Bệnh nhân khuyết tật làm từ thiện

09-02-2017 16:20 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đối với nhiều người, Janusz Radgowski- nhân vật đặc biệt này có thể là tấm gương kiên cường đối mặt với những thách đố nghiệt ngã của số phận.

Số đông thường cho rằng, người khuyết tật với nhiều chứng bệnh nghiêm trọng gửi số phận cho trung tâm bảo trợ xã hội không khác gì cá thể ký sinh. Song thực tế không hẳn như vậy. Câu chuyện làm từ thiện khó tin của Janusz Radgowski khuyết tật, bệnh nhân tiểu đường người Ba Lan có thể là thí dụ điển hình.

Sức mạnh cá tính phi thường

Đối với nhiều người, nhân vật đặc biệt này có thể là tấm gương kiên cường đối mặt với những thách đố nghiệt ngã của số phận. Janusz Radgowski, thường nhật là cư dân Trung tâm Bảo trợ Xã hội ở Koszewo ngoại ô Plock, ngay từ tuổi thiếu niên đã say mê tập luyện bộ môn đua xe đạp tại CLB địa phương nhưng anh sớm phải giã từ giấc mơ VĐV chuyên nghiệp sau khi phải tháo khớp chân vì tai nạn giao thông. Chán đời, tệ nát rượu xô đẩy Janusz xuống vực thẳm. Vợ ôm con bỏ nhà ra đi. Căn hộ chung cư cũng phải bán tháo, trừ tiền vay nợ. Không nhà. Không vợ. Không con. Tấm thân cô đơn, tàn tạ đành tìm đến trung tâm bảo trợ xã hội, cầu mong cuộc sống qua ngày.

bệnh nhân khuyết tật làm từ thiện

Rong ruổi xe lăn trên đất Mỹ, mùa hè 2016.

Nào ngờ, cuộc đời đen đủi của con nghiện vô gia cư tiếp tục rơi vào nghịch cảnh. Đã sống dựa vào quỹ bảo trợ xã hội, Janusz lại ngã bệnh tiểu đường. Cơ thể rệu rã sau nhiều năm bị ma men tàn phá tiếp tay cho bệnh tiểu đường tiến triển quá nhanh, gây di chứng mù một mắt. Rồi suy thận. Anh phải chạy thận nhân tạo nhiều năm.

Tính mạng của Janusz - bệnh nhân suy thận độ 4, nạn nhân tiểu đường mạn tính cụt một chân, mù một mắt được cứu sống 6 năm trước, khi xuất hiện người hảo tâm cho hiến thận. Ca ghép thận thành công, ham muốn sống lành mạnh đã trở về với Janusz. Anh bắt đầu tập “chạy” trên xe lăn. Nhờ tài trợ của Hiệp hội “CLB Hòa nhập Tennis” ở Plock, Janusz có chiếc xe lăn thể thao và có thể tham gia các giải đua xe lăn dành cho người khuyết tật. Năm 2011, lần đầu VĐV Janusz xuất phát trên đường đua “Hãy chạy, Warszawa!”.

Không chỉ vì bản thân

Sau đường đua đầu tiên 2011, Janusz quyết định, đã đến lúc thay đổi toàn diện cuộc sống thường nhật. Anh điện đàm với phóng viên Tuần báo Plock và thông báo, sẽ bắt đầu cuộc sống mới. Cuộc sống với mục đích gom nhặt sự giúp đỡ dành cho những trẻ em tàn tật và những người ốm yếu nhất.Janusz Radgowski, VĐV marathon giữa hai đường chạy.

Janusz Radgowski, VĐV marathon giữa hai đường chạy.

Bản thân tôi chỉ có hai bàn tay trắng. Đi lại trên xe lăn. Nhưng đến ngày còn sức khỏe, tôi mong muốn bằng hoạt động chạy marathon (việt dã) trên xe lăn, tôi sẽ vận động mọi người quyên góp tiền cứu vớt những cuộc đời rủi ro. Tôi muốn trả ơn người hảo tâm đã cho tôi quả thận, trả ơn các bác sĩ, nhân viên trung tâm bảo trợ xã hội đã nhiều năm cưu mang, chăm sóc tôi và những người đã giang tay cứu giúp tôi - Janusz Radgowski bộc bạch.

Nói là làm. Thông qua các siêu marathon (siêu việt dã) hàng nghìn kilomet trên xe lăn, Janusz kêu gọi các tổ chức và cá nhân hảo tâm gửi tiền vào tài khoản những người cần sự giúp đỡ, chủ yếu là những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Từ ngày 5 đến 15/5/2014 Janusz Radgowski chinh phục chặng đường hơn 700km từ Krakow đến Sopot trên lãnh thổ Ba Lan, để quyên tiền giúp bé gái Klaudia Kaminska 4 tuổi không may mắc bệnh ung thư tế bào thần kinh. Nhờ nỗ lực của Janusz, hiện bệnh nhân nhỏ tuổi đang được chữa trị tại bệnh viện ở Genoe (Italia).

