Bệnh cơ tim giãn do rượu có nguy hiểm?

27-12-2010 14:41 | Tin nóng y tế

Uống nhiều rượu, bia kéo dài trên 10 năm dễ dẫn đến bệnh cơ tim giãn. Mặc dù bệnh cơ tim do rượu thường thấy ở những người vô gia cư,

Tôi nghe nói uống rượu nhiều không chỉ dẫn đến xơ gan mà còn dẫn đến bệnh tim. Xin hỏi quý báo bệnh tim do rượu là bệnh nào, có nguy hiểm không?

      Trần Chí Dũng ( Phú Thọ)

Uống nhiều rượu, bia kéo dài trên 10 năm dễ dẫn đến bệnh cơ tim giãn.  Mặc dù bệnh cơ tim do rượu thường thấy ở những người vô gia cư, có chế độ dinh dưỡng kém, nhưng nhiều bệnh nhân có chế độ dinh dưỡng tốt vẫn bị bệnh cơ tim giãn do rượu. Các triệu chứng của bệnh cơ tim do rượu thường âm thầm, tuy nhiên một số bệnh nhân có biểu hiện suy tim ứ huyết cấp. Các triệu chứng thường gặp là khó thở khi gắng sức và những cơn khó thở kịch phát vào ban đêm, cảm giác hồi hộp đánh trống ngực do những cơn rung nhĩ kịch phát, những cơn rối loạn nhịp nhanh trên thất. Đôi khi bệnh nhân có thể bị ngất do hậu quả của những cơn tim nhanh trên thất hoặc thất. Bệnh nhân thường không có cơn đau thắt ngực trừ khi bị bệnh động mạch vành hay hẹp van động mạch chủ kèm theo. Các bệnh nhân nghiện rượu không có bằng chứng bị bệnh tim thường đi khám vì hồi hộp, khó chịu ở ngực, hay ngất, đặc biệt sau những cuộc chè chén say sưa với một lượng rượu lớn trong ngày nghỉ cuối tuần (đặc biệt là trong những ngày lễ, nghỉ cuối năm).

Điều trị lâu dài chủ yếu của bệnh tim do rượu là uống giảm lượng rượu đặc biệt trong giai đoạn đầu của bệnh. Điều đó rất hiệu quả, làm cải thiện triệu chứng suy tim ứ huyết. Tiên lượng của các bệnh nhân tiếp tục uống nhiều rượu thường rất xấu, đặc biệt là ở những người có triệu chứng từ trước. Điều trị trong giai đoạn cấp của suy tim ứ huyết tương tự như các bệnh nhân bị suy tim thông thường. Với các bệnh nhân bị suy tim ứ huyết nặng có thể bổ sung thêm vitamin B1.

PGS.TS.Nguyễn Quang Tuấn


Ý kiến của bạn