Bệnh khi đi xe hơi

24-08-2015 09:36 | Y học 360

SKĐS - Đi xe hơi tiện lợi, sang trọng nhưng nếu không chú ý sẽ mắc một số bệnh, THậm chí nguy hiểm Đến tính mạng nếu ngủ quên trên xe hơi...

Đi xe hơi có máy lạnh dễ bị bệnh

Hiện nay, phong trào mua và đi xe hơi đang rộ lên ở các thành phố lớn của Việt Nam. Người ta đua nhau đi xe hơi, đua nhau mua xe hơi và cũng rất nhiều người bị các bệnh do việc sử dụng xe hơi gây nên. Bệnh cũng không nặng lắm, nhưng cũng gây khá nhiều phiền toái cho bệnh nhân và làm giảm đi chất lượng cuộc sống.

Ở các nước khí hậu nhiệt đới, nắng nóng nhiều thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ trong xe bước ra ngoài cũng gây khó chịu cho rất nhiều người. Nhất là trên những chiếc xe gắn máy lạnh để nhiệt độ quá thấp. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trên những đối tượng già yếu, đang bị bệnh… là một vấn đề cần chú ý. Chính vì vậy khi những người này đi trên xe, tài xế nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ cho thích hợp.

Một số xe hơi, do không chú ý vệ sinh máy lạnh thường xuyên nên có rất nhiều vi trùng lưu cữu trong bộ lọc. Nhất là sau khi có người mắc các bệnh hô hấp đi trên xe. Cũng giống như những nhân viên văn phòng, việc đi xe hơi nhiều với máy lạnh không được vệ sinh kỹ, hành khách hay tài xế dễ bị các bệnh của đường hô hấp nhất là trong mùa dịch cúm, viêm đường hô hấp, viêm phổi…

Chính vì vậy, tài xế hay chủ nhân của xe hơi nên thường xuyên vệ sinh máy lạnh của xe, một thói quen mà ít người nghĩ đến. Khi trên xe chở những người bị bệnh nên xịt thuốc sát trùng sau khi hành khách xuống xe và mở cửa cho thoáng sau đó.

PGS.TS. NGUYỄN HOÀI NAM Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh

Mời xem tiếp bài 2: Rối loạn tiền đình khi đi xe hơi ra ngày 25/8/2015

 


Ý kiến của bạn