Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân của 73% số ca tử vong

16-10-2015 20:00 | Thời sự

Trong 520 nghìn ca tử vong có 73% tử vong là do bệnh không lây nhiễm, tức là cứ 10 người tử vong thì có 7 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm.

Thông tin tại Hội thảo Xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễmsức khỏe tâm thần giai đoạn 2016-2020 (lần thứ I) do Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức ngày 15-16/10 tại Hà Nam, đại diện WHO cho biết: Hiện Việt Nam có khoảng 13 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, trên 2 triệu người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và mỗi năm có khoảng 125 nghìn người mắc mới ung thư.

Ước tính năm 2012, cả nước có 520 nghìn ca tử vong các loại trong đó 73% tử vong là do bệnh không lây nhiễm, tức là cứ 10 người tử vong thì có 7 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh như tim mạch chiếm 33%, ung thư chiếm 18%, đái tháo đường chiếm 3% và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chiếm 7%. Các bệnh này gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, theo dõi lâu dài. Các yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến các bệnh không lây nhiễm thường gặp là hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ít hoạt động thể lực và chế độ ăn không hợp lý.

Theo TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bệnh không lây nhiễm và các bệnh tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội. Phòng, chống các bệnh không lây nhiễm và các bệnh tâm thần là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi người dân trong đó ngành Y tế là nòng cốt. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm và các bệnh tâm thần cần phải xã hội hóa.

Mai Phương

Theo Univadis

 

 


Ý kiến của bạn