Tiếp theo, sau hơn 40 ngày (từ 2/4 đến 11/5/2015) VĐV khuyết tật hảo tâm lại chinh phục chặng đường trên 1.700km từ Roma (Italia) đến Wadowice (Ba Lan), để thỏa mãn giấc mơ của cậu bé Adrian mắc bệnh nan y. 14 tuổi, Adrian Kowal là 1 trong 16 người ở Ba Lan khổ sở vì hội chứng FOP (bệnh  người hóa đá). Janusz Radgowski mong muốn và đã giúp Adrian thực hiện một phần giấc mơ - một chuyến du lịch Tây Ban Nha trực tiếp xem trận đấu của CLB Barcelona ưa thích. Ngoài ra, bệnh nhân nhỏ tuổi còn ao ước có chiếc xe lăn ưng ý. VĐV marathon khuyết tật đã phát hiện doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng này. Họ vui vẻ thực hiện yêu cầu. Thêm một phần giấc mơ của Adrian trở thành hiện thực.

Mùa hè 2016 Janusz Radgowski thực hiện đường siêu marathon trên 5.000km Thái Bình Dương - Đại Tây Dương, đi qua 12 bang nước Mỹ bằng xe lăn, để quyên tiền giúp bé gái Zuzia, nạn nhân nhiều khuyết tật bẩm sinh.

Tự hào có Janusz

Chúng tôi rất tự hào về Janusz Radgowski - bà Dorota Jedra, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội Koszewo nhấn mạnh - Chúng tôi hỗ trợ Janusz với tất cả khả năng có thể, để Janusz thực hiện những dự án từ thiện.

Hy vọng người cùng cảnh ngộ không đầu hàng

Phóng viên Tuần báo Plock có cơ hội gặp Janusz Radgowski, tại Chicago, trong thời gian VĐV marathon khuyết tật nghỉ giữa chặng đường siêu marathon trên đất Mỹ. Nhà báo và người hùng đã có cuộc trò chuyện thú vị.

Đây đã là đường siêu marathon thứ 3 của anh. Đầu tiên diễn ra trên đất Ba Lan, tiếp theo liên quốc gia (Italia - Ba Lan), và bây giờ chinh phục nước Mỹ. Lý do anh nảy ý tưởng chinh phục nhiều siêu marathon?

Tôi nghĩ, đường chạy marathon một ngày có thể nhiều người không biết. Tình hình khác hẳn với siêu marathon, đường chạy bao gồm nhiều chặng. Thông qua hình ảnh cập nhật trên Facebook, nhiều cư dân mạng có thể kết nối với tôi, trở thành người đồng hành. Trên đường chạy tôi luôn kêu gọi mọi người giúp trẻ em khuyết tật và trẻ mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài quyên tiền giúp trẻ khuyết tật và trẻ mắc bệnh nan y, nỗ lực chinh phục các đường chạy marathon của anh còn nhằm mục đích gì?

Tôi hy vọng, việc đổ mồ hôi của tôi mang lại niềm vui và cảm xúc tích cực cho nhiều người. Chiến thắng siêu marathon là thành công không chỉ của riêng tôi. Sự thật nó là thắng lợi của tất cả người quan tâm, còn huy chương - phần thưởng chính là những thân phận rủi ro nhỏ tuổi. Việc làm của tôi còn có ý nghĩa quan trọng: nó khuyến khích, bổ sung sức mạnh cho những người cùng cảnh ngộ, để họ vượt qua bệnh tật và số phận.

Chinh phục nước Mỹ trên xe lăn là nỗ lực phi thường. Là người khuyết tật mắc nhiều bệnh, anh có thể cho biết công việc chuẩn bị trước chuyến đi?

Tôi lên kế hoạch chính xác tất cả công đoạn. Thu thập thông tin về bệnh nhân nhỏ tuổi, tôi sẽ quyên tiền hỗ trợ. Hàng ngày tại nơi ở, tôi vượt chặng đường tối thiểu 35km, buổi tối - tập thể lực. Suốt thời gian tôi có sự chăm sóc của nhóm bác sĩ - chuyên gia cấy ghép và thực hiện mọi chỉ dẫn của họ. Tất cả đều rất quan trọng. Tôi tập chinh phục nhiều dạng địa hình khác nhau. Chạy xe lăn trong điều kiện thời tiết khác nhau, kể cả nắng gắt và mưa đá.

Có người cho rằng, Janusz Radgowski chinh phục siêu marathon chủ yếu vì khát vọng trở thành người nổi tiếng. Anh nghĩ gì về ý kiến này?

Càng nhiều người quan tâm đến siêu marathon của Janusz Radgowski, tôi càng có nhiều hy vọng, các bệnh nhân nhỏ tuổi sẽ nhận được nhiều trợ giúp. Bản thân, tôi đang sống với quả thận được cấy ghép, có nghĩa, tôi cũng sống nhờ người hảo tâm. Tôi chỉ có thể trả ơn người hảo tâm bằng nỗ lực đổ mồ hôi và tôi đang làm như vậy.

Còn khát vọng trở thành người nổi tiếng? Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều đó. Chị đã khiến tôi bất ngờ vì câu hỏi này. Nếu trở thành người nổi tiếng nhờ thành tích hoàn thành nhiều siêu marathon vì mục đích từ thiện, chừng nào còn sức lực, tôi sẽ còn tiếp tục.

Như vậy, siêu marathon “Từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương” không phải là nỗ lực cuối cùng của Janusz Radgowski?

Tôi đã phác thảo siêu marathon tiếp theo. Tôi muốn chạy xe lăn dọc chiều dài nước Mỹ, từ cực Nam lên cực Bắc. Tôi phải tính toán chính xác tất cả và có thể vào giữa tháng 3/2017, xuất phát từ Florida, tôi sẽ bắt đầu đường siêu marathon tiếp theo.


Ngọc Báu
Ý kiến của bạn