Bệnh nhân có khối u bướu "khủng" ở Sơn La sẽ được phẫu thuật miễn phí

09-09-2018 10:06 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đây là thông tin được PGS.TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TW đưa ra tại buổi khám chữa bệnh, tặng quà miễn phí và bàn giao công trình nhà vệ sinh của Bệnh viện Nội tiết TW và Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho bà con cùng thầy và trò nghèo ở huyện Vân Hồ- Sơn La

 

Ngày 8/9, Đoàn công tác của Bệnh viện Nội tiết TW và Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã đến khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Chiềng Xuân- huyện Vân Hồ- Tỉnh Sơn La. Cùng với đó, đoàn công tác cũng trao quà tặng 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã.

Đoàn công tác tặng quà cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chiềng Xuân

Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác cùng lãnh đạo Trường THCS Dân tộc bán trú Chiềng Xuân khánh thành công trình nhà vệ sinh cho học sinh, giáo viên nhà trường và trao tặng 204 suất quà cho các em học sinh của trường gồm sữa, vở học sinh, mỳ tôm, bút mực.

Tổng các khoản tài trợ, tặng quà khoảng 300 triệu đồng được trích từ kinh phí hoạt động xã hội vì cộng đồng của Bệnh viện Nội tiết TW và sự chung tay của các nhà tài trợ.

PGS.TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TW cùng các nhà tài trợ tặng quà cho học sinh trường THCS Dân tộc bán trú Chiềng Xuân

Chia sẻ với phóng viên, y sĩ đa khoa Lò Thị Vân Nga – Trạm trưởng trạm y tế xã Chiềng Xuân cho hay, xã Chiềng Xuân có 8 bản, trong đó bản xa nhất cách trung tâm xã khoảng 10km, giao thông đi lại rất khó khăn, nếu ngày mưa chỉ có thể đi bộ vào bản. Hiện trạm y tế xã có 6 cán bộ và 9 nhân viên y tế thôn bản cùng chung tay chăm sóc sức khoẻ cho người dân của xã.

PGS.TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TW thăm khám cho người dân xã Chiềng Xuân

Tuy nhiên, theo trạm trưởng Lò Thị Vân Nga, do nhận thức của người dân về việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ còn hạn chế nên mặc dù trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản đã tuyên truyền, vận động thường xuyên nhưng vẫn còn tình trạng sinh con tại nhà. Tình trạng hôn nhân cận huyết thống và quan niệm phải có con trai nên nhiều gia đình có gắng đẻ bằng được con trai đến mức có 6-7 con rồi vẫn cố đẻ thêm.

“Thậm chí tình trạng mê tín di đoan khi đau ốm vẫn còn, đã có nhiều gia đình có người ốm nhưng không đến trạm thăm khám  mà thuê thầy cúng và “giải”, chỉ đến khi bệnh nặng quá mới đến trạm thì chúng tôi phải chuyển bệnh nhân về tuyến trên ngay” – Y sĩ Nga kể

Bệnh nhân Lầu Thị Sua được các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết TW thăm khám khối u bướu đã "đeo" trên cổ gần 30 năm

Cũng theo trạm trưởng trạm y tế xã Chiềng Xuân- để có 150 người dân đến khám chữa bệnh trong ngày khám từ thiện của đoàn thiện nguyện cán bộ y tế và chính quyền phải cùng phối hợp để tuyên truyền, mời bà con đến thăm khám sức khoẻ.

Không chỉ trực tiếp thăm khám sức khoẻ cho nhiều bà con, các thầy thuốc còn tuyên truyền cho bà con về việc phải ăn chín, uống sôi, không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mỗi khi đau ốm, có bệnh thì đến trạm y tế để thăm khám...

Bác sĩ đang khám mắt cho người dân xã Chiềng Xuân

Ngay trong buổi khám này, có một trường hợp bệnh nhân không phải ở xã Chiềng Xuân là bà Lầu Thị Sua- SN 1947 ở xã Tân Xuân có bệnh bướu cổ đã được gia đình đưa đến nhờ các bác sĩ của Bệnh viện Nội tiết TW thăm khám. Bà Sua cho biết, bà có bướu trên cổ từ cách đây khoảng gần 30 năm và bướu ngày càng to dần sau  mỗi lần bà đẻ thêm con! Tuy nhiên, do nhà nghèo, không có điều kiện để thăm khám nên bà cứ mặc kệ. Gần đây, khối bướu phát triển nhanh, to quá nên có lúc bà Sua cảm thấy khó thở.

Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết, khối bướu của bà Sua cần được phẫu thuật sớm vì đã bắt đầu gây chèn đường thở, nếu để thêm sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Về trường hợp bệnh nhân này, PGS.TS Trần Ngọc Lương- Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TW cho biết, bệnh viện sẽ phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân.

Rất đông người dân được bác sĩ thăm khám tại Trạm y tế xã Chiềng Xuân

Về phía chính quyền địa phương, bà Lương Thị Hiền- Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết, địa phương sẽ tạo điều kiện về chi phí đi lại, ăn ở trong quá trình bệnh nhân Sua phẫu thuật.

 

Theo PGS.TS Trần Ngọc Lương, hoạt động khám chữa bệnh, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng công trình vệ sinh cho nhà trường, tặng quà cho các em học sinh tại xã Chiềng Xuân là một trong chuỗi các hoạt động vì cộng đồng của bệnh viện phối hợp với các đối tác, nhà tài trợ thực hiện.

“Hoạt động này cũng đã là thường quy của bệnh viện nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế hướng về y tế cơ sở để chăm sóc sức khoẻ cho người dân ngày càng tốt hơn”- PGS.TS Trần Ngọc Lương nói

Được biết, hoạt động xã hội vì cộng đồng của Bệnh viện Nội tiết TƯ triển khai thực hiện trong nhiều năm nay là chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đối tượng chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, tặng nhà tình nghĩa, phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...


Thái Bình
Ý kiến của bạn