ngoài tử cung bị vỡ, khi nhập khoa Ngoại – Sản của bệnh viện bệnh nhân trong tình trạng máu ngập ổ bụng, huyết áp tụt 60/40mmhg. Bệnh nhân ở trong tình trạng mất nhiều máu rất nguy kịch.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Lý Văn Diêm 25 tuổi ở huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, bệnh nhân bị tai nạn giao thông, trong đi đang điều khiển xe máy  thì tự ngã và bị vỡ lách, mất máu rất nặng. Nhà của bệnh nhân cách bệnh viện 40km

Ngay sau khi nhập viện cả hai bệnh nhân đều được các bác sĩ BVĐK huyện Băc Mê xử trí kịp thời. Tuy nhiên, do mất quá nhiều máu mà tại bệnh viện máu dự trữ không có cả hai bệnh nhân đều thuộc nhóm máu hiếm, nhóm máu O. Ngay lúc đó đã có hai nhân viên y tế tình nguyện hiến máu của mình để cứu người bệnh. Hiện, cả hai bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Nhân viên y tế không nề hà sẵn sàng hiến máu cứu sống người bệnh

Các bác sĩ cho biết với trường hợp mang thai ngoài tử cung bị vỡ là một tai biến rất nguy hiểm đến tình mạng thai phụ. Tại bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê các bác sĩ đã từng gặp và xử trí thành công trường hợp như thế này.

Được biết để đáp ứng kịp thời nhu cầu máu cho câp cứu và điều trị BVĐK huyện Bắc Mê đã thành lập ngân hàng máu sống tại BV do Đoàn thanh niên của BV phụ trách đến nay đang phát huy hiệu quả.

Đặc biệt trong giai đoạn này đang khan hiếm nhóm máu O, vì thế các cán bộ của câu lạc bộ Ngân hàng máu sống đã kêu gọi bà con nhân dân đến ủng hộ và thể hiện nghĩa cử nhân văn cao đẹp. Hai cán bộ hiến máu cứu sống bệnh nhân là  Phạm Thị Thư, cán bộ khoa Xét nghiệm, bệnh viện đa khoa huyện  Bắc Mê và chị Nguyễn Thị Phấn cán bộ trung tâm y tế Bắc Mê.


H.Nguyên
Ý kiến của bạn