Bệnh nhân nặng cuối cùng vụ tai biến y khoa lọc máu chưa thể chuyển về Hà Nội

30-05-2017 21:57 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sức khỏe bệnh nhân còn lại trong vụ tai biến y khoa nghiêm trọng sau chạy thân nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vẫn rất nặng và chưa thể chuyển viện.

Trưa 30/5, thêm một đoàn chuyên gia nữa của Bệnh viện Bạch Mai do PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực làm trưởng đoàn đã lên Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình hội chẩn, xem xét khả năng đưa nữ bệnh nhân còn lại của vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại đây về Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Các chuyên gia đã phải tính toán phương án điều trị tối ưu, thuận tiện nhất cho bệnh nhân và quyết định bệnh nhân cần hồi sức ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

“Tình trạng bệnh nhân hiện tại nặng, ở thời điểm hiện tại chưa thể chuyển bệnh nhân về Bạch Mai. Vì thế, các bác sĩ quyết định thay vì chuyển bệnh nhân về Hà Nội sẽ nỗ lực hồi sức tại chỗ, mang các phương tiện máy móc, trang thiết bị cấp cứu từ Bệnh viện Bạch Mai lên”- một bác sĩ tham gia đoàn chuyên gia cho biết

Được biết tại đây luôn có bác sĩ giỏi về hồi sức cấp cứu túc trực cùng đồng nghiệp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình chữa trị cho bệnh nhân

Hiện tại, bệnh nhân đang được hồi sức bằng thở máy, lọc máu liên tục, truyền thuốc co mạch và trợ tim. Qua hồi sức tích cực, huyết động của bệnh nhân tạm ổn định, oxy hoá máu đảm bảo... Trước đó, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn hai lần nhưng các bác sĩ vẫn đang nỗ lực cứu chữa, hi vọng sẽ giúp bệnh nhân vượt qua tình trạng nguy hiểm.

Nữ bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Tại buổi làm viêc với các chuyên gia tại Bệnh viện Bạch Mai trưa ngày 30/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục lên hỗ trợ và tiếp tục lên với quan điểm tạo mọi điều kiện tốt nhất để cứu chữa bệnh nhân. Riêng với trường hợp bệnh nhân nặng hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, cố gắng tìm mọi cách cứu chữa không để tình huống đáng tiếc thêm xảy ra. Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cần khẩn trương hỗ trợ khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhanh chóng đi vào ổn định để không gián đoạn lâu quá trình lọc máu chu kỳ của hơn 100 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh này.

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 7 người tử vong sau đó; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm. Một người còn lại là nữ bệnh nhân kể trên.

Nguyên nhân gây tai biến y khoa nghiêm trọng này đang được điều tra. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương gửi lời xin lỗi các bệnh nhân và gia đình và xin nhận trách nhiệm về sự cố đáng tiếc này trong cuộc họp báo diễn ra sáng ngày 30/5 do UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức.

Liên quan đến sự cố y khoa này, 105 bệnh nhân đang lọc máu chạy thận theo chu kỳ tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã được lần lượt chuyển về các cơ sở y tế của Hà Nội. Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội Hà Huy Thắng cho biết, hiện tại, bệnh viện đã tiếp nhận 20 bệnh nhân đầu tiên từ Hòa Bình chuyển xuống. Những bệnh nhân này đã được bệnh viện bố trí vào một phòng điều trị với đủ 20 máy chạy thận. Ngoài ra, bệnh viện cũng bố trí 2 phòng lưu trú cho người bệnh từ Hòa Bình chuyển xuống có chỗ ăn ở tạm thời. Ngày mai (31/5), bệnh viện sẽ tiếp nhận thêm từ 20-30 bệnh nhân được chuyển từ Hoà Bình đến đây.
Ông Thắng cho biết thêm, sức khỏe của 20 bệnh nhân đầu tiên từ Hòa Bình chuyển xuống tương đối ổn định. Tuy nhiên, có một số bệnh nhân thiếu máu nên bệnh viện đã lên phương án xử lý (truyền máu, dùng thuốc kích thích tạo máu lâu dài, điều trị tích cực…). Ngoài ra, Bệnh viện Thận Hà Nội cũng đã liên hệ với hệ thống lọc thận của các bệnh viện trên địa bàn để có thể tiếp nhận đủ 105 bệnh nhân chạy thận từ Hòa Bình chuyển xuống. Hiện Bệnh viện Hòe Nhai cho biết, sẵn sàng tiếp nhận được 10-20 bệnh nhân, Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn sẵn sàng tiếp


Thái Bình
Ý kiến của bạn